Tổng Giám đốc “hô biến” 58,8 tỷ thành 85 tỷ đồng

Đoàn Nga| 28/04/2016 19:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do có ý đồ chiếm đoạt tiền của công ty nên Long đã nhờ đại diện hai hộ dân ở phường Trung Hòa ký hợp đồng chuyển nhượng với giá trị thực tế từ hơn 58,8 tỷ đồng lên thành 85 tỷ đồng.

Sau hai ngày tiến hành xét xử, xét thấy sau 2 cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật nên TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Đào Thành Long, 42 tuổi (ở phố Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa, Hà Nội - nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực và dịch vụ dầu khí Việt Nam, viết tắt là Công ty dịch vụ dầu khí) 9 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Nguyễn Khánh Tuấn 54 tuổi (ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, nguyên cán bộ địa chính phường Trung Hòa)15 năm tù và Nguyễn Thị Bích Huấn, 37 tuổi (ở phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) 10 năm tù và các bị cáo khác từng là cán bộ, nhân viên Công ty Dịch vụ dầu khí Việt Nam cũng lần lượt phải nhận từ 3 năm tù đến 3 năm 6 tháng tù cùng về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2010 đến tháng 9/2011, Long thay mặt Công ty dịch vụ dầu khí đứng ra ký hợp đồng mua hai thửa đất của hai hộ dân ở phường Trung Hòa với tổng diện tích gần 800m², với giá hơn 58,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do có ý đồ chiếm đoạt tiền của công ty nên Long đã nhờ đại diện hai hộ dân ở phường Trung Hòa ký hợp đồng chuyển nhượng với giá trị thực tế từ hơn 58,8 tỷ đồng lên thành 85 tỷ đồng. Ngoài ra, Long còn chỉ đạo nhiều nhân viên dưới quyền giả mạo chứng từ, hồ sơ để hợp thức hóa số tiền mua đất thành 85 tỷ đồng.

Sau khi xong thủ tục, Long chuyển cho Huấn 14,7 tỷ đồng để Huấn “chạy sổ đỏ” hai thửa đất vừa mua. Nhận được tiền từ Long, Huấn đã tới gặp Tuấn, khi đó đang là cán bộ địa chính phường Trung Hòa để nhờ Tuấn lo thủ tục.

 

Tổng Giám đốc “hô biến” 58,8 tỷ thành 85 tỷ đồng

Đào Thành Long và các đồng phạm tại phiên xét xử

Theo lời khai của các bị cáo đã thể hiện, quá trình thực hiện dự án, kể cả khi chưa giữ chức vụ cao nhất ở doanh nghiệp, Long luôn tự ý quyết định mọi việc theo ý mình.

Tại phiên tòa, Nguyễn Thị Bích Huấn trình bày, khoảng giữa tháng 10/2010, đối tượng được một người bạn giới thiệu gặp gỡ Long. Quá trình trao đổi, hai bên “chốt” giá trọn gói “chạy” sổ đỏ đối với 2 thửa đất của gia đình bà Tâm là 13 tỷ đồng.

Ngay sau thỏa thuận, Huấn đã đến trụ sở UBND phường Trung Hòa gặp ông Lai Mạnh Tiến (khi đó là Chủ tịch UBND phường) nhờ giúp đỡ. Nghe Huấn trình bày về hiện trạng các thửa đất Long mua, vị Chủ tịch phường đã dắt Huấn sang phòng làm việc của cán bộ địa chính là Nguyễn Khánh Tuấn giao việc.

Sau một hồi trò chuyện, Huấn đã đưa cho Tuấn 50 triệu đồng gọi là “làm quà” gặp mặt. Một tuần sau, Tuấn thông báo cho Huấn rằng việc làm sổ đỏ các thửa đất của gia đình bà Tâm gặp khó khăn nên phí “bôi trơn” phải là 1 tỷ đồng. Không cần mặc cả, Huấn nhanh chóng mang 1 tỷ đồng đến đưa cho vị cán bộ địa chính phường Trung Hòa.

Nhận được tiền, Tuấn “bỏ túi” 400 triệu đồng, còn lại 600 triệu đồng, Huấn gói vào tờ giấy đưa cho sếp. Vài ngày sau, Huấn nhận được từ Tuấn giấy xác nhận đủ điều kiện cấp “sổ đỏ” của UBND phường đối với 2 thửa đất mang tên vợ chồng bà Tâm.

Sau đó, Huấn nhờ thêm một số người khác nên chỉ đến tháng 12/2010, gần 800m2 đất Long mua ở phường Trung Hòa được UBND quận Cầu Giấy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Ngoài đưa Huấn 13 tỷ đồng “chạy” giấy tờ đất, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Dịch vụ Dầu khí Việt Nam còn giao cho “cò” sổ đỏ 1,4 tỷ trả công dựng thiết kết và xin phép xây dựng đối với tòa chung cư mini trong tương lai. Tuy nhiên sau khi ký kết, Long đã chủ động hủy ngang hợp đồng để chuyển sang một đối tác khác. Quá trình triển khai xây dựng chung chư mini, Long còn phải bỏ ra hơn 7 tỷ đồng nữa để chuẩn bị cho việc hoàn tất giấy phép xây dựng.

Thấy con số chi phí quá lớn từ việc làm sổ đỏ và xây dựng chung cư mi ni nên để giải trình được với công ty, một mặt đối tượng chỉ đạo nhân viên hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ, một mặt thỏa thuận với vợ chồng bà Tâm ký lại hợp đồng mua bán 2 thửa đất từ 58,8 tỷ đồng thành 85 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc “hô biến” 58,8 tỷ thành 85 tỷ đồng