Tòa tuyên án

Trai bản lĩnh án tử hình vì mua bán hàng cấm

Mạnh Hùng 08/10/2023 - 12:26

Mới đây, TAND tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Hạng A Xà (SN 1992, trú tại Bản Pha Đón, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

b6da82a2-410a-4dff-b7c3-48cf4ef61722.png
Hình minh họa

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 24/3/2023, tổ công tác Đồn Biên phòng Chiềng On, Bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La phối hợp với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực bản Tà Làng Trung, xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La phát hiện, bắt quả tang Hạng A Xà đang có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Vật chứng thu giữ gồm: 2 bánh chất bột nén màu trắng hình chữ nhật; 60 túi nilon, bên trong có chứa các viên nén hình tròn màu hồng, màu xanh; 1 chiếc điện thoại di động; 1 chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA EXCITER, cùng một số giấy tờ liên quan khác.

Theo đó, ngày 25/03/2023, Đồn biên phòng Chiềng On, BCH Bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La thành lập Hội đồng bóc mở niêm phong, cân tịnh xác định khối lượng, trích mẫu trưng cầu giám định chất ma tuý, kết quả: 60 túi nilon bên trong các túi nilon chứa 10.864 viên nén màu hồng, 120 viên nén màu xanh có tổng khối lượng 1.076,46 gam.

Trích toàn bộ 120 viên nén màu xanh có khối lượng 11,40 gam làm mẫu trưng cầu giám định chất ma túy, ký hiệu từ X1 đến X60. Trích mỗi túi 5 viên nén màu hồng có tổng khối lượng 29,40 gam là mẫu trưng cầu giám định chất ma túy, ký hiệu từ M1 đến M60.

2 bánh chất bột nén màu trắng có tổng khối lượng 604,78 gam; trích ở bánh chất bột nén màu trắng thứ nhất 2,27 gam, trích ở bánh chất bột nén màu trắng thứ hai là 3,15 gam làm mẫu trưng cầu giám định chất ma tuý, ký hiệu là M61, M62.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Sơn La: “Mẫu ký hiệu M61, M62 gửi giám định là ma tuý, loại heroin, khối lượng của các mẫu gửi giám định là M61 = 2,27 gam, M62 = 3,15 gam.

Mẫu kí hiệu từ M1 đến M60 gửi giám định là ma tuý; loại Methamphetamine; Tổng khối lượng của các mẫu gửi giám định là 29,40 gam. Mẫu kí hiệu từ X1 đến X60 gửi giám định không phải là ma tuý; Tổng khối lượng của các mẫu giám định là 11,40 gam.

Tổng khối lượng ma tuý thu giữ là 604,78 gam, loại heroin và 1.065,06 gam, loại Methamphetamine”.

Quá trình điều tra Hạng A Xà khai nhận khoảng 10 giờ ngày 23/3/2023, Hạng A Xà đi chợ ở khu vực bảo tàng thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La có gặp và làm quen với một người đàn ông người Kinh khoảng 45 tuổi (không biết tên và địa chỉ ở đâu). Người đàn ông này lấy số điện thoại của Xà để liên lạc.

Đến khoảng 11 giờ 00 ngày 24/03/2023, khi Xà đang ở nhà thì người đàn ông gọi điện cho Xà hẹn gặp tại thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu để bàn bạc việc mua, bán ma tuý, Xà đồng ý.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, Xà đi từ nhà ra thị trấn Mộc Châu gặp người đàn ông. Khi gặp, người đàn ông đặt vấn đề mua của Xà 2 bánh heroin và 2 bánh hồng phiến với số tiền 400 triệu đồng. Xà đồng ý và điều khiển chiếc xe máy đi lên khu vực biên giới Việt Nam - Lào thuộc bản Căng Tỵ, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La tìm mua ma tuý.

Tại đây, Xà gặp 1 người đàn ông dân tộc Mông, Lào (không biết họ tên, địa chỉ cụ thể). Xà hỏi mua nợ được của người này 2 bánh heroin và 2 bánh hồng phiến, hai bên thống nhất mua giá 170 triệu đồng, Xà hẹn bán ma tuý xong sẽ quay lại trả tiền sau. Mua được ma tuý Xà mang về nhà cất giấu.

Đến 15 giờ 00 phút ngày 24/3/2023, người đàn ông gọi điện cho Xà và hẹn gặp tại bản Tú Nang Trung, xã Tú Nang, huyện Yên Châu để trao đổi mua bán ma tuý.

Trao đổi xong Xà mang theo số ma tuý đã mua được đi đến điểm hẹn. Khi đến địa phận tại bản Tú Nang Trung, xã Tú Nang, huyện Yên Châu người đàn ông gọi điện thông báo cho Xà biết đang chờ sẵn trong xe ô tô đỗ ven đường, do vậy Xà dừng xe lấy túi chứa heroin và hồng phiến chuẩn bị giao số ma tuý trên cho người đàn ông thì bị tổ công tác phát hiện, bắt quả tang cùng vật chứng như đã nêu trên, còn người đàn ông điều khiển xe ô tô bỏ chạy thoát.

Theo HĐXX, do hám lợi nhất thời, bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng lớn, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm rất lớn cho xã hội.

Ma túy là một trong những nguyên nhân làm phát sinh ra tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác. Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, HĐXX xét thấy bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trong với khối lượng ma túy đặc biệt lớn nên cần thiết xử phạt bị cáo với mức hình phạt nghiêm khắc nhất là cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, để đảm bảo tính giáo dục riêng, răn đe và phòng ngừa tội phạm chung, cũng như công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy trong giai đoạn hiện nay....

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND tỉnh Sơn La đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hạng A Xà lĩnh án tử hình “Mua bán trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trai bản lĩnh án tử hình vì mua bán hàng cấm