Văn hóa - giải trí

Tổ chức cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài Bà Triệu

Thanh Phương 06/04/2023 - 10:40

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt đề án tổ chức cuộc thi "Sáng tác mẫu phác thảo tượng đài Bà Triệu chất liệu đồng" để cho đông đảo các chuyên gia, người dân có thể tham gia.

Nhà tổ chức kỳ vọng thông qua cuộc thi sẽ lựa chọn mẫu tượng đài Bà Triệu vừa đảm bảo thẩm mỹ, sát với hình tượng Bà Triệu, được đông đảo người dân đồng thuận.

a1mauthuongbatrieu.png
Mẫu tượng Bà Triệu được cho là chưa phù hợp 

Trước đó, mẫu tượng Bà Triệu đã phê duyệt làm bằng chất liệu đồng, để dựng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Bà Triệu được cho là chưa phù hợp, nhận nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia, người dân. Chính vì vậy tỉnh Thanh Hóa tổ chức triển khai sáng tác, tìm kiếm mẫu phác thảo mới.

Các tác giả dự thi phải đáp ứng yêu cầu chung của các tác phẩm dự thi là bằng ngôn ngữ điêu khắc, tác phẩm phải tập trung diễn tả được hình tượng người nữ anh hùng dân tộc cưỡi voi xông trận đánh đuổi quân Ngô với tư thế hiên ngang, oai phong lẫm liệt, thể hiện được khí phách oai hùng, hoài bão lớn lao nhưng vẫn gần gũi với nhân dân, với hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang".

batrieu_thanhhoa.jpg
Khu di tích quốc gia đặc biệt Bà triệu

Sau khi được lựa chọn, tượng đài Bà Triệu có chiều cao 36 m, được đúc bằng đồng nằm trong dự án tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khu Di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật Bà Triệu (tọa lạc dưới chân núi Gai thuộc địa bàn xã Triệu Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa) được xây dựng nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của nữ Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và những người có công đánh đuổi quân xâm lược Đông Ngô vào giữa thế kỷ thứ III.

Khu di tích quốc gia đặc biệt Bà Triệu gồm 6 di tích: Đình làng Phú Điền, Lăng mộ, Khu mộ 3 ông tướng họ Lý, đền thờ, miếu Bàn Thề và nghè Đệ Tứ (nghè Eo).

Khu di tích được xây dựng ở nhiều thời kỳ khác nhau, trải qua nhiều biến cố lịch sử nên nhiều lần bị tàn phá; đồng thời cũng được trùng tu, tôn tạo qua nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau.

Đền thờ Bà Triệu được quy hoạch trên tổng diện tích 3,8 ha với kiến trúc “Nội công ngoại quốc”, hướng về phía Bắc. Hệ thống thờ trong đền được sắp xếp theo quy luật thờ anh hùng dân tộc. Hậu cung là công trình có địa thế cao nhất, dựa lưng vững chãi vào núi Gai.

Các công trình của đền được quy hoạch hài hòa bao quanh là cảnh quan tuyệt đẹp của vùng đất cổ Phú Điền.

Đền Bà Triệu được đánh giá là một trong những di tích có cảnh quan, kiến trúc đẹp nhất xứ Thanh.

Từ phía ngoài vào gồm có Nghi môn ngoại - Hồ sen - Bình phong - Nghi môn trung - Sân dưới - Nghi môn nội - Sân trên (hai bên có tả hữa mạc) - Tiền đường - Sân thượng - Trung đường - Sân thiên tỉnh (giếng trời) - Hậu cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài Bà Triệu