Tình trạng bất ổn mới ở Papua, Indonesia

Trâm Anh (theo AFP)| 24/09/2019 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 26 người đã thiệt mạng trong tình trạng bất ổn mới ở Papua, chính quyền Idonesia hôm nay cho biết.

Tình trạng bất ổn mới ở Papua, Indonesia

Hầu hết nạn nhân ở Wamena là những người không phải là người Papua, chính quyền cho biết

Hàng ngàn người đã phải bỏ trốn đến nơi trú ẩn sau một ngày bạo lực khiến nhiều nạn nhân bị thiêu sống trong các tòa nhà bị người biểu tình đốt cháy.

Vùng cao nguyên Papua - nửa phía tây của đảo New Guinea - nhiều tuần qua đã chìm trong các cuộc biểu tình đầy bạo lực chống phân biệt chủng tộc cũng như hưởng ứng những lời kêu gọi tự trị mới trên lãnh thổ nghèo khó này.

Khoảng 22 người đã chết và hơn 70 người bị thương ở thành phố Wamena, nơi hàng trăm người đã biểu tình và thiêu rụi một văn phòng chính phủ và các tòa nhà khác vào hôm thứ Hai. Trong số các nạn nhân có hai người thuộc nhóm người gây ra vụ hỏa hoạn, chính quyền cho biết.

Khoảng 700 người đã bị bắt giữ để thẩm vấn về các cuộc bạo loạn gây chết người, người đại diện quân đội cho biết.

"Một số người đã bị thiêu sống, một số khác bị tấn công đến chết... một số bị mắc kẹt trong các vụ hỏa hoạn", chỉ huy quân đội địa phương Chandra Dianto nói với AFP. "Chúng tôi sẽ lùng sục các đống đổ nát để tìm kiếm những nạn nhân có thể còn sót lại trong các cửa hàng và quầy hàng bị đốt cháy," ông nói thêm.

Hầu hết các nạn nhân ở Wamena là những người không phải là người Papua, các nhà chức trách cho biết, đe dọa sự leo thang bạo lực đối với người di cư từ các khu vực khác của quần đảo Đông Nam Á.

Hầu hết các cuộc đụng độ gần đây là giữa những người biểu tình ly khai và lực lượng an ninh Indonesia. Một người lính và ba thường dân cũng chết tại thủ phủ tỉnh Jayapura, nơi lực lượng an ninh và người biểu tình ném đá đã đụng độ hôm thứ Hai. Người lính bị đâm chết, trong khi ba sinh viên chết vì vết thương đạn cao su, nhà chức trách cho biết.

Các cuộc biểu tình hôm thứ Hai tại Wamena - chủ yếu liên quan đến những học sinh trung học được cho là đã gây ra bởi những bình luận phân biệt chủng tộc do một giáo viên đưa ra. Tuy nhiên, cảnh sát đã điều tra ra rằng tài khoản đó là một "trò lừa bịp".

Nhóm Phong trào giải phóng thống nhất cho Tây Papua đã mô tả tình trạng bạo lực diễn ra hôm thứ Hai là một "vụ thảm sát" và nói rằng 17 học sinh trung học Papua đã bị lực lượng an ninh Indonesia bắn chết.

Tình trạng bất ổn mới ở Papua, Indonesia

Cảnh sát chống bạo động Indonesia làm nhiệm vụ tại một trường đại học ở thủ phủ tỉnh Jayapura khi các cuộc biểu tình mới nổ ra 

Cả hai lập luận của quân đội và phong trào độc lập đều không thể xác minh. Các tài khoản kích động xung đột rất phổ biến ở Papua.

Hơn 4.000 cư dân, bao gồm cả các bà mẹ và con cáo của họ, đã trốn đến các đồn quân sự và cảnh sát, các tòa nhà chính phủ và một nhà thờ địa phương để tìm nơi trú ẩn, các nhà chức trách cho biết.

Một cuộc nổi dậy của phe ly khai đã sôi sục trong nhiều thập kỷ tại thuộc địa cũ của Hà Lan này sau khi Jakarta tiếp quản khu vực giàu khoáng sản vào những năm 1960. Một cuộc bỏ phiếu để ở lại trong quần đảo đã bị coi là trò gian lận.

Tình trạng bất ổn mới ở Papua, Indonesia

Binh sĩ Indonesia chuẩn bị lên đường tới tỉnh Tây Papua hôm 20/8. Ảnh: Reuters.

Các cuộc biểu tình và bạo lực bùng phát tại Tây Papua sau khi cảnh sát hôm 17/8 đột kích một ký túc xá ở thành phố Surabaya, tỉnh Tây Java và sử dụng hơi cay để bắt 43 sinh viên gốc Papua với cáo buộc không tôn trọng quốc kỳ Indonesia. Người dân Tây Papua cho rằng cảnh sát đã lạm dụng vũ lực, cáo buộc đây là vụ bắt người mang động cơ sắc tộc.

Indonesia đã phải triển khai 1.000 binh sĩ đến tỉnh Tây Papua ở miền đông Indonesia, đối phó tình trạng bất ổn này. Nhiều cảnh sát đã bị thương trong các cuộc đụng độ này.

Tây Papua nằm trên đảo cực đông của Indonesia, được đặt dưới quyền kiểm soát của chính quyền trung ương từ năm 1969. Một số nhóm phiến quân đòi ly khai đã giao tranh với lực lượng an ninh Indonesia trong nhiều năm qua. Biểu tình Papua 2019 là một loạt các cuộc biểu tình của người Papua ở Indonesia bắt đầu vào ngày 19 tháng 8 năm 2019, chủ yếu trên khắp Tây New Guinea. Các cuộc biểu tình đã nổ ra để đối phó với một sự cố ở Surabaya, nơi một nhóm sinh viên Papuan bị bắt vì cáo buộc thiếu tôn trọng cờ Indonesia. Ở một số địa điểm, đáng chú ý là Jayapura, Sorong, Fakfak, Timika và Manokwari, các cuộc biểu tình đã trở nên bạo lực, với nhiều tòa nhà tư nhân và các cơ sở công cộng bị hư hại hoặc bị đốt cháy. Các cuộc biểu tình và tình trạng bất ổn được các cơ quan truyền thông mô tả là lớn nhất trong nhiều năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng bất ổn mới ở Papua, Indonesia