Tổng thống Putin truy tặng danh hiệu “Anh hùng Nga” cho Đại sứ Andrei Karlov

Hà Kim| 23/12/2016 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng Báo chí Điện Kremlin đăng thông báo hôm 21/12 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban sắc lệnh phong tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho Đại sứ Andrei Karlov, hy sinh khi làm nhiệm vụ đối ngoại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 21/12, Tổng thống Putin đã quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga, huân chương quân đội cao quý nhất của quốc gia cho cố đại sứ Andrei Karlov.

Trong sắc lệnh ghi rõ: ''Nhà nước quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga cho ngài Andrei Gennadyevich Karlov vì sự kiên trì và lòng dũng cảm đã biểu hiện trong suốt nhiệm kỳ làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Nga tại Cộng hòa Thổ Nhĩ, và có đóng góp to lớn cho việc triển khai chính sách đối ngoại của Nga''.

Tổng thống Putin truy tặng danh hiệu “Anh hùng Nga” cho Đại sứ Andrei Karlov

Tổng thống Putin đã quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga cho cố đại sứ Andrei Karlov

Tên của ông cũng sẽ được khắc vào một phiến đá cẩm thạch màu hồng trên tường của Bộ Ngoại giao bên cạnh những nhà ngoại giao lừng lẫy nhất nước Nga.

Ông Karlov là một nhà ngoại giao được đào tạo từ thời Xô Viết, từng làm việc ở Triều Tiên và Hàn Quốc suốt những năm 1990 và 2000, rồi đến Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013. Dù ở đất nước nào, ông luôn cho mọi người thấy mình là một nhà ngoại giao có học thức, hiền lành và tốt bụng.

Nhưng vào ngày 19/12, đại sứ Anderi Karlov đã bị tên khủng bố Altinas - từng là một cán bộ cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ám sát trong một triển lãm ảnh ở Ankara.

Đề cập đến sự ra đi đột ngột của Đại sứ Andrei Karlov, ông Putin nói: ''Ngài Karlov đã hy sinh như một chiến binh dũng cảm. Ngài là một nhà ngoại giao kiệt xuất, có uy tín đối với quốc gia đang thực hiện nhiệm vụ, có mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo cũng như các lực lượng chính trị khác nhau của Thổ Nhĩ Kỳ, họ rất quý trọng ngài''.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga Putin cho biết, Moscow phải biết chắc chắn kẻ nào thật sự đứng sau vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov để đưa ra sự trừng phạt nghiêm khắc nhất. Ông Putin còn nhấn mạnh, “nước Nga sẽ tăng cường thêm nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, đó chính là câu trả lời cho vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov''.

Tổng thống Putin truy tặng danh hiệu “Anh hùng Nga” cho Đại sứ Andrei Karlov

Tổng thống Putin đã quyết định hoãn cuộc họp báo thường niên để tham dự lễ tang của Đại sứ Andrey Karlov

Và ngày hôm qua 22/12, lễ tang của đại sứ Andrey Karlov đã được cử hành tại Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow. Tổng thống Putin đã quyết định hoãn cuộc họp báo thường niên để tham dự lễ tang của Đại sứ Andrey Karlov.

Tổng thống Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cùng các quan chức và gia đình ông Karlov đã có mặt tại Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow để tiễn biệt đại sứ. Truyền hình Nga cho thấy thi thể ông Karlov được đặt trong một quan tài mở, 4 binh sĩ danh dự mặc quân phục vây quanh. Những người đến viếng đã đặt hoa lên quan tài để tiễn biệt ông.

Dự kiến, tang lễ của ông Karlov được chuyển tới một thánh đường vào cuối ngày hôm nay 23/12, nơi người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga sẽ chủ trì buổi lễ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin truy tặng danh hiệu “Anh hùng Nga” cho Đại sứ Andrei Karlov