Tin nhanh

Tổng thống Zimbabwe đối mặt với sự phẫn nộ khi bổ nhiệm con trai và cháu trai làm Thứ trưởng

Hà Mai 14/09/2023 - 10:21

Tổng thống vừa tái đắc cử của Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đang phải đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng sau khi bổ nhiệm con trai làm Thứ trưởng Bộ Tài chính.

230904102026-emmerson-mnangagwa-082723.jpg
Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã giành được nhiệm kỳ thứ hai sau một cuộc bầu cử gây tranh cãi mà các nhà quan sát quốc tế cho rằng không đáp ứng được các tiêu chuẩn dân chủ. (Ảnh: Reuters)

Con trai 34 tuổi của ông Mnangagwa, David, nằm trong số 26 quan chức tuyên thệ nhậm chức bộ trưởng nội các bất chấp sự tức giận của công chúng khi danh sách đề cử được công bố.

Trong nội các mở rộng của mình, David Mnangagwa, con trai của ông Mnangagwa sẽ giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính trong khi cháu trai ông, Tongai, sẽ giữ chức Thứ trưởng Bộ Du lịch nước này.

img_1694661385446_1694661389726.jpg
David Mnangagwa tuyên thệ nhậm chức Thứ trưởng Bộ Tài chính. (Ảnh: AP)

Một số người Zimbabwe đã cáo buộc Tổng thống Mnangagwa điều hành đất nước nghèo khó ở miền Nam châu Phi này như “một doanh nghiệp gia đình”.

Đảng CCC đối lập, đứng thứ hai trong các cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi hồi tháng trước, cũng chỉ trích danh sách bộ trưởng bao gồm cặp vợ chồng Christopher và Monica Mutsvangwa, cả hai đều là cộng sự của Tổng thống Mnangagwa.

Đảng này cho biết trong một tuyên bố: “Được cấu thành từ bạn bè, gia đình, những người trung thành và những người kém trình độ nhất, nội các của ông ấy tồi tệ nhất kể từ khi Zimbabwe giành độc lập vào năm 1980...”.

Ông Mnangagwa đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai vào tuần trước, sau khi giành được đa số tuyệt đối trong một cuộc bầu cử bị các nhà quan sát chỉ trích là hết sức sai sót.

Zimbabwe đang phải đối mặt với một loạt vấn đề kinh tế, bao gồm lạm phát cao và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang. Đồng nội tệ đã mất hơn một nửa giá trị so với đồng đô la Mỹ vào tháng 6 và đất nước này đang nợ hàng tỷ đô la.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Zimbabwe đối mặt với sự phẫn nộ khi bổ nhiệm con trai và cháu trai làm Thứ trưởng