TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4

Chí Tâm| 26/03/2022 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 0h ngày 1/4/2022, TP.HCM sẽ thực hiện thu phí cảng biển theo tiêu chí minh bạch, nhanh chóng, đơn giản tối đa thủ tục dịch vụ hành chính và không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP.HCM cho biết, việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển nhằm thực hiện Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND ngày 25/6/2021 của Hội đồng Nhân dân TP về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 5 Điều 1, Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của Hội đồng Nhân dân TP ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

cang-birn.jpeg
Việc thu phí thực hiện trên 26 cảng biển của TP.HCM

Đối tượng áp dụng bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết câu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.

Đối tượng miễn nộp phí gồm: Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển được Hội đồng Nhân dân TP khóa X ban hành tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020.

Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 2,2 triệu đồng/container 20 feet.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

cang-bien-2(1).jpeg
Mức thu phí hạ tầng cảng biển của TP.HCM

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, hệ thống thu phí hạ tầng có 2 cổng thông tin để tiến hành thu phí. Các đơn vị có thể kê khai thông qua hệ thống với thông quan của hải quan và cổng thông tin điện tử của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM. Việc kê khai qua hệ thống rất tiện lợi, nhanh chóng, không có thủ tục rườm rà.

"Đặc biệt, hoạt động thu phí hạ tầng đều sử dụng qua công nghệ và không sử dụng tiền mặt. Do đó, không cần có chốt hay trạm thu phí ở các cảng. Các hoạt động theo dõi và liên kết với các bên chỉ cần làm việc trên hệ thống mà đơn vị đã chuẩn bị từ trước đó.

Sau quá trình thử nghiệm, các doanh nghiệp đều cho rằng việc kê khai trên hệ thống khá dễ, chỉ mất khoảng 1-2 phút là thực hiện xong. Chỉ cần nhập tờ khai, mọi dữ liệu bên tờ khai hải quan sẽ được đồng bộ trên hệ thống. Nếu bên tờ khai hải quan đã thực hiện đúng thì việc liên thông qua tờ khai thu phí là rất nhanh", ông Tuấn cho biết thêm.

Ông Bùi Hòa An - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, cùng với sự đầu tư của TP cho các công trình giao thông kết nối cảng biển đã và đang triển khai hiện nay, nguồn thu này sẽ bổ sung cho ngân sách TP để tập trung xây dựng 14 công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng biển giai đoạn 2021 - 2025.

"Nếu thu đúng kế hoạch từ 1/7/2021 đến cuối 2025, dự toán TP thu được 16.000 tỷ đồng. So với nhu cầu để triển khai các dự án trên là 95.000 tỷ đồng, chiếm 17%. Khoản thu này sẽ giúp TP tăng tốc đầu tư hoàn chỉnh các công trình trọng điểm, giảm ách tắc về giao thông", ông An nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4