Tòa tuyên án

Trả hồ sơ vụ cựu quản giáo đánh người đang bị tạm giữ tử vong

Quang Trung 27/06/2024 - 16:38

Ngày 27/6, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Võ Thành Đạt (SN 1993, cựu cán bộ Công an Quận 11, TP.HCM) về tội “Dùng nhục hình” và “Thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn”; Quách Bảo Lâm (SN 1984), Lữ Hoài Thanh (SN 2003) về tội “Dùng nhục hình”.

Tuy nhiên, sau buổi sáng xét hỏi, xét thấy có nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và trả hồ sơ cho VKS để điều tra lại.

Theo cáo trạng, Võ Thành Đạt nguyên là Cảnh sát quản giáo công tác tại Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an Quận 11, TP.HCM.

Trong ca trực quản giáo ngày 30/7/2020, khi phát khẩu phần ăn cho buồng tạm giam A12 thuộc Nhà tạm giữ Công an Quận 11, do thiếu trách nhiệm, Võ Thành Đạt đã sử dụng xô nhựa có quai xách bằng kim loại, là đồ vật cấm đưa vào buồng giam, đựng khẩu phần ăn đưa vào buồng giam và để lại qua đêm.

nhuc-hinh(1).jpg
Bị cáo Võ Thành Đạt

Do đó, phạm nhân Nguyễn Vũ Thái đã tháo quai xách của xô đựng khẩu phần ăn dùng làm công cụ phá khóa cơ sở giam giữ trốn ra ngoài ngay trong đêm 30/7/2020.

Sau đó, Thái đến tỉnh An Giang thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản thì bị bắt giữ và bị xử phạt tù về tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ”.

Vào ngày 26/02/2022, do người bị tạm giữ Triệu Quang Bình quậy phá, gây mất trật tự trong buồng tạm giam B5, thuộc Nhà tạm giữ Công an Quận 11, Võ Thành Đạt là Tổ trưởng ca trực quản giáo đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, không báo cáo Chỉ huy ca trực mà ba lần tự ý trích xuất trái phép 6 phạm nhân tự giác và người bị tạm giữ Triệu Quang Bình ra khỏi buồng giam để nhắc nhở, giáo dục.

Trong 3 lần đó, Đạt cùng hai phạm nhân tự giác là Quách Bảo Lâm và Lữ Hoài Thanh dùng gậy cao su, tay, chân đánh Bình.

Sau đó, Đạt tự ý điều chuyển Bình qua buồng giam D9 và giam giữ Bình một mình trong buồng giam.

Đến ngày hôm sau, Triệu Quang Bình tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ vụ cựu quản giáo đánh người đang bị tạm giữ tử vong