TP.HCM: Đường dây nóng liên tục tiếp nhận phản ánh phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền"

Chí Tâm| 30/12/2022 12:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 1 tháng triển khai đường dây nóng, Sở Y tế TP.HCM đã tiếp nhận 126 tin nhắn và cuộc gọi phản ánh. Trong đó, nhiều cuộc gọi liên quan đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có "vẽ bệnh, moi tiền".

Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngày 4/12/2022, Sở Y tế đã triển khai trực đường dây nóng 0989.401.155 về việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền".

kham-tu.jpeg
Bác sĩ làm việc trong phòng khám có yếu tố nước ngoài, thời điểm Thanh tra Sở Y tế kiểm tra vào tháng 11/2022

Đến ngày 28/12, sau gần 1 tháng triển khai đường dây nóng, cơ quan đã tiếp nhận 126 tin nhắn và cuộc gọi phản ánh (trong đó có 112 cuộc gọi, 14 tin nhắn). Trong đó, số cuộc gọi, tin nhắn liên quan đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh là 24 lượt.

Từ phản ánh nhận được, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng Y tế quận, huyện và TP Thủ Đức kiểm tra, lập biên bản. Tùy từng trường hợp cụ thể, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với các đơn vị chức năng và mời các chuyên gia về lĩnh vực chuyên môn để tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Riêng trường hợp người bệnh đang có mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì tiếp cận ngay. Đến nay có 11 trường hợp đã kiểm tra và đang tổng hợp xử lý vi phạm, 13 trường hợp khác Thanh tra Sở đã đề nghị người phản ánh cung cấp thêm thông tin.  

Cũng theo Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, có một số trường hợp gọi điện phản ánh không đúng sự thật, đơn cử 1 trường hợp ở quận Tân Bình, người gọi phản ánh một phòng khám đa khoa “vẽ bệnh, giữ người trái pháp luật, thu giá dịch vụ quá cao nên không đủ tiền đóng phí”.

Nhận được cuộc gọi, Thanh tra Sở Y tế lập tức phối hợp phòng y tế quận và UBND cùng công an địa phương tiếp cận để kiểm tra. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, phòng khám không có bệnh nhân cũng như không có tên bệnh nhân như người phản ánh cung cấp. Thanh tra Sở Y tế đã liên lạc lại với người phản ánh qua điện thoại, yêu cầu cung cấp thông tin thì người này không cung cấp được thông tin...

Trước đó, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau một thời gian tạm lắng xuống do dịch bệnh Covid-19, gần đây một số phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài lại tái xuất hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh.

Điều đáng xem xét đó là các phòng khám này từng vi phạm trước đây và từng bị xử phạt ở khung cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành. Các hành vi "vẽ bệnh" để moi tiền người bệnh được báo chí phản ánh khiến người dân TP.HCM, nhân viên y tế phẫn nộ và đều mong cơ quan quản lý nhà nước phải có biện pháp mạnh đủ sức răn đe.

Vì vậy, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng kêu gọi người dân và nhân viên y tế cùng hỗ trợ ngành y tế phát hiện và kịp thời thông báo về Thanh tra Sở Y tế bằng cách gọi đường dây nóng, hoặc thông báo qua ứng dụng "Y tế trực tuyến" hoặc bất cứ hình thức nào có thể để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đường dây nóng liên tục tiếp nhận phản ánh phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền"