Triều Tiên thiệt hại 1,5 tỷ USD vì lệnh trừng phạt của Trung Quốc

Hà Kim (Theo Reuters)| 24/08/2017 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc đối với những mặt hàng quan trọng chiếm gần 60% lượng hàng xuất khẩu của Bình Nhưỡng sẽ khiến Triều Tiên thiệt hại khoảng 1,5 tỷ USD.

Mới đây, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đối với sắt, than và hải sản của Bình Nhưỡng và chắc chắn rằng động thái này sẽ khiến kinh tế Triều Tiên bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các biện pháp trừng phạt sẽ được giữ nguyên cho đến khi Triều Tiên đàm phán hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Được biết, trong năm 2016, Triều Tiên đã xuất khẩu gần 1,5 tỷ USD than đá, quặng sắt, quặng chì và thủy sản sang Trung Quốc, chiếm 60% tổng lượng xuất khẩu khổng lồ của nước này. Đến nửa đầu năm 2017, xuất khẩu của Triều Tiên sang Trung Quốc đạt mức 474,6 triệu USD, chiếm 53,5% tổng giá trị xuất khẩu.

Trong số các mặt hàng, than đá tạo ra doanh thu nhiều nhất cho Bình Nhưỡng. Năm 2016, chỉ riêng xuất khẩu than đã giúp Triều Tiên thu về 1,2 tỷ USD, nhiều hơn rất nhiều so với quặng sắt và thủy sản.

Triều Tiên thiệt hại 1,5 tỷ USD vì lệnh trừng phạt của Trung Quốc

Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đối với sắt, than và hải sản của Bình Nhưỡng 

Lệnh cấm vận mới nhất của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua các biện pháp trừng phạt cứng rắn chống lại Bình Nhưỡng vào ngày 6/8. Các chuyên gia cho biết, lệnh cấm sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế của Bình Nhưỡng nhưng không chắc có tác dụng như mong muốn.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế, chính trị lại đang đặt ra câu hỏi rằng liệu quyết định của Trung Quốc có thực sự hiệu quả trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không.

Trong khi đó, ông Justin Hastings, một nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Sydney, người đã nghiên cứu thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên nghi ngờ việc Trung Quốc có thể sẽ không thực thi lệnh cấm trong một thời gian dài.

Ông Hastings cho biết, Trung Quốc có lẽ sẽ thực thi lệnh cấm than, sắt và thủy sản trong thời gian ngắn hạn, nhưng với tỷ lệ buôn lậu và khả năng lách luật, rất có thể sau một thời gian thực thi nghiêm ngặt thì lệnh cấm lại trở nên lỏng lẻo.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu cũng dự đoán rằng, lệnh cấm của Trung Quốc sẽ gây áp lực lên Bình Nhưỡng, nhưng động thái này chưa đủ để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên thiệt hại 1,5 tỷ USD vì lệnh trừng phạt của Trung Quốc