Tài chính - Chứng khoán

Tốc độ tăng trưởng của tín dụng đang chậm lại

Trang Nhi 13/11/2023 - 08:37

Tín dụng cho nền kinh tế đến cuối tháng 10 mới chỉ tăng khoảng 7,1%.

Con số 7,1% của tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 10 là một con số đáng chú ý. Vì cuối tháng 9, Ngân hàng Nhà nước đã công bố tín dụng tăng 6,92%. Như vậy, sau 1 tháng mức tăng khá ì ạch.

tang-truong-tin-dung-dang-cham-lai.jpg
Tốc độ tăng trưởng của tín dụng đang chậm lại

Thậm chí, giữa tháng 10, dư nợ tín dụng còn có dấu hiệu suy giảm, tức là lượng tiền trả nợ khoản vay về nhiều hơn so với lượng vốn các ngân hàng cho vay ra được.

Như vậy, so với mức kế hoạch đặt ra vào đầu năm là 14%, tới thời điểm hiện tại, khi hơn 2/3 chặng đường của năm đã qua thì mức thực hiện chỉ đạt một nửa. Giải trình trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thẳng thắn nhìn nhận việc sụt giảm là do cầu tín dụng yếu.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp là do cầu về tín dụng. Số đơn hàng doanh nghiệp giảm sút, khả năng khai thác cầu nội địa cũng khó khăn do doanh nghiệp và người dân, đặc biệt người dân tiêu dùng cuối cùng rất nhiều khó khăn sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Nguồn cung tín dụng chúng tôi cũng điều hành theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức tín dụng cung tín dụng…

Để tín dụng thực sự thông suốt thì 2 nút thắt cần phải được tháo gỡ: Một là thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp; hai là lãi suất cho vay cần được giảm hơn nữa.

Thực tế, lãi suất đầu vào đã hạ đáng kể từ đầu năm 2023. Nhưng lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại dường như giảm chưa giảm tốc, đồng pha với đầu vào. Có lẽ cần thêm thời gian nữa để lãi suất đầu ra giảm về mặt bằng thích hợp có thể kích thích nhu cầu tín dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ tăng trưởng của tín dụng đang chậm lại