Iran phản ứng mạnh mẽ với 12 yêu sách bị Mỹ ép đáp ứng

Hà Kim (Theo BBC)| 22/05/2018 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif đã phản ứng mạnh mẽ trước lời cam kết của Mỹ về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt “cứng rắn nhất trong lịch sử” nhằm vào Iran.

BBC ngày 22/5 đưa tin, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif - Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân giai đoạn 2013-2015, đã chỉ trích lời cam kết nói trên của Mỹ, đồng thời khẳng định nó cho thấy Washington là một tù nhân của "những chính sách sai trái". 

Ông Zarif nhấn mạnh, Washington sẽ phải trả giá. Đồng thời cho biết, Iran đang hợp tác với những đối tác thỏa thuận hạt nhân Iran khác để tìm ra giải pháp.

Iran phản ứng mạnh mẽ với 12 yêu sách bị Mỹ ép đáp ứng

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif

Trong một tuyên bố được nhiều cơ quan truyền thông Iran trích dẫn, Tổng thống Hassan Rouhani cũng bác bỏ các mối đe dọa mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa đưa ra hôm 21/5 và nhấn mạnh rằng, phần còn lại của thế giới không chấp nhận việc Washington ra quyết định thay họ nữa. Ông Rouhani cho biết, thế giới ngày nay không chấp nhận Mỹ quyết định thay cho thế giới nữa. Các nước đều có sự độc lập của họ.

Phía Iran cho rằng, Mỹ đang tìm cách đánh lạc hướng chú ý toàn cầu khỏi những "động thái bất hợp pháp" của Washington liên quan đến chương trình hạt nhân Iran bằng cách đe dọa quốc gia Hồi giáo. Tuyên bố cho biết, bất chấp hành động của Mỹ, Iran sẽ tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định trong một tuyên bố hôm 21/5 rằng, Washington sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt mà họ từng gỡ bỏ theo sau thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Ngoài ra, ông Pompeo tuyên bố, Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới để gây sức ép chưa từng có về mặt kinh tế lên Iran, nếu Iran không tuân thủ 12 yêu cầu của Mỹ.

Theo đó, phát biểu trước viện chính sách Heritage Foundation ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nêu danh sách 12 yêu cầu cơ bản đối với Iran gồm: Iran phải rút quân khỏi Syria, phóng thích tất cả công dân Mỹ bị giam ở Iran, chấm dứt hỗ trợ phiến quân Houthi ở Yemen, ngưng làm giàu uranium, cam kết không bao giờ sản xuất plutonium. Iran cũng phải cho phép tiếp cận không hạn chế các địa điểm hạt nhân trên toàn Iran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran phản ứng mạnh mẽ với 12 yêu sách bị Mỹ ép đáp ứng