Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2016

Văn Vũ - Trần Liêm| 07/06/2016 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 7 đến 9/6, tại TP Cần Thơ, Tòa án Quân sự Trung ương (TAQSTW) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2016.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW; Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Viện trưởng VKSQSTW; Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Phó Chánh án TAQSTW; Thiếu tướng Nguyễn Hoàng, Phó Tư lệnh Quân khu 9 và hơn 100 cán bộ Thẩm phán hệ thống TAQS.

Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2016

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW nhấn mạnh, Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Tòa án năm 2014 ghi nhận: “Tòa án có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Để thực hiện nhiệm vụ trên đòi hỏi cùng với việc rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức và bản lĩnh nghề nghiệp thì việc thường xuyên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là yêu cầu thường xuyên đối với cán bộ Tòa án, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán, người được giao trọng trách nhân danh Nhà nước thực hiện quyền tư pháp để bảo vệ công lý.

Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự… với nhiều nội dung mới được sửa đổi, bổ sung. Do đó đối với các TAQS, việc quán triệt những điểm mới của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành ngày 01/07/2016 để các cán bộ Thẩm phán nắm vững, hiểu đúng, áp dụng thống nhất trong hệ thống xét xử là yêu cầu quan trọng và rất cần thiết.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh cho biết: Hội nghị triển khai nhiều nội dung nhưng thời gian không nhiều, có nhiều vấn đề mới, cần thảo luận để có cách hiểu đúng và thống nhất. Vì vậy, lãnh đạo các Tòa án  quân sự và các đại biểu cần phát huy tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm nội dung của hội nghị, tập trung nghiên cứu, trao đổi thẳng thắn, tích cực thảo luận để hội nghị đạt được kết quả cao nhất.

Hội nghị lần này ngoài nội dung tập huấn các Bộ luật, còn dành thời gian để đánh giá kết quả công tác TAQS và công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2016.

Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2016

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Phó Chánh án TAQSTW báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2016 của hệ thống TAQS

Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2016 của hệ thống TAQS, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Phó Chánh án TAQSTW cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, các TAQS đã tích cực phấn đấu giải quyết tốt các vụ án thuộc thẩm quyền. 100% các vụ án được đưa ra xét xử đều đúng thời hạn luật định. Nhiều vụ án nghiêm trọng được tổ chức xét xử điển hình tại đơn vị, địa phương nơi vụ án xảy ra, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2016

Chương trình văn nghệ chào mừng Hội nghị

Các TAQS đã quán triệt sâu sắc chính sách, pháp luật của Nhà nước trong giải quyết vụ án, bảo đảm đúng đắn, chính xác. Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ hồ sơ, xét xử đúng trình tự, thủ tục luật định theo tinh thần cải cách tư pháp. Phán quyết của Hội đồng xét xử có căn cứ, dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Hình phạt áp dụng với bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm. Các bản án tuyên cơ bản bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan người không có tội. Chất lượng xét xử của các TAQS được giữ vững. Không phát hiện trường hợp nào có biểu hiện tiêu cực liên quan đến công tác giải quyết án. Các vụ án trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung có căn cứ.

Việc áp dụng chế định án treo cơ bản đều đảm bảo theo đúng hướng dẫn tại Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06/11/2013 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Đối với các tội phạm về tham nhũng, việc xét xử đảm bảo nghiêm minh, đặc biệt đối với những người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Ủy ban Thẩm phán TAQSTW và các TAQS cấp Quân khu đã tham mưu tốt cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu cơ quan Bộ Quốc phòng; Đảng ủy các Quân khu và Quân chủng Hải quân trong việc xử lý các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, thực hiện đúng theo quy định của Chỉ thị 15-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 27-QĐ/QU của Quân ủy Trung ương. Các ý kiến đề xuất, tham mưu đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật, được Quân ủy Trung ương chấp nhận và đánh giá cao. 

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết án, một số bản án còn mắc sai sót trong áp dụng pháp luật hình sự: Còn có vụ xác định tội danh, việc áp dụng điều khoản của Bộ luật Hình sự chưa đúng; quyết định hình phạt có trường hợp chưa tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm. Một số bản án viết chưa đúng hướng dẫn, trong đó phần nhận định và quyết định còn mâu thuẫn; số liệu nhầm lẫn… Việc viện dẫn các quy định, điều luật của Bộ luật Hình sự để quyết định tịch thu sung quỹ nhà nước chưa chính xác.

Nói về nguyên nhân sai sót, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho rằng, do trình độ năng lực của một số Thẩm phán còn hạn chế, việc nghiên cứu hồ sơ vụ án chưa toàn diện, thiếu thận trọng, tỉ mỉ. Việc nghiên cứu, nắm bắt, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn áp dụng pháp luật của một số cán bộ chưa kịp thời. Công tác kiểm tra, giám đốc án, hội thảo chuyên môn, rút kinh nghiệm xét xử, nghiên cứu khoa học có Tòa án còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức, có nội dung nghiên cứu chưa gắn với thực tiễn xét xử.

Về phương hướng 6 tháng cuối năm, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ đề nghị, các TAQS tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng; nâng cao chất lượng công tác xét xử; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tích cực tham gia hoạt động xây dựng, hoàn thiện pháp luật và các công tác khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hội nghị đã nghe các đại biểu trình bày các báo cáo về công tác thi đua tiêu biểu cũng như những vấn đề cần rút kinh nghiệm của đơn vị mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2016