Trung Quốc kiên định ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017

Ngọc Mai| 04/11/2017 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tham dự Hội nghị cấp cao APEC tại thành phố Đà Nẵng sắp tới đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy sự coi trọng rất lớn của Trung Quốc trong quan hệ hợp tác với Việt Nam cũng như các nước trong khu vực.

Trung Quốc kiên định ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017

Các quan chức Trung Quốc tại buổi họp báo ngày 3/11 cho biết chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Lào và tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 10-14/11 là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, qua đó sẽ góp phần tăng cường hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và quan hệ với các nước láng giềng.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông, sự hiện diện của Chủ tịch Trung Quốc tại Hội nghị cấp cao APEC tại thành phố Đà Nẵng cho thấy sự coi trọng rất lớn của Trung Quốc đối với hợp tác khu vực.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng sẽ phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC, tham dự Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN, và gặp gỡ các nhà lãnh đạo của những nền kinh tế APEC khác.

Với vai trò là một thành viên quan trọng của đại gia đình APEC, Trung Quốc kiên định ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công hội nghị lần này, đồng thời hy vọng APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục đi theo xu hướng cởi mở và phát triển chung trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khai thác những động lực tăng trưởng mới trong khu vực, tăng cường kết nối và đưa ra quan điểm mới về hợp tác trong tương lai.

Trung Quốc cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với tất cả các bên liên quan nhằm thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng trong khu vực cũng như toàn thế giới. Về vấn đề kinh tế và thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn hy vọng hội nghị lần này sẽ phê chuẩn “Hiệp định khung về Thương mại điện tử xuyên biên giới APEC”, đồng thời vạch ra “Khuôn khổ giám sát Kế hoạch hành động kết nối các chuỗi cung ứng APEC”. Bên cạnh đó, APEC 2017 được kỳ vọng sẽ triển khai thêm một bước những kết quả đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2014 tại Bắc Kinh, tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của Khu vực Thương mại Tự do châu Á-Thái Bình Dương, và hỗ trợ một hệ thống thương mại đa phương.

Về chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam và Lào từ ngày 12 đến ngày 14/11 tới, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc, Trần Hiểu Đông cho biết chuyến thăm này sẽ mở ra một chương mới của chính sách ngoại giao láng giềng đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới, đồng thời cũng sẽ là sự khởi đầu của một cấp độ mới trong chính sách ngoại giao láng giềng đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới.

Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Chủ tịch Trung Quốc sẽ gặp Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Tại những cuộc gặp này, các nhà lãnh đạo của hai nước sẽ bàn thảo về những chính sách quản lý đất nước, chiến lược phát triển, hợp tác kinh tế và giao lưu văn hóa.

Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc là mốc son mới trong quan hệ hai nước

Trước đó, tại buổi họp báo về Tuần lễ cấp cao APEC 2017 ngày 2/11, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết "Việt Nam đánh giá rất cao việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định tham gia tuần lễ cấp cao APEC và cũng thăm chính thức Việt Nam ngay từ rất sớm".

"Chuyến thăm trực tiếp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là mốc son mới trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Mối quan hệ sẽ được đẩy lên và làm sâu sắc hơn rất nhiều trong thời gian tới", ông Bùi Thanh Sơn nói.

Ông cho hay Việt Nam hoan nghênh việc các lãnh đạo cấp cao và Chủ tịch Trung Quốc ủng hộ Việt Nam tổ chức Hội nghị APEC 2017, suốt thời gian qua Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ và đóng góp tích cực của Trung Quốc.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự và phát biểu tại Hội nghị doanh nghiệp APEC là đóng góp thể hiện sự quyết tâm rất mạnh mẽ của lãnh đạo cao nhất Trung Quốc đối với việc duy trì đà phát triển, hợp tác trong APEC cũng như sự gắn kết của lãnh đạo APEC với các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc kể từ sau Đại hội đảng Cộng sản 19 Trung Quốc, nơi ông được tái bầu làm Tổng Bí thứ, Chủ tịch Quân ủy trung ương.

Ông cũng cho hay hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc có nhiều tiến triển tích cực, hai bên vẫn thường xuyên duy trì trao đổi lãnh đạo cấp cao. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, có số lượng khách du lịch vào Việt Nam lớn nhất. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành nhiều chuyến thăm cấp cao trong thời gian qua. Gần đây nhất, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Trung Quốc đồng thời tham dự Diễn đàn Vành đai Con đường được tổ chức tại Bắc Kinh hồi tháng 5. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng có chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên sau Đại hội Đảng 12 hồi tháng 1 năm nay, trong khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm Bắc Kinh tháng 9 năm ngoái.

Năm 2015, hai bên cũng nhiều lần thăm viếng lẫn nhau nhân dịp 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tháng 11/2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tại Việt Nam. Tháng 4/2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm Trung Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kiên định ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017