Tin vắn thế giới ngày 4/12: Sri Lanka đì​nh chỉ Quốc hội trước thềm tổng tuyển cử

Trâm Anh| 04/12/2019 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sri Lanka đì​nh chỉ Quốc hội trước thềm tổng tuyển cử, Triều Tiên khai trương “thành phố của nền văn minh hiện đại” cạnh núi thiêng.. là những tin tức nổi bật.

Sri Lanka đì​nh chỉ Quốc hội trước thềm tổng tuyển cử

Tân Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa tuyên bố phiên họp mới của Quốc hội sẽ bắt đầu từ ngày 3/1 tới. Việc triệu tập phiên họp mới của Quốc hội sẽ giúp cho chính phủ thiểu số của ông Rajapaksa nắm quyền kiểm soát các ủy ban trong quốc hội.

Tin vắn thế giới ngày 4/12: Sri Lanka đì​nh chỉ Quốc hội trước thềm tổng tuyển cử

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa 

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa tuyên bố sẽ tạm đình chỉ Quốc hội trong vòng một tháng kể từ ngày 3/12 trong bối cảnh nước này dự kiến sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm vào tháng 3/2020.

Ông Rajapaksa đã trở thành Tổng thống Sri Lanka sau khi giành chiến thắng vang dội trước đối thủ chính là ông Sajith Premadasa - ứng cử viên đảng Dân tộc Thống nhất (UNP) cầm quyền của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe - trong cuộc bầu cử ngày 16/11 vừa qua.

Triều Tiên để Mỹ tùy chọn “quà Giáng sinh”

Ông Ri Thae Song, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên phụ trách quan hệ với Mỹ cho biết, Triều Tiên đã kiên trì tối đa để không đảo ngược những bước tiến quan trọng trong đàm phán hạt nhân. Ông nhắc nhở hạn chót cuối năm đang đến gần và nhấn mạnh “điều còn lại phải làm là tùy thuộc vào Mỹ và hoàn toàn Mỹ sẽ quyết định xem quà Giáng sinh mà họ chọn để nhận là gì”.

Lời cảnh báo của Triều Tiên có thể có ý nghĩa là Triều Tiên sẽ khởi động lại các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân, tên lửa tầm xa và tên lửa đạn đạo liên lục địa, trừ khi Mỹ đưa ra một đề xuất đàm phán được Bình Nhưỡng đồng thuận.

Triều Tiên khai trương “thành phố của nền văn minh hiện đại” cạnh núi thiêng

Triều Tiên chính thức khánh thành siêu thành phố Samjiyon gần núi thiêng Trường Bạch của nước này với sự tham gia của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Truyền thông Bình Nhưỡng gọi đây là “hình mẫu của nền văn minh hiện đại”. Samjiyon có 380 khối công trình nhà ở công cộng trên hàng trăm héc-ta, đủ chỗ cho 4.000 gia đình sinh sống.

Thành phố này là một trong những sáng kiến kinh tế lớn nhất của ông Kim trong mục tiêu xây dựng nền kinh tế tự lực. Tuy nhiên, việc xây dựng công trình gặp nhiều trở ngại và bị chậm tiến độ do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt.

Mỹ dọa áp thuế 100% với 2,4 tỷ USD hàng Pháp

Mỹ đe dọa áp thuế lên tới 100% đối với 2,4 tỷ USD hàng hóa của Pháp, trong đó có rượu vang và phomai, từ giữa tháng 1/2020, nhằm đáp trả thuế công nghệ số mà theo Washington là phân biệt đối xử - đã cản trở một cách không công bằng các công ty công nghệ của Mỹ như Google, Apple, Facebook và Amazon.

Trong khi đó, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cảnh báo Washington đang xem xét mở rộng điều tra để cân nhắc các mức thuế tương tự đối với Áo, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Mỹ cùng ngày cũng tuyên bố sẽ xem xét khả năng nâng thuế đối với các sản phẩm của EU và áp thuế đối với nhiều mặt hàng khác, căn cứ vào điều mà Washington gọi là sự thiếu tiến triển trong việc giải quyết bất đồng về việc trợ giá cho công ty sản xuất máy bay Airbus.

Tổng thống Putin ký luật cấm bán thiết bị không cài đặt phần mềm Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật cấm bán các thiết bị không cài đặt phần mềm của Nga, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Luật trên do 4 nghị sĩ soạn thảo. Theo đó, Luật sẽ bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp Nga, cho phép làm giảm tình trạng lạm dụng của các công ty lớn nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Danh sách các thiết bị, phần mềm và quy trình cài đặt sẽ được Chính phủ Nga quy định. Các nghị sĩ cho rằng, trong danh sách này phải có điện thoại thông minh, máy tính và vô tuyến có chức năng “thông minh”. Một cuộc họp của Ủy ban Kinh tế Hội đồng Liên bang (Thượng viện) đã lưu ý rằng tổ chức bán hàng sẽ chịu trách nhiệm về việc cài đặt trước phần mềm của Nga.

Nga từ chối g​iao nghi phạm liên quan thảm họa hàng không MH17 cho Hà Lan

Nga đã từ chối yêu cầu của Hà Lan về việc trao một nghi phạm trong vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines và như vậy là vi phạm luật pháp châu Âu – các công tố viên Hà Lan cho biết.

Một người quốc tịch Ukraine có tên Volodymyr Tsemakh được Hà Lan xác định là một nghi phạm trong vụ máy bay MH17 rơi.

Hà Lan đang dẫn đầu một cuộc điều tra về thảm họa hàng không xảy ra ngày 17/7/2014 làm 298 người thiệt mạng, 2/3 trong số hành khách là người Hà Lan. Khi đang bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, máy bay MH17 bị bắn rơi trên bầu trời thuộc lãnh thổ do phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine kiểm soát. Các điều tra viên cho rằng tên lửa bắn máy bay này xuất phát từ bệ phóng được chuyển từ một căn cứ quân sự Nga ở Kursk, ngay bên kia biên giới.

Nga cho rằng không làm gì sai trong vụ việc trên.

Không quân U​AE tấn công Lybia khiến nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng

Trang Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin dựa theo những báo cáo của quân đội từ Tripoli, cho biết, vụ đánh bom mà Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất thực hiện nhắm vào lãnh thổ Lybia đã khiến 11 người chết, trong đó có 2 phụ nữ và 9 trẻ em.

Trước đó, chính quyền Tripoli thông báo rằng đã có 7 người thiệt mạng và 15 người bị thương do một cuộc không kích của UAE vào một nhà máy bánh kẹo gần thủ đô. Các đơn vị của Quân đội Quốc gia Libya, dưới sự lãnh đạo của Nguyên soái Khalifa Haftar, đã thực hiện các cuộc tấn công vào thủ đô Tripoli, nơi đặt trụ sở của Chính phủ của Hiệp định Quốc gia từ tháng 4.

Ba hành khách đau tim trên cùng chuyến bay, một người tử vong

Ba hành khách bị đau tim, trong đó một phụ nữ chết trên chuyến bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) từ Jeddah đến Islamabad.

Chuyến bay mang số hiệu PK-742 của PIA chở khoảng 225 hành khách đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Karachi cách đó một ngày do 3 hành khách bị đau ngực dữ dội.

Xe cứu thương của Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan (CAA) cùng với các bác sĩ và nhân viên y tế đã đến đường băng tại sân bay Karachi để hỗ trợ.

Tuy nhiên, người phụ nữ tên Mahala Bibi được phát hiện tử vong trước khi máy bay hạ cánh. Hai người còn lại sống sót nhưng phải nhập viện.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/12: Sri Lanka đì​nh chỉ Quốc hội trước thềm tổng tuyển cử