Chuyển động

Tổ hợp Patriot bị tên lửa Iskander bắn nổ tung do triển khai cẩu thả?

Ngọc An 11/10/2024 - 11:00

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn video ghi lại cảnh phá hủy tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến đang đi tới giai đoạn quyết định.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, một đội vận hành hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander đã thực hiện cuộc tấn công vào các vị trí của tiểu đoàn tên lửa phòng không Patriot gần khu vực Pashena Balka, thuộc vùng Dnepropetrovsk.

Hệ thống Patriot bị phá hủy. Video: Bộ Quốc phòng Nga

Trong thông báo của mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công đã nhắm vào nhiều mục tiêu quan trọng, bao gồm radar đa năng AN/MPQ-65, trạm điều khiển chiến đấu AN/MSQ-104, và các bệ phóng của hệ thống phòng không Patriot.

Ngoài ra, lực lượng nhân sự của tiểu đoàn phòng không thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) cũng là mục tiêu trong đợt tấn công này. Một bệ phóng khác của hệ thống Patriot cũng đã bị hư hại, điều này thể hiện rõ sự suy yếu mang tính hệ thống trong các lực lượng vũ trang Ukraine.

Điều đáng lưu ý là Ukraine có vẻ đã quá chủ quan với số lượng hạn chế của hệ thống tên lửa MIM-104 Patriot. Họ đã triển khai những hệ thống này trong tầm bắn dễ dàng của tên lửa Iskander mà không thực hiện nhiều nỗ lực ngụy trang.

Đoạn video được công bố cho thấy các bệ phóng tên lửa, radar AN/MPQ-65 và hệ thống điều khiển chiến đấu AN/MSQ-104 đều xuất hiện rõ nét trong khung hình.

Thêm vào đó, lực lượng Ukraine dường như đã không nhận ra sự hiện diện của máy bay không người lái của đối phương, có thể là Superkam, với bán kính hoạt động ước tính từ 200 đến 250 km.

Tên lửa Iskander-M bay lên độ cao khoảng 100 km, sau đó thực hiện các động tác cơ động mạnh mẽ khi tiếp cận mục tiêu, khiến cho việc đánh chặn gần như không thể.

Thời gian giữa các lần phóng tên lửa Patriot và cuộc tấn công của Iskander cho thấy Iskander-M đã được phát hiện kịp thời, nhưng độ cao thấp và các động tác cơ động đã ngăn cản khả năng đánh chặn thành công.

Việc Ukraine đặt hệ thống Patriot trong tầm bắn dễ dàng của Iskander-M đã tạo ra khoảng trống cho các động tác né tránh của tên lửa này. Nó cũng đặt ra câu hỏi về lý do tại sao Ukraine lại để tài sản quý giá như Patriot trở thành mục tiêu tấn công dễ dàng cho đối thủ?

Các chuyên gia phân tích cho rằng Nga thường xuyên phóng tên lửa hành trình vào không phận Ukraine không chỉ để tấn công mà còn nhằm thăm dò phản ứng từ các hệ thống phòng không của Ukraine, từ đó xác định vị trí của các hệ thống phòng không và bệ phóng để chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo.

oatri_ot_2.jpg
Hệ thống phòng không tầm xa hiện đại MIM-104 Patriot

Thông thường, Ukraine sẽ sử dụng các hệ thống phòng không tầm ngắn đến trung bình như NASAMS hoặc IRIS-T để đối phó với các tên lửa hành trình của Nga.

Theo một số blogger quân sự Nga, hệ thống Patriot đã được triển khai tại Pashena Balka để ngăn chặn các quả bom dẫn đường UMPK được thả từ máy bay Su-34 của Nga. Sự thành công trong việc phá hủy hệ thống Patriot đã loại bỏ một mối đe dọa lớn đối với máy bay ném bom của Nga trong các cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự của Ukraine tại Dnepropetrovsk và Pavlograd.

Trước đây, lực lượng Ukraine ở khu vực Zaporizhzhya chưa bị tấn công bởi các bom dẫn đường, có nhiều giả thuyết cho rằng khu vực này nằm ngoài tầm bắn của máy bay ném bom Su-34.

Tuy nhiên, gần đây, mạng xã hội đã tràn ngập thông tin về một cuộc tấn công mùa đông dự kiến của Nga tại Zaporizhzhya, điều này có thể giải thích cho việc Ukraine triển khai hệ thống Patriot nhằm đối phó với Su-34 và bom UMPK.

Sự mất mát của một hệ thống Patriot chắc chắn sẽ làm suy yếu khả năng phòng thủ của Ukraine, đặc biệt là trong bối cuộc chiến đang đi vào giai đoạn khốc liệt.

patriot.jpg
Việc mất tổ hợp Patriot khiến năng lực phòng thủ của Ukraine có thể bị suy yếu

Đoạn video công bố cũng cho thấy độ chính xác đáng kinh ngạc của tên lửa Iskander-M khi tấn công mục tiêu. Mối đe dọa từ tên lửa Iskander-M đối với lực lượng Ukraine đã gia tăng đáng kể do Nga đã tăng cường sản xuất loại tên lửa này với số lượng lớn.

Thêm vào đó, có nhiều bằng chứng cho thấy Nga đang nâng cấp tên lửa Iskander-M để mở rộng tầm bắn, với thông tin về một phiên bản mới có tầm bắn 1000 km, tạm gọi là Iskander-1000.

Gần đây, một tên lửa Iskander-M phóng từ khu vực Kursk đã tấn công một mục tiêu ở quận Zhmerynka, khoảng cách lên tới 750 km. Một phiên bản Iskander-M với tầm bắn 1000 km có thể có độ chính xác thấp hơn, nhưng điều này vẫn cần được xác nhận trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ hợp Patriot bị tên lửa Iskander bắn nổ tung do triển khai cẩu thả?