Tin vắn thế giới ngày 7/2: WHO sẽ triệu tập phiên họp các chuyên gia về virus corona vào tuần tới

Trâm Anh| 07/02/2020 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO sẽ triệu tập phiên họp các chuyên gia về virus Corona vào tuần tới; 7.000 nhân viên y tế Hongkong đình công; Máy bay chở 183 người gãy làm ba... là những tin tức thế giới nổi bật.

WHO sẽ triệu tập phiên họp các chuyên gia về virus Corona vào tuần tới

Ngày 5/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sẽ triệu tập một phiên họp kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ ngày 11/2 tới để thảo luận về các biện pháp ứng phó với sự bùng phát của dịch virus Corona, tại Geneva (Thụy Sĩ).

Tin vắn thế giới ngày 7/2: WHO sẽ triệu tập phiên họp các chuyên gia về virus corona vào tuần tới

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Theo WHO, phiên họp này sẽ gồm sự tham dự của các chuyên gia, các giáo sư y học và các đại diện khác, với nội dung chính là phát triển phương thức điều trị và vắc-xin chống lại virus Corona một cách hiệu quả. Hiện chưa có một phương pháp chữa trị hiệu quả nào đối với virus Corona.

Ngoài ra, WHO cũng kêu gọi sự hợp tác tài chính từ các nước thành viên, bởi theo dự báo thì trong vòng 3 tháng tới, các nước sẽ cần tới một khoản tiền lên tới 675 triệu USD để có thể chống lại sự bùng phát của dịch virus Corona chủng mới.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định hiện tổ chức này đang triển khai kế hoạch chuẩn bị và phản ứng chiến lược để tài trợ và hỗ trợ các nước ngăn chặn, phát hiện và chuẩn đoán các ca nhiễm bệnh.

Hãng Air France-KLM kéo dài lịch hoãn bay tới Trung Quốc tới hết 15/3

Hãng hàng không Air France-KLM của Pháp và Hà Lan ngày 6/2 thông báo sẽ gia hạn lịch hoãn các chuyến bay tới Trung Quốc cho tới hết ngày 15/3 nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) khởi phát và đang diễn biến phức tạp.

Trước đó hãng hàng không này đã thông báo ngừng toàn bộ các chuyến bay tới và từ Trung Quốc cho đến ngày 9/2 và kể từ tuần trước, hãng cũng bắt đầu đưa nhân viên ra khỏi quốc gia vùng dịch.

Nếu điều kiện cho phép, Air France-KLM sẽ dần nối lại các chuyến bay tới Thượng Hải và Bắc Kinh bắt đầu từ ngày 16/3, trước khi trở lại lịch trình bình thường kể từ 29/3, trong đó bao gồm cả thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trong tuyên bố cùng ngày, Air France-KLM cho biết hãng đã theo dõi tình hình tại Trung Quốc và hợp tác chặt chẽ với các tổ chức y tế quốc tế và quốc gia kể từ khi dịch nCoV bùng phát.

Trung Quốc nỗ lực tuân thủ thỏa thuận thương mại với Mỹ giữa tâm dịch virus corona

THX ngày 5/2 đưa tin, Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm một nửa mức thuế quan đối với hàng hoá của Mỹ trị giá 75 tỷ USD kể từ ngày 14/2. Đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang nỗ lực thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Washington bất chấp sự bùng phát của dịch bệnh do virus corona gây ra.

Theo một tuyên bố ngắn gọn được công bố bởi THX, Trung Quốc sẽ giảm một nửa mức thuế quan, từ 10% xuống còn 5% và mức thuế 5% xuống còn 2,5%. Các sản phẩm được cắt giảm thuế bao gồm linh kiện ô tô, nông sản (như thịt lợn, thịt gà, thịt bò và đậu nành), hóa chất, dầu thô, rượu whisky và hải sản.

7.000 nhân viên y tế Hongkong đình công

Khoảng 7.000 - chiếm khoảng 10% nhân viên y tế ở đặc khu Hongkong tham gia đình công ngày thứ tư liên tiếp, buộc Cơ quan quản lý các bệnh viện Hongkong (HA) ngày 6/2 ra tuyên bố cảnh báo rằng "các bệnh viện công chỉ có số nhân viên hạn chế để phục vụ các trường hợp khẩn cấp" và kêu gọi người mắc bệnh nhẹ đến bệnh viện hoặc phòng khám tư nhân.

HA đồng thời kêu gọi các nhân viên đình công trở lại làm việc "vì lợi ích của bệnh nhân". Trưởng đặc khu Carrie Lam chỉ trích việc đình công "gây suy yếu năng lực y tế của thành phố vào thời điểm quan trọng". Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Shaye cũng gọi cuộc đình công của nhân viên y tế Hongkong là điều "đáng xấu hổ" trong bối cảnh bùng phát virus corona.

Tân Thủ hiến bang Thüringen của Đức từ chức một ngày sau thắng cử

Ngày 6/2, chỉ một ngày sau khi giành được số phiếu cao nhất để trở thành Thủ hiến bang Thüringen, miền Đông nước Đức nhờ vào các lá phiếu từ đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), ông Thomas Kemmerich đã tuyên bố từ chức, đồng thời kêu gọi nhanh chóng tiến hành các cuộc bầu cử mới.

ông Thomas Kemmerich cho biết ông và các thành viên trong đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã nhất trí quyết định nộp đơn xin giải tán Nghị viện bang Thüringen. Theo ông, các cuộc bầu cử mới sẽ là giải pháp tốt nhất để có thể loại bỏ "vết nhơ" của sự hỗ trợ từ đảng cực hữu AfD khỏi Văn phòng Thủ hiến bang.

Ông nhận định quyết định từ chức là "không thể tránh khỏi" trước sức ép gay gắt hiện nay trên chính trường Đức và dư luận.

Máy bay chở 183 người gãy làm ba

Ngày 5/2, máy bay Boeing 737 chở 183 người của Pegasus Airlines khởi hành từ thành phố Izmir trượt khỏi đường băng ở Istanbul khi hạ cánh và gãy làm ba, khiến ba người thiệt mạng, 179 người bị thương. Đài địa phương NTV đưa tin hai phi công bị thương nặng.

Phần thân trước và gần đuôi máy bay bị gãy rời. Nhiều người bị mắc kẹt. Có một đám cháy nhỏ nhưng nhanh chóng bị lính cứu hỏa dập tắt. Thống đốc Istanbul Ali Yerlikaya cho biết các đội phản ứng khẩn cấp được huy động để đưa hành khách ra khỏi máy bay. Công tố viên Istanbul đã mở cuộc điều tra vụ này.

Thái Lan dừng dự án nạo vét sông Mekong

Nội các Thái Lan ngày 4/2 quyết định dừng dự án nạo vét sông Mekong do Trung Quốc khởi xướng. "Các cộng đồng chịu tác động và các tổ chức phi lợi nhuận đã phản đối kế hoạch này vì sợ nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống. Trung Quốc cũng không rót tiền. Vì vậy, chúng tôi đã dừng dự án", Trisulee Trisaranakul, phó phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, nói hôm nay (6/2).

Kế hoạch được Trung Quốc khởi xướng vào năm 2001, với mục tiêu cho nổ 97 km đá và nạo vét lòng sông ở miền bắc Thái Lan nhằm mở lối đi cho các tàu chở hàng lớn từ tỉnh Vân Nam tới các cảng ở Thái Lan, Lào và phần còn lại của Đông Nam Á. Các cộng đồng người dân và nhà hoạt động môi trường Thái Lan đã phản đối kế hoạch, lo ngại nó sẽ gây hại cho môi trường và chỉ có lợi cho Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/2: WHO sẽ triệu tập phiên họp các chuyên gia về virus corona vào tuần tới