Toà tuyên 6 bị cáo vô tội trong vụ Agribank Cần Thơ

Thái Anh| 07/01/2022 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Agribank Cần Thơ được Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên vô tội.

Chiều ngày 7/1/2022, HĐXX TAND thành phố Cần Thơ đã tuyên án 6 bị cáo, nguyên là cán bộ ngân hàng và cá nhân liên quan, không vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo quy định tại khoản 3, Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo đó, các bị cáo trong vụ án gồm: Lê Thanh Hải (nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ), Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên Phó Giám đốc, Trưởng phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam), Phạm Trường Thi và Nguyễn Văn Đạt (nguyên Giám đốc và nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến) được toà tuyên vô tội.

2-cac-bi-cao-1641553840478726531458.jpg
Các bị cáo phiên toà được HĐXX tuyên vô tội

Theo cáo trạng, từ năm 2012-2015, Nhân, Hải, Liệu thống nhất sử dụng các pháp nhân là Công ty Tây Nam, Công ty Đồng Bằng Xanh, Công ty Nam Bộ Cửu Long và cá nhân Phan Duy Phương, Hoàng Công Tám và Nguyễn Bửu Tâm lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn sai mục đích gây thiệt hại về tài sản cho Agribank số tiền hơn 303 tỉ đồng.

Cáo trạng nêu trong giai đoạn làm thủ tục vay tiền, Nhân dùng khu đất có căn nhà làm siêu thị Citimart trên đường Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để thế chấp. Tài sản này trị giá 104 tỉ đồng, nhưng được Hải, Liệu bàn bạc với Nhân nâng khống lên 333 tỉ đồng.

Số tiền vay được từ gói vay hỗ trợ lãi suất 0%, Nhân sử dụng không đúng mục đích, không mua máy móc thiết bị mà gửi tiết kiệm ngược lại cho Agribank Cần Thơ gần 150 tỉ đồng, mua miếng đất trên đường Nguyễn Trãi gần 60 tỉ đồng, chi xài cá nhân trên 21 tỉ đồng, còn lại trả nợ gốc và lãi các khoản vay…

Ngày 6/1/2022, TAND thành phố Cần Thơ tiếp tục đưa vụ án ra xét xử sau nhiều lần hoãn phiên toà. Phát biểu tại toà, các bị cáo đồng loạt không đồng ý với cáo trạng cáo buộc. Các bị cáo nguyên là lãnh đạo ngân hàng Agibank Cần Thơ phủ nhận hành vi cùng Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bàn bạc, nâng khống giá trị tài sản bảo đảm và khẳng định: Giá trị tài sản đảm bảo là có căn cứ vào kết quả thẩm định giá từ các công ty thẩm định.

1-nhan-16415538987781633743810.jpg
Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân được HĐXX tuyên vô tội

Bào chữa cho bị cáo, các luật sư cho rằng việc định giá tài sản trong vụ án là không khách quan, không có giá trị pháp lý, không có hậu quả xảy ra vì các khối tài sản thế chấp dư để trả nợ cho ngân hàng, vụ án có dấu hiệu hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự.

Trước đó, ngày 12/3/2021, Ngân hàng Agribank đã có Công văn số 2344/NHNo-PC về việc xác định thiệt hại trong vụ án Công ty Tây Nam vay vốn tại Agribank Cần Thơ. Công văn của Agribank cho rằng: Khoản vay của Công ty Tây Nam, Công ty TNHH MTV Đồng Bằng Xanh, Công ty TNHH MTV TM-DV Nam Bộ Cửu Long và các cá nhân Nguyễn Bửu Tâm, Phan Duy Phương tại Agribank Cần Thơ liên quan đến “Vụ án vi phạm quy định cho vay” mà cơ quan tố tụng đã khởi tố cách nay 5 năm là các khoản vay có bảo đảm bằng tài sản.

“Các tài sản này hiện đang được kê biên...Agribank được biết Công ty Tây Nam, Công ty TNHH MTV Đồng Bằng Xanh, Công ty TNHH MTV TM-DV Nam Bộ Cửu Long, cá nhân vay vốn, thành viên góp vốn của công ty vẫn tồn tại. Do vậy, Agribank chưa có căn cứ xác định thiệt hại từ khoản vay trên”- văn bản của Agribank khẳng định.

Sau 2 ngày xét xử, HĐXX đã tuyên 6 bị cáo vô tội. HĐXX cho rằng, việc xét xử các bị cáo theo Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999 thì cần phải xác định thiệt hại trong khi đến thời điểm hiện nay chưa xác định được thiệt hại. Việc xác định thiệt hại chỉ thực hiện được khi xử lý tài sản đảm bảo, tài sản hình thành từ vốn vay…Việc ngân hàng khởi kiện các bên ra tòa dân sự theo quy định pháp luật để đòi nợ theo các hợp đồng tín dụng là đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toà tuyên 6 bị cáo vô tội trong vụ Agribank Cần Thơ