Tổng thống Trump – Putin sẽ lần đầu gặp mặt trực tiếp vào tuần tới

Hà Kim (Theo Reuters)| 30/06/2017 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Nhà Trắng và Điện Kremlin đã chính thức xác nhận Tổng thống Mỹ và Nga sẽ gặp nhau lần đầu vào tuần tới tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức.

Hãng tin Reuters dẫn lời cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Herbert McMaster cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau bên lề diễn đàn thượng đỉnh kinh tế thế giới G20 tại Hamburg, Đức vào ngày 7 và 8/7. Đây sẽ là lần gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai nguyên thủ quốc gia.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng xác nhận thông tin về cuộc găp mặt trên, nhưng ông Peskov cũng cho biết thêm, ông Putin và ông Trump sẽ gặp gỡ bên lề cuộc họp G20, song hai bên vẫn chưa có ý định gặp mặt riêng biệt.

Tổng thống Trump – Putin sẽ lần đầu gặp mặt trực tiếp vào tuần tới

Tổng thống Trump – Putin sẽ lần đầu gặp mặt trực tiếp vào tuần tới

Theo các nhà phân tích, cuộc gặp mặt trên diễn ra trong bối cảnh Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái cũng như câu kết với nhóm vận động tranh cử của Trump. Đây cũng là những cáo buộc đã khiến ông Trump chịu rất nhiều sức ép trong 5 tháng đầu nhậm chức Tổng thống.

Nga và Mỹ cũng có những bất đồng trong vấn đề Syria, khi Moscow ủng hộ phe chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Mỹ ủng hộ các nhóm vũ trang nổi dậy nhằm lật đổ chính quyền Assad. Vào tháng 4, Mỹ đã khiến Nga nổi giận khi đã tấn công một căn cứ không quân của Syria bằng tên lửa hành trình.

Ngoài ra, Nga và Mỹ còn có hàng loạt mâu thuẫn về vấn đề Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo hồi tháng 5 có cuộc điện đàm, nhất trí phối hợp hành động để xoa dịu căng thằng với Triều Tiên, liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng ngỏ ý muốn gặp trực tiếp tại Hamburg.

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã nói với Tổng thống Putin rằng, Đức hi vọng có thể đưa nguyên thủ quốc gia Nga và Mỹ xích lại gần nhau trong cuộc họp thượng đỉnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump – Putin sẽ lần đầu gặp mặt trực tiếp vào tuần tới