Tình hình bán đảo Triều Tiên tồi tệ hơn sau hội nghị Vancouver

Hà Kim (Theo RT)| 18/01/2018 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Nga vừa cho rằng hội nghị về Triều Tiên diễn ra tại Vancouver, Canada không đóng góp cho nỗ lực bình thường hóa tình hình xung quanh Bán đảo Triều Tiên mà chỉ khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Ngày 17/1, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, hội nghị ngoại trưởng về an ninh và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên diễn ra tại Vancouver, Canada không đóng góp cho nỗ lực bình thường hóa mà chỉ khiến tình hình xung quanh khu vực này ngày càng xấu đi.

Bộ trên cũng nhấn mạnh, kết quả của hội nghị tại Vancouver không mang lại sự hiệu quả, bởi sự kiện này được tổ chức một cách vội vã và có ảnh hưởng bất lợi tới hoạt động của các cơ cấu đa phương, không đóng góp cho nỗ lực bình thường hóa tình hình xung quanh Bán đảo Triều Tiên.

Tình hình bán đảo Triều Tiên tồi tệ hơn sau hội nghị Vancouver

20 Ngoại trưởng đến từ các nước từng tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên nhóm họp ở Vancouver

Bộ Ngoại giao Nga đồng thời nêu rõ việc các nước tham gia hội nghị thảo luận về các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Bình Nhưỡng, vượt ra ngoài khuôn khổ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Nga cho rằng những hành động như vậy đã hủy hoại tầm quan trọng của các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên mà Liên hợp quốc thông qua, thể hiện sự "không tôn trọng" cơ chế quốc tế hàng đầu giữ vai trò bảo đảm hòa bình và an ninh toàn cầu này.

Moskva cũng cảm thấy khó hiểu trước việc văn kiện trên đề cập tới Nga và Trung Quốc trong khi ngoại trưởng 2 nước không được mời tham dự hội nghị thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Trước đó, Hội nghị ngoại trưởng về an ninh và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên đã kết thúc sau một ngày họp với việc các bên nhất trí sẽ tăng cường sức ép tối đa đối với Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân, đồng thời tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao cho một giải pháp lâu dài.

Hội nghị này có sự tham gia của đại diện ngoại giao 20 nước, tuy nhiên, giới phân tích đánh giá sự vắng mặt của Nga và Trung Quốc, hai đối tác chủ chốt trong hồ sơ hạt nhân Triều Tiên khiến hội nghị thiếu tính toàn diện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình hình bán đảo Triều Tiên tồi tệ hơn sau hội nghị Vancouver