Tòa án Nga bác bỏ kháng cáo của cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị buộc tội gián điệp

Bạch Dương (Theo Reuters)| 19/11/2019 22:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án thành phố Moscow đã bác bỏ kháng cáo mới nhất của Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, người bị buộc tội gián điệp nhằm chống lại nước Nga trong phiên tòa ngày 19/11.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 19/11, Whelan tham gia phiên xét xử thông qua một màn hình video được truyền từ nhà tù Lefortovo (Moscow, Nga).

Tòa án Nga bác bỏ kháng cáo của cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị buộc tội gián điệp

Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, người bị buộc tội gián điệp chống lại Nga, trên màn hình video trong phiên tòa tại Moscow, Nga, ngày 19/11/2019. Ảnh: Reuters

Trong khi các luật sư bào chữa cho Paul Whelan cho rằng cựu lính thủy đánh bộ Mỹ nên chịu sự giam cầm ít hạn chế hơn, chẳng hạn như quản thúc tại gia, thì Tòa án thành phố Moscow đã giữ nguyên phán quyết và kháng cáo bị bác bỏ, Interfax cho biết. Theo đó, Whelan sẽ tiếp tục bị giam giữ đến tháng 12/2019 để phục vụ công tác điều tra.

Whelan, 49 tuổi, bị bắt tại Moscow vào tháng 12 năm ngoái tại khách sạn Metropol, khi gặp một công dân Nga và nhận một ổ USB được cho là chứa tài liệu mật bao gồm một danh sách các nhân viên của một cơ quan an ninh mật.  

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ Whelan, người có các hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland, với cáo buộc làm gián điệp. Tuy nhiên, Whelan bác bỏ cáo buộc này; khẳng định mình nằm trong Cơ quan An ninh Liên bang Nga, đồng thời gọi hành động bắt giữ này nhằm "động cơ chính trị".

Hiện Whelan đang bị giam trong nhà tù Lefortovo ở Moscow. Nếu bị kết án tội gián điệp, Whelan có thể sẽ phải đối mặt với mức án 10-20 năm tù giam.

Liên quan đến vụ việc, gia đình Paul từng đề nghị sự trợ giúp từ Quốc hội Mỹ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Mỹ tại Nga.

Hồi đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đã cho phép Washington tiếp cận lãnh sự với Paul.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington yêu cầu Moscow trao trả lập tức ông Paul Whelan cũng như đưa ra lý do bắt giữ cựu lính thủy đánh bộ này.

Reuters cho biết, Whelan từng phàn nàn về điều kiện nhà tù, còn luật sư bào chữa cho cựu lính thủy đánh bộ Mỹ này thì nói rằng thân chủ của mình cần phẫu thuật.

Ngày 1/7/2019, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow lưu ý rằng tình trạng của Whelan đã xấu đi; đồng thời cho biết đã yêu cầu tiến hành một cuộc kiểm tra y tế độc lập đối với Whelan song bị từ chối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Nga bác bỏ kháng cáo của cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị buộc tội gián điệp