TP.HCM: 400 nhân viên y tế xin nghỉ việc trong 3 tháng đầu năm

Chí Tâm| 04/04/2022 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 3 tháng đầu năm, 400 nhân viên y tế tại TP.HCM xin nghỉ việc với lý do môi trường không phù hợp hoặc thu nhập thấp.

Ngày 4/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm.

y-te.jpeg
Đại dịch bộc lộ nhiều hạn chế của y tế cơ sở TP.HCM. Ảnh minh họa

Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2022 toàn ngành có 400 nhân viên y tế làm việc tại các cơ sở công lập nộp đơn xin nghỉ việc. 

Theo bà Như, hàng năm các đơn vị bệnh viện công lập tại TP.HCM đều ghi nhận có tình trạng nhân viên y tế xin nghỉ việc với rất nhiều lý do như nhà xa, môi trường làm việc không phù hợp và cũng có lý do thu nhập chưa như mong đợi.

"Qua đợt dịch này tình trạng kinh tế, nguồn thu nhập của các cơ sở y tế đều bị sụt giảm nên việc nhân viên y tế tại các cơ sở công lập xin nghỉ việc cũng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ngành y tế TP cũng đã tập trung tham mưu cho một số cơ chế chính sách để hỗ trợ cho nhân viên y tế đặc biệt là nhân viên y tế tuyến cơ sở.

Trong tuần này HĐND TP sẽ họp và thông qua một số chính sách để hỗ trợ cho nhân viên y tế", bà Như chia sẻ. 

Về việc chậm chi trả cho một số tình nguyện viên làm việc tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19, bà Quỳnh Như cho biết, tình hình dịch Covid-19 trong năm 2021 diễn ra khá khốc liệt, toàn thể nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đã dồn sức để chống dịch.

Cuối năm 2021, bệnh viện này bắt đầu tập trung chi trả, giải ngân và thanh toán cho những chi phí phòng chống dịch. Tuy nhiên, do thời gian cận tết nên vẫn còn một số vướng mắc trong công tác thanh quyết toán. Hiện tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đang cùng Sở Y tế trình UBND TP.HCM tháo gỡ những vướng mắc để tiếp tục chi trả cho tình nguyện viên.

TP.HCM đang có tỷ lệ 20 bác sĩ trên 10.000 dân. Ở các nước phát triển, tỷ lệ này có thể đạt khoảng 36 đến 44 đến 62 bác sĩ trên 10.000 dân. Tỷ lệ nhân viên y tế tại TP hiện thấp nhất nước, chỉ khoảng 2,31 trên 10.000 dân, thấp hơn số trung bình cả nước là 7. Tình trạng thiếu nhân viên y tế cơ sở tồn tại từ lâu tại TP.HCM do dân cư đông.

Trước đó, tháng 11/2021, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM thông tin, TP đã có 968 nhân viên y tế nghỉ việc trong năm 2021, tăng nhẹ ở nhóm điều dưỡng và bác sĩ ở trạm y tế phường/xã. Năm 2020, con số tương ứng là 597 người.

Thực tế, làn sóng nhân viên y tế ở bệnh viện công nghỉ việc đã kéo dài nhiều năm. Riêng TP.HCM ở mức 400-500 người/năm. Năm 2021 ghi nhận con số nghỉ việc cao nhất ở TP sau thời gian dài gồng mình chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: 400 nhân viên y tế xin nghỉ việc trong 3 tháng đầu năm