Môi trường

TP Hà Nội, TP HCM nằm trong top 10 thành phố có nguy cơ bị nhấn chìm nhanh nhất thế giới

Tuấn Dũng 03/08/2023 06:49

Nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Geophysical Research Letters đã cho biết 10 thành phố lớn trên thế giới đang bị chìm nhanh hơn mực nước biển dâng, trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam.

Tạp chí khoa học Geophysical Research Letters cho biết, tình trạng sụt lún đất đang diễn ra nghiêm trọng nhất tại Nam Á, Đông Nam Á và Đông Á. Đây là kết quả của một nghiên cứu về tốc độ sụt lún đất trung bình ở 99 thành phố ven biển trên khắp thế giới từ năm 2015 đến năm 2020.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng độ sụt lún đất tại các khu vực này đã đạt mức cao hơn so với mực nước biển dâng, dẫn tới nguy cơ có thể bị nhấn chìm nhanh hơn dự kiến trước đây.

Trong danh sách top 10, có tới 2 thành phố thuộc Việt Nam bị nêu tên và thuộc diện có nguy cơ bị nhấn chìm nhanh nhất thế giới là Hà Nội và TP.HCM.

Nhiều thành phố ven biển đang phải đối mặt với nguy cơ ngập lụt lớn khi mực nước biển dâng. Nhưng một số thành phố khác đang phải đối mặt với một nguy cơ khẩn thiết hơn cả: Ngập lụt do thay đổi khí hậu.

Một nghiên cứu mới tại 99 thành phố trên khắp thế giới được đăng trên tạp chí Geophysical Research Letters đã tiết lộ 10 thành phố lớn trên thế giới đang chìm nhanh hơn mực nước biển dâng, đặc biệt trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam.

blue-illustrative-sea-animals-infographic.png
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hà Nội, TP HCM nằm trong top 10 thành phố có nguy cơ bị nhấn chìm nhanh nhất thế giới