Tòa án quân sự Quân khu 3: Phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu thi đua đề ra

Hà Tiên| 13/12/2015 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2015, Tòa án quân sự Quân khu 3 (TAQS Quân khu 3) hòa chung với khí thế cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu để ra chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.

Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai và thực hiện tốt các phong trào thi đua; phối hợp chặt chẽ phong trào thi đua của ngành Tòa án với chủ đề “Phụng công, Thủ pháp, Chí công, Vô tư” cùng việc đẩy mạnh  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua quyết thắng trong toàn quân. Các phong trào thi đua đã tạo động lực, cổ vũ, động viên cán bộ, nhân viên đơn vị tích cực tu dưỡng, rèn luyện nâng cao nhận thức, trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

     Tòa án quân sự Quân khu 3: Phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu thi đua đề ra

Trụ sở Tòa án quân sự Quân khu 3 tại TP Hải Phòng

Trong năm 2015, TAQS Quân khu 3 thụ lý 8 vụ với tổng số 11 bị can, bị cáo giải quyết 100% số án thụ lý, trong đó, án sơ thẩm là 7 vụ với 10 bị can và 1 án phúc thẩm. Các hình phạt đã tuyên có mức cao nhất là tù chung thân, tử hình trong 4 vụ án. Các bị cáo chủ yếu phạm tội trộm cắp tài sản; phá hủy công trình an ninh quốc gia; lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Trong số 8 vụ án đã xét xử, có 3 vụ/4 bị cáo được đưa đi xét xử lưu động. 

Để kết quả xét xử đạt chất lượng cao, TAQS Quân khu 3 rất chú trọng tổ chức rút kinh nghiệm các thông báo khảo sát phiên tòa nhằm nâng cao kỹ năng điều khiển xét hỏi, tranh luận, xử lý tình huống và văn hóa ứng xử tại phiên tòa của HĐXX và thư ký ghi biên bản phiên tòa. Thẩm phán và cán bộ làm công tác chuyên môn luôn chủ động nghiên cứu nắm vững các văn bản pháp luật áp dụng trong giải quyết án và nghiêm túc tự kiểm điểm rút kinh nghiệm những sai sót đã chỉ ra để tránh sai sót tương tự lặp lại với bản thân trong quá trình giải quyết án. Cơ quan thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị và hướng dẫn của TAQS Trung ương về trình tự phiên toà. Do đó, các phiên toà được thực hiện đúng pháp luật, đúng tinh thần của Nghị quyết 08 và hướng dẫn của trên. Thẩm phán và cán bộ làm công tác chuyên môn tích cực nghiên cứu văn bản pháp luật, tận tâm với công việc, có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ xét xử, không chủ quan và luôn nghiên cứu kỹ hồ sơ trước khi thông qua. Vì vậy, việc nhận thức và áp dụng pháp luật trong hoạt động xét xử luôn đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Việc tổ chức học tập, nghiên cứu văn bản pháp luật được thực hiện theo kế hoạch năm 2015, những văn bản mới ban hành được đưa vào kế hoạch học tập hàng tháng. Cơ quan có sự phân công cán bộ nghiên cứu trước khi tổ chức học tập, cán bộ được giao nghiên cứu luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Chất lượng các buổi học tập có sự thảo luận, làm rõ những nội dung còn vướng mắc và đi đến thống nhất chung về nhận thức. Ngoài ra, năm 2015 cơ quan đã xây dựng một chuyên đề khoa học, đảm bảo bám sát yêu cầu, chất lượng và phù hợp thực tiễn công tác xét xử với nội dung: “Phòng vệ chính đáng trong Luật Hình sự Việt Nam - Lý luận và thực tiễn”. TAQS Quân khu 3 đã tổ chức nghiên cứu và tham gia  đóng góp vào 14 dự thảo Luật, trong đó có: Dự thảo Thông tư của Chánh án TANDTC quy định về bộ máy giúp việc trong các TAQS; dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi); Bộ luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi)...

Bên cạnh công tác xét xử, TAQS Quân khu 3 đã tham gia tích cực hoạt động chính trị  như: Đưa ra hai thông báo xét xử gửi các đơn vị trên địa bàn. Nói chuyện, tuyên truyền pháp luật cho các đơn vị quân đội được 84 giờ/4.509 lượt người nghe với những nội dung tuyên truyền Luật Hiến pháp; Luật Đất đai; Chương 23 Bộ luật Hình sự; Luật Giao thông đường bộ; Luật Phổ biến giáo dục pháp luật; Luật Phòng, chống ma túy.

Đại tá Dương Văn Thăng, Chánh án TAQS Quân khu 3 cho biết: Đơn vị rất quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ để đảm bảo phục vụ tốt công tác, không để xảy ra trường hợp cán bộ, chiến sỹ nào vi phạm kỷ luật. Triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ phong trào thi đua của TANDTC và từng cá nhân trong cơ quan đều thể hiện ý chí quyết tâm nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhất phong trào thi đua năm 2015 mà TANDTC đã phát động. Ngoài ra, các cá nhân được chọn tham gia các hội thi như: “Tiếng hát ngành TAND lần thứ III”, “Thi tuyển danh hiệu Thẩm phán giỏi” đã cố gắng phấn đấu để đạt kết quả tốt và tham gia Đại hội thể thao lần thứ hai hệ thống TAQS trung ương  tổ chức đã đạt giải nhất đôi nam trên 40 tuổi và đạt giải ba toàn đoàn.

TAQS Quân khu 3 chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu; đồng thời đặt dưới sự quản lý một số mặt công tác về hành chính, hậu cần của Bộ Tư lệnh Quân khu. Do đó, cơ quan luôn chấp hành nghiêm túc quy định và thường xuyên tham gia, báo cáo công tác đóng quân canh phòng, giữ mối quan hệ tốt với Bộ Tư lệnh Quân khu và các cơ quan có liên quan. Ngoài ra, cơ quan còn tham gia thực hiện công tác chính sách hậu phương quân đội và công tác dân vận. Tham gia chương trình “Lực lương vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới” theo kế hoạch của Bộ tư lệnh Quân khu: Thực hiện công tác dân vận trên địa bàn đóng quân thuộc phường Bắc Sơn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng; tham gia phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới bằng cách cùng Bộ Tư lệnh Quân khu hỗ trợ phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng hoặc gia đình chính sách nghèo, neo đơn tại Hải Phòng.

Nhờ những đóng góp và thành tích đã đạt được, năm 2015, TAQS Quân khu 3 được Bộ tư lệnh tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng; Chánh án TANDTC  tặng cờ thi đua xuất sắc 5 năm giai đoạn từ 2010- 2015; Chi bộ TAQS Quân khu được Đảng ủy Chỉ huy Cục Chính trị công nhận là Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh và cơ quan vững mạnh toàn diện và được tặng Giấy khen năm 2015. Bên cạnh đó, TAQS Quân khu 3 đạt nhiều thành tích cao trong các hội diễn văn nghệ và hoạt động thi đấu thể thao . Ngoài ra còn có nhiều cán bộ, nhân viên TAQS Quân khu 3 được Thủ trưởng Bộ tư lệnh, Thủ trưởng Cục Chính trị Quân khu tặng Bằng khen, Giấy khen, Danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Chiến sỹ tiên tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự Quân khu 3: Phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu thi đua đề ra