Xã hội

TP.HCM chủ động ứng phó mưa giông do ảnh hưởng bão số 3

Kim Sáng 06/09/2024 - 12:18

Bão số 3 (bão Yagi) có thể gây mưa to, dông, gió giật mạnh trên địa bàn TP.HCM. Thành phố đã sẵn sàng kế hoạch để ứng phó.

Bão số 3 Yagi đang mạnh cấp siêu bão, ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh phía Bắc.

Ở phía Nam, bão Yagi tác động gián tiếp gây mưa cục bộ, với lượng mưa kéo dài.

Theo bà Lê Thị Xuân Lan - Nguyên Phó Trưởng Phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong hôm nay và những ngày tới, TP.HCM và các tỉnh miền Nam sẽ xuất hiện mưa lớn về chiều tối, nguyên nhân là do gió mùa Tây Nam mạnh.

Dù chỉ ảnh hưởng gián tiếp bởi rìa Tây Nam hoàn lưu bão, nhưng các tỉnh Nam Bộ, vùng biển phía Nam gió rất mạnh, sóng cao 3-4m. Trên đất liền gió giật mạnh, dông lốc rất nguy hiểm.

Để ứng phó, khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các quận huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật tập trung lực lượng kiểm tra cây xanh thuộc trách nhiệm quản lý để cắt tỉa, đốn hạ những cây bị sâu bệnh, sam thân, bọng gốc, nghiêng có khả năng gãy đổ, gãy cành nhánh. Giảm thiểu sự cố cây xanh.

z5802754194534_d2f3a7f75bcece3b6e311e41286f0070.jpg
Ở phía Nam, bão Yagi tác động gián tiếp gây mưa cục bộ với lượng mưa kéo dài.

Bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực, phối hợp các đơn vị có liên quan để có biện pháp ứng phó, xử lý ngay các trường hợp cây xanh ngã đổ (nếu có) để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn; hạn chế tối đa những rủi ro, thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố cây xanh. Nhất là xử lý các cây ngã đổ lên nhà dân, trụ sở, trường học, bệnh viện, công trình công cộng.

Sở Xây dựng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước, các cống kiểm soát triều, van ngăn triều, máy bơm, trạm bơm theo phân cấp nhằm đảm bảo khả năng chống ngập cho khu vực đô thị; tăng cường nạo vét hệ thống thoát nước trên các tuyến đường thường xuyên bị ngập úng do mưa lớn, triều cường;

Sửa chữa, thay thế hố ga bị sụt lún, mất nắp, vênh cao, hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông. Tổ chức ứng trực thường xuyên, huy động máy bơm, thiết bị để kịp thời ứng cứu các điểm ngập nặng phát sinh trong khu vực nội thành.

z5802755099850_6f03df6912f1b93da4473459c3139ea8.jpg
Cây xanh ngã đổ trên đường phố TP.HCM sau trận mưa lớn.

Tổ chức trực tại hiện trường các vị trí ngập nước, vớt rác miệng thu hố ga trước, trong và sau mưa bão. Có rào chắn, biển báo và phân luồng giao thông tại các vị trí bị ngập nặng.

Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Tăng cường kiểm tra hệ thống chiếu sáng đô thị và xử lý ngay các công việc đảm bảo an toàn điện. Sửa chữa, thay thế các vị trí đèn chiếu sáng tắt hoặc không đủ độ sáng có thể gây mất an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chủ động ứng phó mưa giông do ảnh hưởng bão số 3