Tổng thống Syria “tố” châu Âu hỗ trợ khủng bố

Bạch Dương (Theo RT)| 10/11/2019 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng, châu Âu nên “lo sợ” những chiến binh thánh chiến mà họ hỗ trợ ở Syria hơn là những người tị nạn đến châu Âu, RT đưa tin.

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn độc quyền mới đây giữa kênh truyền hình RT của Nga với Tổng thống Bashar al-Assad, người đứng đầu chính quyền Damascus đã tố cáo Liên minh châu Âu (EU) đang hỗ trợ những kẻ khủng bố và lo sợ những người tị nạn đến châu lục này. Thậm chí, ông Assad còn gọi lập trường này là “thói đạo đức giả”, RT cho biết.

Tổng thống Syria “tố” châu Âu hỗ trợ khủng bố

Tổng thống Assad trong cuộc phỏng vấn với RT.

“Làm thế nào họ có thể sợ vài triệu người đó, phần lớn người tị nạn là người ôn hòa và có ít kẻ khủng bố, trong khi họ hỗ trợ những kẻ khủng bố thực sự ít nhất là hàng chục ngàn và có thể hàng trăm ngàn ở Syria và họ chẳng sợ rằng chúng có thể trở về đe dọa đất nước của chính mình?”, Tổng thống Assad nêu câu hỏi.

Tổng thống Assad lưu ý rằng, trong khi người tị nạn có lẫn một số kẻ khủng bố vào đó, nhưng về cơ bản phần lớn người tị nạn không đặt ra bất kỳ mối đe dọa cấp thiết nào, trái ngược với những kẻ khủng bố cực đoan có thể phản bội lại chính người hậu thuẫn cho chúng.

“Có thể việc đưa người Syria và người tị nạn khác vào đó là nguy hiểm, nhưng nguy hiểm nhất đối với châu Âu là hỗ trợ những kẻ khủng bố ở Syria”, Tổng thống Assad nhấn mạnh.

Tổng thống Bashar al-Assad kể rằng trong cuộc xung đột đang diễn ra tại Syria, có vài triệu người đã di tản từ quốc gia này sang Thổ Nhĩ Kỳ, trà trộn trong số đó có thể có cả những phần tử cực đoan.

Theo quan điểm của Tổng thống Assad, châu Âu đồng thời vừa sợ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa cần ông này ngăn chặn không cho dòng người tị nạn di chuyển tiếp về phía tây.

Trong nhiều phát biểu trước đó, giới chức Syria và Nga cũng nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh đứng đằng sau “giật dây” khủng bố IS ở Syria. Về phần mình, Washington đã bác bỏ cáo buộc này.

Tại Syria từ năm 2011 tiếp diễn cuộc xung đột vũ trang. Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, là những nước tích cực tham gia tháo gỡ xung đột và bảo lãnh cho thỏa thuận ngừng bắn, đã tích cực tham gia giải quyết. Trong thời gian đó, Syria đã đạt kết quả đánh bại gần như toàn bộ các phần tử khủng bố, bắt đầu quá trình tái ổn định chính trị, hồi hương người tị nạn và khôi phục cơ sở hạ tầng bị chiến tranh phá hủy. Syria đã thành lập Uỷ ban Hiến pháp trong thành phần gồm cả phe đối lập. Cuộc họp đầu tiên của Ủy ban đã được tiến hành ngày 30/10 tại Geneva.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Syria “tố” châu Âu hỗ trợ khủng bố