Trực cấp cứu dịp Tết: Các bệnh viện đã sẵn sàng

Thảo Nguyên| 09/02/2018 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến thời điểm hiện tại, các cơ sở khám, chữa bệnh đã hoàn thành công tác chuẩn bị phương án khám, chữa bệnh, cấp cứu... để người bệnh được tiếp đón, cấp cứu, điều trị kịp thời nhất.

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán 2018, trong khi mọi nhà nô nức chuẩn bị đón xuân thì các bệnh viện (BV), đặc biệt là BV tuyến cuối đang phải hoàn tất kế hoạch để sẵn sàng phục vụ người dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường và nguy cơ thương tích thường trực do lưu lượng người tham gia giao thông lớn.

Tại BV Bạch Mai, công tác chuẩn bị cho người bệnh đón Tết đã được chuẩn bị chu đáo. TS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp, BV Bạch Mai cho biết, để đảm bảo khâu khám chữa và cấp cứu bệnh nhân trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, BV sẽ bố trí khoảng 350 nhân viên y tế trực, bảo đảm tất cả bệnh nhân được điều trị kịp thời, không để xảy ra tình trạng từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp nào.

100% khoa, phòng của BV khám chữa bệnh như bình thường. Riêng Khoa Cấp cứu mở thêm các phòng khám cấp cứu; Khoa Khám bệnh mở thêm 3-4 kíp khám với 10 giường điều trị ban ngày.

"Cũng như mọi năm, BV Bạch Mai vẫn tổ chức cho các bệnh nhân phải nằm lại điều trị được ăn Tết chu đáo với các suất ăn miễn phí và thăm hỏi, mừng tuổi bệnh nhân đón giao thừa tại BV….100% lãnh đạo BV trực Tết để kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh", ông Hùng cho hay.

Trực cấp cứu dịp Tết: Các bệnh viện đã sẵn sàng

Bệnh viện trực 24/24 dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, công tác chuẩn bị phục vụ Tết đã sẵn sàng. GS Trần Bình Giang - Giám đốc BV Việt Đức cho biết, do đặc thù luôn phải tiếp nhận các ca cấp cứu ngoại khoa nặng, nhất là các vụ tai nạn giao thông, nên hệ thống trực cấp cứu và phòng phẫu thuật của BV luôn sẵn sàng.

Bên cạnh đó, BV cũng tổ chức kíp trực ngoại viện với xe cấp cứu, trang thiết bị, vật tư sẵn sàng ứng phó. Các trưởng, phó khoa của BV sẽ không được rời khỏi Hà Nội trong những ngày nghỉ Tết. Các bác sĩ Phòng chỉ đạo tuyến cũng trực 24/24 để tư vấn, giúp đỡ tuyến dưới phẫu thuật các ca khó mà không thể vận chuyển về Hà Nội.

Trung bình mỗi ngày Tết, Bệnh viện E sắp xếp từ 80 đến 100 cán bộ trực. Bệnh viện cũng chuẩn bị và dự trù đầy đủ máu, các chế phẩm của máu và các trang, thiết bị khác như điện, nước, xe vận chuyển người bệnh nội viện, xăng dầu, xe cứu thương, bảo đảm thông tin thông suốt...

Năm nay, có khoảng 200 bệnh nhân phải ăn Tết tại BV do bệnh nặng, hay do hoàn cảnh khó khăn, nên BV phối hợp với một số nhóm từ thiện, nhà hảo tâm để lo chu đáo cho người bệnh trong những ngày Tết.

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, BV Phụ sản Trung ương, Phụ sản Hà Nội vẫn duy trì việc Ban giám đốc BV tham gia trực trong tất cả các ngày Tết. Hai BV này cũng đã lên các phương án phân công bác sĩ trực ở tất cả các khoa, phòng, đồng thời cử một kíp trực cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng ứng cứu người bệnh trong tình huống cần thiết.

Để làm tốt công tác cấp cứu cũng như khám, chữa bệnh cho người dân trong những ngày Tết, Bộ Y tế cho biết, sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị và thực hiện thường trực tại các BV, viện  có giường bệnh và bệnh viện ở các địa phương dịp Tết.

Theo ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), ngoài yêu cầu tăng cường, đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh được duy trì, thực hiện tốt trong suốt kỳ Tết Nguyên đán, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh cả về vật chất và tinh thần. Đặc biệt, tổ chức thăm hỏi, chúc Tết những người bệnh thuộc diện chính sách và người nghèo, nhằm đảm bảo người bệnh nào cũng được đón một cái Tết ấm áp.

Không được từ chối hoặc chậm trễ cấp cứu

Trong chỉ đạo bảo đảm công tác khám chữa bệnh dịp Tết, Bộ Y tế cũng yêu cầu các BV trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu TNGT, sinh đẻ trong những ngày Tết.

Các BV không được từ chối hoặc chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị.

Đáng chú ý, yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc tổ chức các địa điểm trực bán thuốc 24/24 giờ và thông báo địa chỉ để đáp ứng nhu cầu người bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trực cấp cứu dịp Tết: Các bệnh viện đã sẵn sàng