Truy tặng kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho 2 người chết não hiến tạng

Chí Tâm| 11/12/2022 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 11/12, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức lễ truy tặng kỷ niệm chương cho "Vì sức khỏe nhân dân" cho bà Nguyễn Thị Hồng Hải và ông Đào Đức Lợi đã hiến tặng toàn bộ mô, tạng sau khi qua đời do chết não.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, những năm gần đây, phong trào hiến tặng mô tạng đang có sự phát triển không ngừng. Tính đến nay, đã có hơn 62.000 người đã đăng ký hiến mô tạng trong cả nước.

Theo thống kê của Trung tâm, tới nay các bác sĩ ở Việt Nam đã thực hiện được hơn 7.000 ca ghép tạng, chủ yếu là nguồn từ người hiến sống. Mặc dù nhu cầu ghép mô tạng đang rất lớn, nhưng nguồn tạng từ người cho chết não vẫn còn khan hiếm, mới chỉ có hơn 100 trường hợp chết não hiến tạng. Những năm gần đây, hiến tạng từ người cho chết não đã tăng lên với số lượng tích cực. Riêng trong năm 2022 đã có khoảng 10 trường hợp chết não hiến tặng tạng.

truy-tang.jpeg
Truy tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho 2 người chết não hiến tạng

Vừa qua, có 2 gia đình ở Hà Nội và Bắc Ninh đã hiến tạng của người thân chết não, cứu sống và mang lại ánh sáng cho gần 10 bệnh nhân khác.

Trường hợp đầu tiên là anh Đào Đức Lợi (27 tuổi) gặp tai nạn bị chết não không thể qua khỏi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Bố của ông Lợi là ông Đào Đức Thắng (Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh) đã quyết định hiến tặng toàn bộ cơ thể con mình.

"Tôi gọi cho vợ tôi đang ở lao động ở nước ngoài để quyết định. Còn vợ cháu cũng đồng ý để gia đình quyết định hiến tặng mô, tạng của chồng", ông Thắng ngậm ngùi nói.

Sau khi nhận được thông tin, Trung tâm đã cử một kíp bác sĩ đón bệnh nhân về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và tiến hành lấy 1 tim, 1 gan, 2 thận ghép tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 3 mạch máu và 5 gân gửi vào Ngân hàng mô của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 2 giác mạc chuyển về Bệnh viện Mắt Trung ương.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Hồng Hải (50 tuổi, ở Hà Nội) cũng bị chết não, con gái của bà đã xin ý kiến cả gia đình để quyết định hiến tặng mô, tạng của mẹ theo di nguyện của bà khi còn sống.

Các bác sĩ tiến hành lấy phổi tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chuyển về Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; gan, 2 thận, 3 mạch máu và 5 gân về Ngân hàng mô của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 2 giác mạc chuyển về Bệnh viện Mắt Trung ương.

Trước hành động cao đẹp của 2 trường hợp trên, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) tổ chức Lễ truy tặng kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho 2 người chết não hiến tạng là bà Nguyễn Thị Hồng Hải và anh Đào Đức Lợi.

Tại lễ truy tặng kỷ niệm chương, PGS.TS Đồng Văn Hệ gửi lời chia buồn và tri ân sâu sắc đến gia đình bà Hải và anh Lợi đã quyết định hiến tặng mô, tạng của người thân mình để cứu thêm tính mạng nhiều người khác. Nghĩa cử cao đẹp này đã giúp nhiều người nhìn thấy ánh sáng, nhiều người hồi sinh nhờ tim, gan, thận hiến.

Đây cũng là lần đầu tiên việc lấy tạng của người chết não được thực hiện tại Trường Đại học Y Hà Nội, đơn vị chưa thực hiện ghép tạng bao giờ. Nhưng các y, bác sĩ đã cố gắng ở mức cao nhất để việc lấy tạng và ghép tạng diễn ra suôn sẻ.

Chính vì vậy, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức buổi lễ phát động hiến mô tạng tại Trường Đại học Y Hà Nội - nơi có rất nhiều sinh viên y khoa, hy vọng sẽ lan tỏa để cộng đồng nâng cao hơn nữa hiểu biết về việc hiến mô tạng từ những người chết não, chết tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tặng kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho 2 người chết não hiến tạng