Kinh tế

Tránh nắng nóng, nông dân Nghệ An chong đèn cấy lúa trong đêm

Gia Lê 29/05/2024 - 20:30

Những ngày này, thời tiết nắng nóng đã khiến công việc đồng áng của bà con nông dân Nghệ An gặp nhiều khó khăn. Để tránh nắng nóng gay gắt và đảm bảo tiến độ gieo cấy lúa vụ Hè Thu, nông dân một số địa phương đã chọn cách mang đèn làm đất, cấy lúa đêm.

Chiều muộn, tại cánh đồng Cỏ Chát xã Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu), nhiều người dân mới bắt đầu ra đồng làm đất, cấy lúa vụ Hè Thu. Ánh đèn chiếu rọi của máy làm đất, của những chiếc đèn pin, cùng tiếng nói râm ran của những người nông dân đang tranh thủ cấy lúa tạo nên không khí lao động sôi nổi, hòa cùng những làn gió mát đã xua tan sự tĩnh lặng của màn đêm.

a2-2-.jpg
Ban ngày nắng nóng, để kịp thời vụ, bà con nông dân chọn phương pháp ra đồng làm đất, cấy lúa đêm để tránh nắng.

Gần 20 giờ tối, vợ chồng bà Lê Thị Điều (xóm 3, xã Quỳnh Hậu) vẫn đang miệt mài cấy lúa. Mấy năm gần đây, cứ vào vụ mùa tranh thủ thời tiết mát mẻ trong khoảng thời gian 18 - 21 giờ tối và 2 – 7 giờ sáng gia đình bà ra đồng cấy lúa để bảo đảm sức khỏe cho mọi người mà vẫn kịp tiến độ thời vụ. Bà Lê Thị Điều cho biết: “Gia đình tôi làm 5 sào ruộng, ngày nắng nóng không đi cấy được nên tranh thủ đi cấy đêm, mạ vừa tươi lại bén rễ nhanh, trời mát dễ cấy nên năng suất hơn.”

Vài năm trở lại đây, chong đèn cấy đêm và rạng sáng đã trở thành nếp sản xuất quen thuộc của nông dân Nghệ An vào ngày mùa trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Dù vất vả, nhưng những nụ cười của người nông dân cấy đêm vẫn ánh lên niềm vui lao động, những giọt mồ hôi đêm đã giúp người nông dân bớt khó khăn hơn khi đi cấy ban ngày.

a1(1).jpg
Nông dân xã Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu) đội đèn đi cấy đêm.

4 giờ sáng, bóng tối vẫn bao trùm khắp không gian nhưng trên cánh đồng Quan, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu) đã có tiếng nhổ mạ, đập bùn bì bõm. Lấp loáng dưới ánh đèn pin đội đầu là những đôi tay thoăn thoắt của các bà, các chị, ai nấy đều khẩn trương cắt thật nhiều mạ mang ra ruộng cấy khi thời tiết còn dịu mát.

Trên phần ruộng của mình, bà Trịnh Thị Thắm (xóm 6, xã Quỳnh Hưng) cho biết: “Cấy đêm và sáng sớm trời mát nhưng lại khó hơn so với làm ban ngày. Ánh sáng từ đèn pin thu hút nhiều muỗi và các côn trùng khác nên vừa cấy vừa phải đuổi muỗi. Chưa kể với những người chưa có kinh nghiệm thì việc cấy theo hàng lối và đúng khoảng cách là rất khó.”

Thời điểm này, không chỉ tại Quỳnh Lưu mà tại một số huyện khác như Diễn Châu, Yên Thành… bà con đã bắt đầu chong đèn, cấy lúa tráng nắng nóng. Nhiều người dân cho biết, cấy đêm và lúc rạng sáng giúp cây lúa phát triển tốt hơn so với lúa cấy vào thời tiết nắng nóng.

Tuy nhiên, cấy vào những thời gian đó không đủ ánh sáng nên lúa cấy hơi thưa, sau cấy phải đi kiểm tra đồng ruộng và dặm bổ sung, mất nhiều công chăm sóc hơn cấy ban ngày.

Để bảo đảm năng suất, chất lượng lúa mùa, ngành chuyên môn khuyến cáo người dân chỉ nên cấy khi mạ gieo đủ ngày; nên tập trung cấy vào thời điểm mát mẻ trong ngày, tránh cấy khi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao để bảo đảm sức khỏe, giúp cây lúa ít bị ảnh hưởng bởi nắng nóng.

a4.jpg
Trong bóng tối, những chiếc đèn pin soi sáng một khoảng ruộng đủ để người nông dân nhìn rõ lối cấy lúa.

Cùng với đó, các địa phương cần bảo đảm cung cấp nguồn nước tưới, người dân nên chủ động be bờ, giữ nước trong ruộng để lúa mới cấy không bị héo, tiến hành bón phân bảo đảm đúng lượng, đúng thời điểm, đúng kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh nắng nóng, nông dân Nghệ An chong đèn cấy lúa trong đêm