Tòa án quân sự Trung ương tổ chức tập huấn nghiệp vụ và thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” năm 2014

Văn Vũ - Quang Trung| 03/06/2014 14:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 3 đến 5/6, tại Tp. Hồ Chí Minh, Tòa án quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết thi đua 6 tháng đầu năm 2014, tập huấn nghiệp vụ và thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” các Tòa án quân sự năm 2014.

Đến dự Hội nghị có ông Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TANDTC; Trung tướng Trần Văn Độ, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương; Thiếu tướng Trần Văn Hùng, Phó Chính ủy Quân khu 7, đại diện Vụ Thi đua Khen thưởng TANDTC, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Tp. Hồ Chí Minh cùng hàng trăm cán bộ, Thẩm phán đại diện cho Tòa án quân sự toàn quân tham dự.

Tòa án quân sự Trung ương tổ chức tập huấn nghiệp vụ và thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” năm 2014

Trung tướng Trần Văn Độ, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Trung tướng Trần Văn Độ, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương yêu cầu trong quá trình trao đổi, thảo luận, hướng dẫn và thi tuyển Thẩm phán giỏi, đề nghị lãnh đạo các Tòa án quân sự, các đại biểu phát huy trí tuệ, ý thức trách nhiệm, tinh thần xây dựng, có ý kiến cụ thể để đánh giá đúng thực trạng, làm rõ những bất cập, vướng mắc trong thực tế để cùng nhau thống nhất, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác. Đặc biệt, Hội nghị lần này, lần đầu tiên, chúng ta tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”. Tham dự Hội thi là những Thẩm phán có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử, đã trực tiếp xét xử nhiều vụ án và hoàn thành tốt các mặt công tác khác được lựa chọn từ các đơn vị Tòa án quân sự trong toàn quân. Ban Tổ chức mong rằng cuộc thi sẽ trở thành hội thi và chúng ta sẽ chọn được nhiều Thẩm phán giỏi tiêu biểu cho các Tòa án quân sự để nhân rộng, khích lệ các Thẩm phán và cán bộ khác phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, năng lực để hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang mà Quân đội và nhân dân giao phó. Chúng ta cũng hy vọng rằng qua cuộc thi lần đầu của Tòa án quân sự sẽ rút được kinh nghiệm cho việc thi “Thẩm phán giỏi” của các TAND.

Tòa án quân sự Trung ương tổ chức tập huấn nghiệp vụ và thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” năm 2014

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa  phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đánh giá cao về những thành tích mà hệ thống Tòa án quân sự đã đạt được. Theo đó, trong những năm qua, tiếp thu tinh thần đổi mới về công tác nói chung và công tác thi đua khen thưởng nói riêng của hệ thống TAND, các đơn vị thuộc Tòa án quân sự các cấp đã có những hoạt động tích cực trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo nghiệp vụ của TANDTC; lãnh đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Các đơn vị đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước với những nội dung phong phú, chủ đề thiết thực và cụ thể hóa chủ đề thi đua xuyên suốt của hệ thống TAND là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” vào phong trào thi đua của từng đơn vị, gắn với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như gắn với phong trào thi đua quyết thắng của quân đội. Do đó, phong trào thi đua đã tạo động lực thúc đẩy các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác, trong đó có công tác chuyên môn nghiệp vụ 6 tháng đầu năm 2014. Các Tòa án quân sự đã tích cực phấn đấu giải quyết tốt các vụ án thuộc thẩm quyền. 100% các vụ án được đưa xét xử đúng thời hạn luật định. Nhiều vụ án nghiêm trọng được tổ chức xét xử điển hình tại đơn vị, địa phương nơi vụ án xảy ra, góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giáo dục pháp luật đã góp phần quan trọng trong việc giữ ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Song song với nhiệm vụ xét xử, các Tòa án quân sự đã triển khai, hoàn thành các mặt công tác khác đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao và là nòng cốt giúp Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng về công tác cải cách tư pháp; tham gia xây dựng các dự án luật, sửa đổi pháp luật.

Tòa án quân sự Trung ương tổ chức tập huấn nghiệp vụ và thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” năm 2014

Toàn cảnh Hội nghị

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa căn dặn: Những tháng còn lại năm 2014, nhiệm vụ đặt ra đối với các Tòa án là hết sức nặng nề. TANDTC đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án luật nhằm thực hiện Hiến pháp sửa đổi, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; các TAND tập trung thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu công tác năm 2014 theo chỉ thị của Chánh án TANDTC đã triển khai từ đầu năm 2014. Trong khi đó, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; đặc biệt tình hình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo trên Biển Đông đòi hỏi phải kiên trì giữ vững hòa bình và toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế cũng như trật tự an toàn xã hội; tình hình kinh tế đất nước những năm tới còn nhiều khó khăn. Do đó, các đồng chí phải luôn quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giữ vững cho được bản chất, sức mạnh chiến đấu của quân đội luôn cảnh giác, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu làm giảm uy tín, giảm sức mạnh chiến đấu của quân đội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa dặn dò: Về sơ kết phong trào thi đua các đồng chí cần đi sâu đánh giá việc tổ chức triển khai, phát động phong trào thi đua theo kế hoạch của TANDTC, đánh giá hiệu quả các mặt công tác đạt được từ phong trào thi đua; các đơn vị có phong trào điển hình để từ đó rút ra được kinh nghiệm nhằm tổ chức tốt hơn trong những năm tới. Đối với nội dung tập huấn nghiệp vụ và tổ chức Hội thi tuyển “Thẩm phán giỏi” Tòa án quân sự năm 2014 là vấn đề hết sức thiết thực cho đội ngũ làm công tác xét xử trong quân đội, những vấn đề cụ thể này quyết định trực tiếp đến chất lượng và kết quả của công tác xét xử các tội phạm về chức vụ, quản lý lý lịch tư pháp.

Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ủy ban Thẩm phán và lãnh đạo Tòa án quân sự Trung ương đã tổng kết, chắt lọc, rút ra được những vấn đề trong hoạt động thực tiễn xét xử còn hạn chế, khuyết điểm để đưa ra những nội dung cần rút kinh nghiệm nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng trong thực hiện chức trách cho mỗi cán bộ của các Tòa án quân sự.  Đồng thời, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa đề nghị các Tòa án quân sự, các đại biểu tham dự Hội nghị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận dụng thời gian để nghiên cứu, trau dồi kiến thức, tiếp thu nội dung một cách có hiệu quả để gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao không ngừng nâng cao chất lượng công tác.

Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa cho biết, hội thi tuyển chọn “Thẩm phán giỏi” của khối Tòa án quân sự lần này là hội thi đầu tiên của năm đầu tiên tổ chức thi tuyển chọn “Thẩm phán giỏi” mà hệ thống TAND tổ chức với phạm vi toàn quốc. Do đó, mong các Thẩm phán Tòa án quân sự cũng như toàn thể cán bộ, sỹ quan các Toàn án quân sự coi đây là cơ hội để trao đổi, học tập chuyên môn nghiệp vụ với các đồng nghiệp, là động lực để hoàn thành nhiệm vụ của mình cũng là góp phần để Tòa án quân sự hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xét xử mà Đảng, Nhà nước, Quân đội giao cho. Đồng thời, qua cuộc thi lần này, những bài học kinh nghiệm được đúc rút và nhân rộng cho việc tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” cho hệ thống TAND trên cả nước.

Tòa án quân sự Trung ương tổ chức tập huấn nghiệp vụ và thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” năm 2014

Lãnh đạo Tòa án quân sự Trung ương chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh dự thi “Thẩm phán giỏi”

 

Không khí của Hội nghị “nóng” lên khi diễn ra phần thi diễn án của hội thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”. Mặc dù, thời gian chuẩn bị khá gấp rút, chỉ trong vòng ba tuần nhưng 9 Thẩm phán dự thi, đại diện cho Tòa án quân sự các quân khu, quân chủng đã hoàn thành xuất sắc bài thi cũng như thể hiện được phong thái, khẩu khí và bản lĩnh của người “cầm cân nảy mực”. Tại các phần thi diễn án, Ban Giám khảo đã đặt ra gần 40 tình huống bất ngờ, được tổng hợp trên thực tiễn thường bị vướng để thí sinh xử lý theo quy định pháp luật. Hầu hết những tình huống đặt ra tập trung vào kỹ năng, bản lĩnh của Thẩm phán khi điều khiển phiên tòa, với vai trò chủ tọa xử lý tình huống theo quy định của pháp luật. 

 

Kết thúc hội thi, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao về việc tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”. Hội thi như một sân chơi hấp dẫn, bổ ích, thiết thực, ngoài tinh thần thi đấu thì đây còn là một đợt tập huấn nghiệp vụ sinh động, sâu sắc, toàn diện không chỉ cho thí sinh dự thi mà cho tất cả các đại biểu. Hội thi đã tạo ra cơ hội cho tất cả các đại biểu tham dự Hội nghị trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ những tình huống mà cuộc thi đặt ra. 

 

Thượng tá Lê Trung Dũng, Thẩm phán Tòa án quân sự Quân khu 2, thí sinh của cuộc thi cho biết: “Nội dung cũng như hiệu quả của cuộc thi rất thiết thực. Có không ít tình huống mà Ban Giám khảo đặt ra đúc rút từ thực tiễn chưa được học trên lý thuyết. Đây là cơ hội cho các đại biểu cũng như bản thân tôi học tập, trau dồi và trao đổi kinh nghiệm”.

Kết luận Hội nghị, Trung tướng Trần Văn Độ đánh giá cao về sự thành công của hội nghị. Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, tích cực và không kém phần sôi nổi, hội nghị đã triển khai rất nhiều công việc như sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2014; tập huấn nghiệp vụ và đặc biệt tổ chức thành công thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”. Đây là hội thi mang tính vừa thi vừa học. Bên cạnh đó, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương Trần Văn Độ đã giải thích và kết luận về việc thống nhất áp dụng pháp luật các tội phạm về chức vụ, án treo, quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ của TAQS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự Trung ương tổ chức tập huấn nghiệp vụ và thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” năm 2014