TP. Đà Lạt, Lâm Đồng: Giả mạo giấy tờ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Văn Khôi - Đình Nghiêm| 11/03/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn kêu cứu của bà Tạ Thị Oanh, 71 tuổi, thường trú tại 38/1 đường Đồng Tâm, phường 4, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, bà Oanh đã cho một người tên Lê Mộng Quỳnh vay vàng, tiền nhiều lần. Quỳnh đã thế chấp bằng một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên Lê Mộng Quỳnh. Thế nhưng, quá hạn vay đã lâu mà Quỳnh vẫn chưa thanh toán tiền, vàng cho bà Oanh. Trong khi đó, sổ đỏ của Lê Mộng Quỳnh thế chấp cho bà Oanh được cơ quan chức năng xác định là sổ đỏ giả.

Lê Mộng Quỳnh, SN 1985, thường trú tại 73B Nguyễn Chí Thanh, phường 1, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng qua người quen giới thiệu đã đến vay vàng của bà Tạ Thị Oanh để làm ăn. Ngày 18/6/2010, Lê Mộng Quỳnh vay của bà Oanh 4 cây vàng SJC. Lê Mộng Quỳnh có thế chấp cho bà Oanh sổ đỏ số N35-E, tờ bản đồ quy hoạch lô 90, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, được UBND huyện Đức Trọng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AD 968681 cấp ngày 19/9/2008, diện tích là 175m2 mang tên Lê Mộng Quỳnh. Sau đó, với lý do kẹt vốn làm ăn, Quỳnh đã hai lần đến vay vàng của bà Oanh, tổng cộng ba lần vay là 7 cây vàng SJC. Đến ngày 8/4/2011, Lê Mộng Quỳnh lại đến vay tiếp của bà Oanh 100 triệu đồng, với lãi suất tính theo ngân hàng Nhà nước quy định.

Thế nhưng, sau khi vay vàng, tiền của bà Oanh thì Lê Mộng Quỳnh không thực hiện thanh toán như đã cam kết. Tháng 11/2013, bà Oanh được tin Lê Mộng Quỳnh rao bán lô đất đã thế chấp cho bà. Bà Tạ Thị Oanh đã làm đơn ngăn chặn việc chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất của lô đất trên. Tại văn bản ngày 11/12/2013, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đức Trọng cho biết: Qua kiểm tra sổ mục kê quản lý đất đai được lưu trữ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đức Trọng thể hiện không có thửa đất số N35-E, tờ bản đồ quy hoạch lô 90, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Đồng thời, đối chiếu chữ ký của ông Phan Văn Báu, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng năm 2008 trên sổ đỏ cấp cho Lê Mộng Quỳnh, số phôi giấy chứng nhận, thông tin địa chính trên giấy chứng nhận thì có dấu hiệu được làm giả mạo. Cùng ngày 11/12/2013, Phòng TN&MT huyện Đức Trọng đã lập biên bản thu giữ sổ đỏ số AD 968681 cấp ngày 19/9/2008 cho Lê Mộng Quỳnh vì sổ đỏ này là giả mạo.

TP. Đà Lạt, Lâm Đồng: Giả mạo giấy tờ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

 Lê Mộng Quỳnh

 

Sau khi biết sổ đỏ mà Lê Mộng Quỳnh thế chấp cho mình là giả mạo, bà Tạ Thị Oanh liền làm đơn trình báo Công an. Lo sợ vụ việc bại lộ, Lê Mộng Quỳnh đã trả cho bà Oanh 50 triệu đồng. Thế nhưng, Lê Mộng Quỳnh vẫn còn nợ, chưa chịu trả cho bà Tạ Thị Oanh số nợ còn lại là 50 triệu đồng và 7 cây vàng SJC cùng số lãi phát sinh.

Qua sự việc trên cho thấy, có dấu hiệu làm giả giấy tờ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan Công an TP. Đà Lạt cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ sổ đỏ số AD 968681 do UBND huyện Đức Trọng cấp ngày 19/9/2008 cho Lê Mộng Quỳnh là giả mạo từ đâu ra? Cần buộc Lê Mộng Quỳnh phải trả số tiền và vàng đã nợ của bà Tạ Thị Oanh mà Lê Mộng Quỳnh đã cố ý lừa đảo, chiếm đoạt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Đà Lạt, Lâm Đồng: Giả mạo giấy tờ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản?