Nhân ái

Trao sinh kế cho người nông dân

Trang Việt 27/02/2024 - 18:30

Khi hơi thở của mùa Xuân vẫn còn vương vất trên khắp các bản làng xứ Lạng, thì người dân của huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn lại có thêm những niềm vui mới, khi họ nhận được những tình cảm mến thương của Chương trình “trao sinh kế cho người nông dân” - một Chương trình hết sức có ý nghĩa, mang những mầm xanh hy vọng gửi gắm tới những gia đình nghèo, với mong muốn để cuộc sống của người dân ngày càng tốt đẹp hơn.

trao-sinh-ke(1).jpg
Đồng chí Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn, cùng đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn và các nhà tài trợ trao tặng cây mắc ca cho người dân

Những ngày này, tiết trời Miền Bắc phải đón nhận liên tiếp các đợt rét tăng cường, nhiệt độ hạ thấp. Ở các tỉnh miền núi, nhiều nơi còn rét đậm, rét hại. Là tỉnh phải đón những cơn gió mùa Đông Bắc đầu tiên khi chúng đổ bộ vào nước ta, vì vậy Lạng Sơn nhiệt độ càng thấp và lạnh hơn những tỉnh khác.

Trong đợt rét lần này, vào ngày 26/2 vừa qua người dân huyện Lộc Bình đã được đầm ấm hơn khi UBND huyện Lộc Bình phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức chương trình “Trao sinh kế cho người nông dân”, đây là chương trình với mong muốn người dân nghèo có cơ hội vươn lên để thoát khỏi cảnh nghèo túng đang đeo bám họ.

Chương trình trao tặng cây giống lần này do Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương và Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ tài trợ, đã tặng 3.725 cây giống mắc ca cho người dân thuộc 5 xã ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, với tổng giá trị lên tới 242.125.000 đồng.

Trong không khí đầm ấm của buổi trao tặng cây giống, bà Hoàng Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình có chia sẻ cảm xúc về những món quà ý nghĩa này.

pho-ct-ubnd-huyen-loc-binh(1).jpg
Đồng chí Hoàng Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình trồng cây tại nhà dân

Bà Thúy cho biết, trên địa bàn toàn huyện có 58 nghìn ha rừng. Nhưng tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn nhiều, trong khi nguồn lực cây trồng, con giống cho bà con nông dân còn khó khăn, nên lần trao tặng cây này người dân có lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế đồi rừng, vươn lên làm kinh tế thoát nghèo bền vững.

"Chính vì vậy, chương trình trao sinh kế của các nhà tài trợ đặc biệt ý nghĩa, vừa chứa đựng tình cảm lớn lao, vừa thiết thực đối với người dân địa phương", bà Thúy cho hay.

Chia sẻ với chương trình, ông Hoàng Doãn Giáp, Giám đốc Ga hành khách quốc tế, Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương bày tỏ vui mừng khi tiếp tục được đồng hành cùng ban tổ chức trong chương trình trao sinh kế cho nông dân huyện Lộc Bình.

Ông cho biết: "Quan điểm xuyên suốt của Công ty Xuân Cương từ khi thành lập đến nay là chia sẻ, có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Chúng tôi luôn đồng hành cùng địa phương thực hiện các chương trình an sinh xã hội, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện"…

gd-so-nn-ptnt(1).jpg
Đồng chí Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn trồng cây tại vườn của người dân

Đây là lần thứ 2, Công ty CP Hữu nghị Xuân Cương đồng hành với ban tổ chức chương trình tại tỉnh Lạng Sơn. “Tuy món quà dành tặng cho người dân không thực sự lớn lao, nhưng đây là những tấm lòng của lãnh đạo cùng toàn thể công nhân viên của Công ty Xuân Cương gửi tới người dân. Mong rằng người dân trân trọng và phát huy giá trị sinh trưởng, chăm sóc cây tươi tốt để cho thu hoạch kinh tế, sớm thoát khỏi khó khăn trong tương lai”, ông Giáp thổ lộ thêm.

Là một trong những xã nhận được sự hỗ trợ của chương trình lần này, ông Nông Văn Cao, Chủ tịch UBND xã Hữu Khánh (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ rằng, sau khi biết tin được nhận cây giống, người dân đã chuẩn bị dụng cụ và tích cực lên đồi phát cây, làm đất một cách kỹ lưỡng, để chuẩn bị cho việc trồng cây giống mắc ca. Hiện nay, trên toàn xã có 712 hộ chủ yếu là dân tộc thiểu số như Tày, Nùng,... Thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, vì vậy trong năm 2023 vẫn có hộ dân tái nghèo. Hy vọng, đợt nhận cây giống này người dân sẽ chăm sóc tốt, để cây sinh trưởng và cho kinh tế cao…

Hôm đó, anh Hà Văn Viên (thôn Khòn Cháo, xã Sàn Viên) cùng người thân có mặt từ sớm tại UBND huyện để nhận cây giống. Anh tâm sự, nhà anh được giao 1ha đất để sản xuất, trước đây trồng cây nông nghiệp thu nhập chỉ khoảng 20 - 30 triệu/năm.

Lần này, sau khi nhận được giống cây trồng mắc ca từ chương trình Trao sinh kế cho nông dân huyện Lộc Bình, anh Viên kỳ vọng kinh tế gia đình sẽ có những bước đột phá, khá giả lên.

Còn đối với gia đình anh Ngô Văn Tiến, những ngày này rất bận rộn, cho dù thời tiết mưa gió nhưng ngày nào anh cũng chăm chỉ lên đồi phát cây, làm đất, còn vợ anh thì chuẩn bị phân bón để khi trồng bón lót cho cây. Trong niềm vui, anh Tiến vừa chia sẻ: "Mình đã tìm hiểu về giống cây mắc ca này lâu rồi và cũng biết đến hiệu quả kinh tế của nó, thế nhưng bấy lâu nay không có tiền để mua cây giống nên cũng đành phải chịu, giờ được các nhà tài trợ tặng cây mình vui lắm. Khi cây còn nhỏ, mình sẽ trồng xen canh ngô, sắn để "lấy ngắn, nuôi dài". Một vài năm nữa, cây lớn có quả rồi, mình bán quả sẽ được nhiều tiền, cái nghèo cũng không theo mình nữa", anh Tiến hồ hởi tâm sự.

cac-nha-tai-tro-cung-trong-cay(1).jpg
Các đơn vị tài trợ cùng đơn vị tổ chức trồng cây tại nhà người dân.

Có thể thấy, niềm vui không cần thiết phải là những thứ quá cao sang, mà chỉ là những hành động nhỏ, nhưng lại mang ý nghĩa lớn khi nó đặt đúng vị trí giữa người trao và người nhận. Với người nông dân của huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn thì Xuân mới Giáp Thìn 2024 này không chỉ là niềm vui, mà còn là cả sự mong chờ! Mong cho cây cối tốt tươi, cho kinh tế phát triển và hơn ai hết họ luôn mong rằng cây mắc ca sẽ làm cho họ đổi đời, để mãi mãi thoát khỏi cái đói nghèo mãi luôn luẩn quẩn bám víu lấy họ từ bao đời nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao sinh kế cho người nông dân