Tòa án hai cấp tỉnh Đăk Lăk: Kiên quyết xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Trần Sỹ| 03/02/2015 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/2, TAND tỉnh Đăk Lăk tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đăk Lăk và CBCC Tòa án hai cấp của tỉnh.

Tòa án hai cấp tỉnh Đăk Lăk: Kiên quyết xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Đồng chí Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Đăk Lăk thụ lý 9.119 vụ, việc các loại. Trong đó đã giải quyết, xét xử 8.640 vụ việc, đạt tỷ lệ 94,75%. Số vụ án còn lại đều đang trong thời gian thụ lý và còn thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Đối với án hình sự, TAND hai cấp tỉnh Đăk Lăk giải quyết 2.100 vụ với 4.097 bị cáo, đạt tỷ lệ 98,9%. So với năm 2013, số án giải quyết và số bị cáo đều tăng. Các loại án dân sự, hành chính… đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Các hoạt động tranh tụng tại phiên tòa được đẩy mạnh theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, không để xảy ra trường hợp kết án oan sai, không đúng người, đúng tội. Đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được quan tâm và giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác xét xử, TAND hai cấp tỉnh Đăk Lăk cũng tập trung vào công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững về nghiệp vụ, giỏi về chuyên môn. Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khởi kiện đã thu về một đầu mối, từ đó tạo nên lòng tin rất lớn từ nhân dân.

Công tác thi đua cũng diễn ra sôi nổi, phong phú và đa dạng, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của Tòa án. Trong năm, Hội đồng thi đua khen thưởng TAND tỉnh đã tổ chức phát động nhiều đợt thi đua ngắn hạn như: Đợt thi đua kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, đợt thi đua đặc biệt… nhằm đẩy mạnh công tác giải quyết án và các mặt công tác khác. Sự đoàn kết đã giúp Tòa án hai cấp tỉnh Đăk Lăk gặt hái được nhiều thành công.

Tòa án hai cấp tỉnh Đăk Lăk: Kiên quyết xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Nghĩa, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, số lượng các loại vụ án phải giải quyết rất lớn, nhưng Tòa án hai cấp của tỉnh đã đạt được những kết quả rất quan trọng như: Tỷ lệ số vụ án đã giải quyết, xét xử đạt cao, nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Chất lượng công tác xét xử được nâng lên, công tác hòa giải có nhiều chuyển biến tích cực. Các hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo về cơ bản đảm bảo đúng pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC đã ghi nhận những nỗ lực, vươn lên trong khó khăn của TAND hai cấp tỉnh Đăk Lăk. Năm qua, tình hình tội phạm diễn biến hết sức phức tạp nhưng các cán bộ, Thẩm phán Tòa án hai cấp của tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, các hình phạt đưa ra phù hợp với vụ việc, xử đúng người, đúng tội. So với mặt bằng chung giải quyết án của cả nước thì tỷ lệ giải quyết án hình sự và dân sự trên địa bàn tỉnh nằm ở mức cao. Công tác xây dựng ngành, xây dựng đội ngũ cán bộ cũng được quan tâm và chú trọng. Bên cạnh đó, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015, đồng chí Tống Anh Hào yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Đăk Lăk ngoài công tác chuyên môn của mình, cần chú trọng và hưởng ứng đến các hoạt động của địa phương. Tập trung triển khai Luật Tổ chức TAND, đẩy nhanh tốc độ giải quyết án, nâng cao công tác xét xử cũng như vai trò của các đồng chí lãnh đạo để đảm bảo xét xử các vụ án đúng thời hạn, đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo và cán bộ TAND hai cấp tỉnh Đăk Lăk, Chánh án TAND tỉnh Đăk Lăk Nguyễn Duy Hữu tiếp thu sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án TANDTC, đồng thời hứa sẽ cố gắng cùng tập thể TAND hai cấp thực hiện tốt các nhiệm vụ trong hệ thống Tòa án cũng như góp phần giữ vững tình hình chính trị, an toàn xã hội tại địa phương.

Tòa án hai cấp tỉnh Đăk Lăk: Kiên quyết xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Đồng chí Tống Anh Hào trao Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân

Tòa án hai cấp tỉnh Đăk Lăk: Kiên quyết xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào trao danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho các đơn vị tiêu biểu

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Chánh án TANDTC, đồng chí Tống Anh Hào đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 4 tập thể và 01 cá nhân; tặng Cờ thi đua của hệ thống Tòa án cho 3 tập thể; 10 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 01 cá nhân đạt Chiến sỹ thi đua TAND; 3 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2014… và rất nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án hai cấp tỉnh Đăk Lăk: Kiên quyết xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật