Tổng hợp cách làm món mứt bí, dừa…thơm ngon trong ngày tết

Hà Kim(TH)| 20/01/2017 06:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mứt Tết không chỉ là những món ăn chơi mà còn ấp ủ trong hương vị thơm ngon đó những ý nghĩa tốt lành cho một năm mới viên mãn. Vì thế, cùng với bánh chưng, dưa hấu, mai vàng, khay mứt ngày Tết là một trong những điều không thể thiếu của gia đình Việt.

Cách làm mứt bí đao trắng ngon trong ngày tết

Trong thời điểm tết đang gần kề thì mứt bí đao là một lựa chọn không thể bỏ qua cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, món mứt này khá là khó làm so với các loại mứt khác, nó dễ bị chảy nước nên thường không bảo quản được lâu. Vậy có bí quyết nào để tình trạng này không xảy ra? Hãy tham khảo cách làm mứt bí đao trắng dưới đây nhé.

Nguyên liệu

– Bí đao già: 2 kg

– Đường kính trắng: 1,5kg.

– Nước vôi trong.

– Phèn chua.

– Vani.

Cách làm mứt bí

Bí đao mua về gọt vỏ, nạo sạch ruột và hột, rửa sạch. Sau đó cắt phần thịt bí thành từng khúc dài 5-7cm, với đường kính khoảng 1cm.

Tổng hợp cách làm món mứt bí, dừa…thơm ngon trong ngày tết

Bước 1 - Cho vôi vào hòa tan với 1,5l nước, đợi cặn lắng xuống rồi lọc bỏ phần cặn ta được nước vôi trong. Sau đó, bỏ cục phèn chua đã mua vào cùng với thau nước. Ngâm bí đao vào nước vôi trong khoảng từ 6h- 8h.

Đủ thời gian ngâm, vớt bí ra rồi rửa lại thật nhiều lần với nước sạch để loại bỏ mùi vôi và mùi phèn. Sau đó để bí ra chỗ có gió để bí khô nhanh.

Tổng hợp cách làm món mứt bí, dừa…thơm ngon trong ngày tết

Bước 2 - Ướp đường với bí theo tỷ lệ 3:4, cứ 1kg bí thì sử dụng 750g đường. Ướp bí đao với đường trong 3-4h để đường tan hết. Thỉnh thoảng nhớ đảo qua để bí được ngấm đều đường.

Tổng hợp cách làm món mứt bí, dừa…thơm ngon trong ngày tết

Bước 3 - Đợi đường tan ra hết thì cho hỗn hợp bí và đường lên chảo đun với lửa trung bình. Có thể đảo qua lại một chút để đường tan hết và để cho hỗn hợp bí + đường được hòa quyện vào nhau. Khi nước đường đã cạn dần, hơi sền sệt thì vặn nhỏ lửa liu diu.

Bước 4 - Khi đường trắng đã kết tinh vào từng miếng bí tạo thành món mứt bí thơm ngon thì nhanh tay cho một chút vani vào để tạo hương thơm, dùng đũa đảo nhanh rồi bắc chảo xuống.

Chú ý: Nếu mứt vẫn hơi ướt thì nên đun lại lần nữa hoặc cứ đặt chảo trên bếp để mứt bí tự khô, không thì sẽ khó bảo quản được lâu. Để mứt ở nơi khô thoáng, để mứt nguội thì sử dụng túi bóng kín hoặc lọ thủy tinh để bảo quản.

Tổng hợp cách làm món mứt bí, dừa…thơm ngon trong ngày tết

Mứt bí đao không chỉ là món ăn ngon cho người thân trong gia đình mà còn là món quà tuyệt vời dành tặng bạn bè. Hãy để những ngày tết thêm phần ấm áp và ý nghĩa bên gia đình với món mứt mang hương vị truyền thống này.

Cách làm mứt dừa ngon, dẻo và đẹp

Ngoài món mứt bí đao, thì những sợi mứt dừa dai dai, vui miệng, nhiều màu sắc cũng không thể thiếu trong khay mứt ngày Tết.

Nguyên liệu

- Cùi dừa: 1kg

- Đường trắng: 500g (5 lạng)

- Sữa đặc không đường và 1 hộp vani thơm

Cách làm mứt dừa

Để miếng mứt làm ra được ngon hơn. Bạn nên chọn loại cùi dừa không quá già hoặc quá non. Cùi dừa nên còn nguyên hình của cả quả không bị vỡ.

Bước 1 – Nạo cùi dừa, nếu bạn tự mua dừa về và nạo thì dùng nạo nạo cùi dừa thành các lát mỏng và dài. Nạo ngang vòng tròn xung quanh với độ dài và độ mỏng trung bình. Nạo xong các bạn rửa qua vài lần cho sạch và bớt đi chất dầu trong dừa.

Tổng hợp cách làm món mứt bí, dừa…thơm ngon trong ngày tết

Nên rửa trong nước ấm ấm trên 50 độ sẽ làm sạch dầu nhanh hơn. Rửa xong thì ngâm trong nước đun sôi để nguội 14 tiếng. Ngâm xong lại rửa tiếp 2,3 lần nữa cho hết hẳn dầu rồi vớt ra cho ráo nước.

Tổng hợp cách làm món mứt bí, dừa…thơm ngon trong ngày tết

Bước 2 – Tẩm cùi dừa và đường, bạn cho tất cả cùi dừa vào 1 bát tô loại to rồi trộn lượng đường trắng như trong phần nguyên liệu đã hướng dẫn vào. Trộn đều tay. Nhớ làm nhẹ nhàng để dừa không bị gãy nhé. Sau đó đậy lại để qua đêm cho đường ngấm đều vào cùi.

Tổng hợp cách làm món mứt bí, dừa…thơm ngon trong ngày tết

Bước 3 – Xào dừa, bạn bật bếp cho chảo nóng già sau đó vặn nhỏ lửa rồi cho dừa vào đảo. Lúc này bạn cần tập trung đảo đều, để dừa ngấm đều, đường không bị vón cục cũng như không bị cháy

Đảo được 1 lát các bạn cho thêm sữa hoặc vani vào và tiếp tục xao để dạy mùi thơm. Cứ tiếp tục như vậy khoảng 30 đến 45 phút sau đó bạn để ý đến lúc dừa khô lại và sữa cũng cạn dần.

Lúc này bạn cũng sẽ thấy có nhiều phấn đường màu trắng bám quanh sợi dừa. Hãy tắt bếp nhưng vẫn tiếp tục đảo thêm 1 chút cho nguội dần.

Sau đó dàn mỏng cho dừa nguội hẳn rồi để ở nơi sạch sẽ, thoáng mát gần chỗ nắng cho dừa săn lại và trắng hơn. Phơi cho đến khi mứt dừa khô lại là bạn đã hoàn thành món mứt dừa. Hãy cho vào lọ và thưởng thức dần món mứt dừa thơm ngon thôi.

Khi đã quen tay và thành công với món mứt dừa trắng như trên rồi. Bạn có thể đa dạng cách làm cho món mứt dừa thêm đẹp mắt bằng nhiều màu sắc khác nhau với các nguyên liệu phổ biến là: Lá nếp (cho món mứt dừa màu xanh), Cà rốt (cho món mứt dừa màu cam), Gấc (mứt dừa màu đỏ) và bắp cải tím cho món mứt dừa màu tím.

Tổng hợp cách làm món mứt bí, dừa…thơm ngon trong ngày tết

Món mứt dừa đẹp mắt với nhiều màu sắc khác nhau

Với lá nếp, cà rốt và bắp cải tím các bạn rửa sạch rồi dùng máy xay sinh tố cho thêm 1 bát con nước. Xay và lọc kỹ lấy nước. Với gấc các bạn bóc bỏ hạt, trộn với 1 thìa rượu trắng loại nặng + nước trắng đun sôi để nguội rồi bóp nhuyễn và cũng lọc lấy nước.

Sau đó, các bạn cho các nước màu này (mỗi màu 1 bát riêng) vào để ngâm khoảng 14 tiếng như bình thường là bạn sẽ có món mứt dừa nhiều màu cực bắt mắt rồi. Như vậy với hướng dẫn này bạn đã biết cách làm mứt dừa tại nhà mà lại hết sức đơn giản rồi. Chúc các bạn ngon miệng và có những ngày tết thật ấm áp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng hợp cách làm món mứt bí, dừa…thơm ngon trong ngày tết