Truy tố cựu Đại tá Phùng Anh Lê

Hà An| 06/05/2022 17:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị can Phùng Anh Lê, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) truy tố về tội "Nhận hối lộ".

Ngày 6/5, VKSNDTC vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phùng Anh Lê.

truy-to-phung-anh-le.jpg
Ông Phùng Anh Lê khi chưa bị bắt.

Trước đó, bị can Phùng Anh Lê đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”, sau đó cơ quan điều tra đã đổi tội danh đối với ông Lê sang tội "Nhận hối lộ".

Liên quan đến vụ án, 3 thuộc cấp của ông Phùng Anh Lê cũng bị truy tố tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” gồm Nguyễn Đức Châu, cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự; Vũ Công Ngọc, cựu Đội phó Cảnh sát hình sự và Lê Đình Trung, cựu Đội phó Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Công Thành tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích. Nghi phạm của vụ việc này là Nguyễn Hữu Tài đã đến công an đầu thú và được đưa vào nhà tạm giữ.

Sau đó, người nhà của Tài đã kết nói với trưởng Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ. Ông Phùng Anh Lê đã thông báo gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại. Người quen của gia đình Tài đã mang 110 triệu đồng đến phòng làm việc đưa cho ông Lê, đặt lên bàn làm việc và nhờ giúp hòa giải.

Nhận tiền xong, ông Lê chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, nguyên Đội trưởng Hình sự, chỉ đạo Lê Đình Trung, nguyên Phó đội thi hành án hình sự, giao Tài cho Vũ Công Ngọc, Phó đội hình sự. Tài được thả vào khoảng 0h ngày 23/9/2016, chưa đầy một ngày sau khi bị tạm giữ. Sau đó, Tài và nạn nhân bị anh ta bắt giữ được gọi lên Công an quận Tây Hồ để “hòa giải”.

Ngày 22/1/2021, Công an Hà Nội đã rà soát và lật lại hồ sơ vụ án. Sau khi củng cố hồ sơ, Công an thành phố ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Hữu Tài và 5 bị can khác về tội Cướp tài sản.

VKSNDTC đánh giá, bị can Lê là Trưởng Công an quận, Thủ trưởng Cơ quan điều tra nên biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ để phục vụ cho việc kiểm tra xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên, khi được ông Phùng Văn Bảy đặt vấn đề, Lê đã “lợi dụng chức vụ quyền hạn”, yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người.

Cáo trạng xác định, người chủ động khai ra hành vi nhận tiền, thả người của Phùng Anh Lê là ông Phùng Văn Bảy, chú họ của Lê. 

Quá trình điều tra, bị can Phùng Anh Lê không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan, chủ động tạo ra các chứng cứ không đúng sự thật khách quan nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập, VKS kết luận: "Đủ căn cứ khẳng định Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác chủ động gợi ý nhận hối lộ số tiền 110 triệu đồng và trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thực hiện tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài".

Đối với 3 bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung, mặc dù biết chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng đã chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố cựu Đại tá Phùng Anh Lê