Trừng phạt Iran, Mỹ làm EU mất lòng

Hà Kim (Theo Reuters)| 23/05/2018 17:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu không muốn theo Mỹ trừng phạt Iran, trong khi đó, giới phân tích tin rằng Mỹ khó có thể khuất phục được Iran thông qua những biện pháp trừng phạt.

Trong bài phát biểu về chính sách đầu tiên kể từ khi lên làm lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ gây áp lực về kinh tế chưa từng có lên chính quyền Iran.

Ông Mike Pompeo nói thêm rằng, Iran sẽ không bao giờ có khả năng chiếm lĩnh Trung Đông, đồng thời nêu 12 điều kiện mà Washington đặt ra cho Tehran. Ông Pompeo cũng khẳng định, Mỹ sẽ chỉ nới lỏng các biện pháp trừng phạt nếu thấy được những thay đổi rõ rệt về chính sách của Iran.

Trừng phạt Iran, Mỹ làm EU mất lòng

Trừng phạt Iran, Mỹ làm EU mất lòng

Theo các chuyên gia, chính sách mà Ngoại trưởng Pompeo giới thiệu dường như không chỉ làm mối quan hệ vốn đã nhiều trắc trở giữa Mỹ với Iran thêm phần phức tạp mà còn có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu của nước này.

Yêu cầu của Mỹ là vậy, nhưng chẳng có lý do gì để tin rằng Iran sẽ chịu khuất phục trước Mỹ, từ bỏ những tham vọng khu vực mà nước này đã theo đuổi trong suốt nhiều thập niên qua.

Bản thân Ngoại trưởng Mỹ dường như cũng hiểu rõ rằng, “đòn” tấn công mới của Mỹ có thể sẽ thúc đẩy chế độ hiện tại của Iran kích động chủ nghĩa dân tộc để phản đòn.

Mặc dù ông Pompeo nói rằng mục tiêu của chính quyền Trump là một thỏa thuận toàn diện với Iran, nhưng có vẻ như mục tiêu thật sự mà Mỹ muốn hướng tới là phá vỡ chế độ Iran hoặc buộc nước này tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân, qua đó cung cấp cho Mỹ và Israel cái cớ để can thiệp quân sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trừng phạt Iran, Mỹ làm EU mất lòng