Bạn đọc

Tranh cãi việc miễn nhiệm người đại điện theo pháp luật tại Công ty Thủy điện Trà Khúc 2

K.Lâm 07/12/2023 - 08:32

TAND tỉnh Quảng Ngãi vừa thụ lý vụ kiện yêu cầu hủy nghị quyết của HĐQT Công ty CP Thủy điện Trà Khúc 2 (xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi), đồng thời ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm đình chỉ việc thi hành hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (lần thứ 6) của công ty này.

Đây là diễn biến mới nhất sau khi Tổng Giám đốc Công ty Thủy điện Trà Khúc 2 liên tục có đơn thư cho rằng đã có việc ban hành nghị quyết của HĐQT trái quy định nhằm chiếm quyền điều hành doanh nghiệp.

Thay đổi người đại diện mà không cần Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông

Ngày 17/11/2023, Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD), Sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Ngãi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đăng ký thay đổi lần thứ 6) cho Công ty CP Thủy điện Trà Khúc 2 (Cty Trà Khúc 2), trong đó có việc ghi nhận người đại diện theo pháp luật mới của công ty là ông Mai Đình Nhật (theo điều lệ, người đại diện theo pháp luật là Giám đốc công ty). Trước đó, hai chức vụ này thuộc về ông Tống Sơn Giang (cổ đông chiếm 50% vốn công ty; trú tại xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi).

z4948773580561_de277ce2759576d11cc55e9b134cbd9a.jpg
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Để thực hiện việc đăng ký thay đổi lần thứ 6 nêu trên, Phòng ĐKKD đã căn cứ vào hồ sơ do HĐQT Cty Trà Khúc 2 nộp, trong đó có biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến HĐQT ngày 9/11/2023; Nghị quyết và Quyết định của HĐQT Cty Trà Khúc 2 về việc bãi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật đối với ông Tống Sơn Giang; Thuê ông Mai Đình Nhật làm giám đốc, đồng thời là người đại diện theo pháp luật mới của Công ty.

Đáng nói, ngay sau khi có việc ông Nguyễn Văn Đồng (Chủ tịch HĐQT) và Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (thành viên HĐQT) lập biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến HĐQT vào ngày 9/11/2023, ông Tống Sơn Giang đã có văn bản phản đối cho rằng việc HĐQT lấy ý kiến bằng văn bản để thông qua việc bãi nhiệm chức vụ đối với ông, tiến hành thuê giám đốc mới (đồng thời là người đại diện theo pháp luật) là không đúng trình tự thủ tục vì muốn thay đổi tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật thì phải sửa đổi điều lệ công ty. Mà theo quy định của Luật doanh nghiệp việc sửa đổi điều lệ công ty phải được thông qua ở Đại hội đồng cổ đông chứ không thuộc thẩm quyền của HĐQT.

Dù có ý kiến của ông Giang như trên nhưng Phòng ĐKKD vẫn cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đăng ký thay đổi lần thứ 6) cho Cty Trà Khúc 2, trong đó có việc thay đổi người đại diện theo pháp luật, đồng nghĩa với việc cơ quan này đã chấp nhận việc HĐQT Cty Trà Khúc 2 có quyền thay Giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Việc này xem ra khá mâu thuẫn với chính quan điểm của Phòng ĐKKD trước đó không lâu.

Điểm c khoản 1 Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP (qui định về đăng ký doanh nghiệp quy định): “Trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty, công ty gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng ĐKKD nơi công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:... Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty...”.

Đối chiếu với quy định này, ông Tống Sơn Giang cho rằng, Phòng ĐKKD cấp Giấy đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần 6) cho Cty Trà Khúc 2 là không đúng quy định vì hồ sơ không có biên bản họp Đại hội đồng cổ đông. Vì vậy, Giấy đăng ký này cần phải bị hủy bỏ.

Lấy chữ ký cổ đông có thay thế được việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông?

Vào ngày 16/10/2023, ông Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch HĐQT Cty Trà Khúc 2 đã nộp hồ sơ để thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do thay đổi người đại diện theo pháp luật (từ ông Tống Sơn Giang sang ông Nhật). Ngay sau đó, Phòng ĐKKD đã có văn bản đề nghị Cty xác định lại thẩm quyền thay đổi người đại diện pháp luật là của Đại hội đồng cổ đông hay HĐQT.

Sau khi nhận được giải trình của HĐQT, ngày 19/10/2023, Phòng ĐKKD tiếp tục có Thông báo số 9124/23 cho rằng “có sự mâu thuẫn giữa các bản nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông với các bản điều lệ công ty tương ứng, vì vậy không xác định rõ được thẩm quyền liên quan đến việc bổ nhiệm người đại diện theo pháp luật của công ty thuộc về Đại hội đồng cổ đông (trong trường hợp phải thay đổi người đại diện theo pháp luật ghi trong Điều lệ). Vì chưa có sự rõ ràng về thẩm quyền bổ nhiệm người đại diện theo pháp luật công ty nên hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty do HĐQT quyết định chưa đảm bảo tính hợp lệ. Do đó, Phòng ĐKKD chưa có cơ sở, căn cứ để cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi người đại diện theo pháp luật cho công ty”.

Thông báo 9124/23 cũng nêu rõ, trường hợp việc sửa đổi các bản điều lệ chưa thực hiện đúng theo các Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông tương ứng, các cổ đông tổ chức họp lại để thống nhất các nội dung liên quan đến người đại diện theo pháp luật của công ty, chức danh của người đại diện theo pháp luật và thông qua Điều lệ theo đúng nội dung nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Đồng có văn bản cho rằng, bản điều lệ ngày 15/3/2023 có giá trị pháp lý tương đương Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông vì được 100% cổ đông ký thông qua.

Phát biểu tại các cuộc họp do Phòng ĐKKD tổ chức sau đó, ông Tống Sơn Giang thừa nhận có ký vào bản Điều lệ ngày 15/3/2023 (do ký nhanh để làm việc với ngân hàng nên có sai sót) nhưng bản Điều lệ này đã không hề được Đại hội đồng cổ đông thông qua theo quy định. Ông Sơn chưa từng tham gia bất kỳ cuộc họp Đại hội đồng cổ đông nào để biểu quyết việc thông qua bản điều lệ này. Việc thay đổi người đại diện theo pháp luật, thay đổi chức danh từ “Tổng giám đốc” thành “Giám đốc” (tức là việc thay đổi Điều lệ phải thuộc thẩm quyền của Đại hội hội đồng cổ đông chứ không chỉ thông qua bằng việc lấy chữ ký của các cổ đông).

Theo tìm hiểu của phóng viên, cho tới thời điểm này, dù ông Nguyễn Văn Đồng Chủ tịch HĐQT có tiến hành lấy phiếu ý kiến bằng văn bản để thông qua nghị quyết thì các cổ đông vẫn chưa thống nhất được các nội dung liên quan đến người đại diện theo pháp luật của công ty, chức danh của người đại diện theo pháp luật, cũng như chưa thống nhất được việc bản Điều lệ hiện nay có nội dung đúng nội dung nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông hay không. Điều này đồng nghĩa với việc hồ sơ đề nghị thay đổi đăng ký doanh nghiệp vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nêu trong Thông báo 9124/23 nêu trên cũng như Thông báo số 9554/23 của Phòng ĐKKD (việc thay đổi người đại diện theo pháp luật thông qua các bản điều lệ sửa đổi dẫn đến mâu thuẫn giữa quyền của Đại hội đồng cổ đông và HĐQT).

Với việc cấp giấy chứng nhận đăng ký thay đổi doanh nghiệp lần thứ 6 cho Cty Trà Khúc 2 (có nội dung thay đổi người đại diện theo pháp luật), phải chăng Phòng ĐKKD đã tự mâu thuẫn với quan điểm của chính mình trước đây?

Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi việc miễn nhiệm người đại điện theo pháp luật tại Công ty Thủy điện Trà Khúc 2