Tin vắn thế giới ngày 26/3: Nga đề xuất phạt nặng những người vi phạm quy định cách ly

Trâm Anh| 26/03/2020 06:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đề xuất phạt nặng những người vi phạm quy định cách ly, Du thuyền Diamond Princess được rời cảng Yokohama, Nga đề nghị hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống Covid-19... là những tin tức thế giới nổi bật.

Nga đề xuất phạt nặng những người vi phạm quy định cách ly

Ngày 25/3, các nghị sỹ Nga đã đề xuất một dự luật phạt nặng đối với những người vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Dự luật này áp đặt các hình phạt nghiêm khắc, có thể lên tới 7 năm tù giam, đối với người vi phạm. Theo đó, người vi phạm có thể bị phạt từ 500.000 rubble (6.400 USD) tới 2 triệu rubble (25.700 USD).

Nếu người vi phạm khiến 1 người tử vong hay cố ý lây nhiễm sang nhiều người, họ có thể phải đối mặt với 5 năm tù giam, thậm chí lên 7 năm tù giam nếu khiến hơn 2 người tử vong. Dự kiến, Duma Quốc gia (Hạ viện) sẽ xem xét dự luật này trong ngày 31/3 tới.

Tin vắn thế giới ngày 26/3: Nga đề xuất phạt nặng những người vi phạm quy định cách ly

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Du thuyền Diamond Princess được rời cảng Yokohama, Nhật Bản

Giới chức thành phố Yokohama thuộc tỉnh Kanagawa, giáp thủ đô Tokyo của Nhật Bản, cho biết du thuyền Diamond Princess được rời khỏi thành phố này sau khi phải neo đậu gần 2 tháng vì hàng trăm hành khách và thủy thủ đoàn mắc COVID-19. Công tác khử trùng đã kết thúc và thời hạn cách ly cũng đã hết, do đó tàu du lịch Diamond Princess được rời khỏi cảng Yokohama vào lúc 12h (giờ Việt Nam) ngày 25/3. Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết con tàu đi đâu và có bao nhiêu thành viên thủy thủ đoàn trên tàu. 

Tàu Diamond Princess chở 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn đã phải cách ly ở ngoài khơi Yokohama từ ngày 3/2 sau khi phát hiện một hành khách 80 tuổi dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, số lượng ca nhiễm tăng nhanh chóng theo ngày. Theo đó, tổng số ca nhiễm bệnh trên tàu Diamond Princess là 712 bao gồm hành khách và phi hành đoàn với 10 ca tử vong. 

Nhiều nước dừng xuất khẩu lương thực, đe dọa nguồn cung toàn cầu

Một số nước đang thực thi các biện pháp bảo đảm nguồn cung lương thực trong nước tại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hãng tin Bloomberg cho biết. Kazakhstan, một trong những nước xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã quyết định cấm xuất khẩu sản phẩm này… Trong khi đó, nhiều nước đang tìm cách chất đầy kho dự trữ chiến lược như Trung Quốc, Algeria, Turkey, Maroc…

Tim Benton, Giám đốc nghiên cứu tại tổ chức tư vấn Chahham House (Anh) nhận định, nếu các chính phủ không đồng lòng hợp tác để bảo đảm nguồn cung toàn cầu, nếu các nước chỉ biết đặt quốc gia lên trên hết, mọi thứ sẽ tệ hại hơn với tất cả các bên. Chi phí cho lương thực tăng còn có tác động tiêu cực về mặt xã hội. “Nếu thiếu nguồn cung lương thực, các xã hội sẽ tan vỡ”, Benton bình luận.

Nga đề nghị hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống Covid-19

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov mới đây nói rằng: “Các kit xét nghiệm của chúng tôi đã chứng minh được chất lượng tốt tại Trung Quốc, Iran và giờ đang được chuyển tới Italia. Người dân Mỹ cần biết rằng, nếu cần thiết, Matxcơva sẽ sẵn sàng hỗ trợ Washington như Nga từng nhiều lần đề nghĩ hỗ trợ dập các đám cháy ở bang California”. Ông Antonov đồng thời gọi đại dịch virus corona là mối đe dọa toàn cầu, thách thức toàn nhân loại, do vậy, tất cả các nước trên thế giới phải chiến đấu cùng nhau và gạt bỏ logic lỗi thời của việc chia các quốc gia thành các khối chính trị.

Lời đề nghị trên của Nga được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang bối rối trong tình trạng khẩn cấp, và tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump cũng đang chật vật đối phó với siêu vi corona. Hiện Mỹ chưa đưa ra bất cứ bình luận gì liên quan đến lời đề nghị trên của Nga.

Giới đầu tư cảnh báo về ý định mở cửa trở lại nền kinh tế của Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/3 tuyên bố muốn Mỹ sẽ "mở trở lại" các hoạt động kinh tế vào dịp lễ Phục sinh (ngày 12/4). Phát biểu của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh 17 bang của Mỹ đã ban hành lệnh "ở nhà" ngày 25/3 (giờ Mỹ) nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Ông Trump cho biết khi thời gian "giãn cách xã hội" 15 ngày kết thúc, Chính phủ sẽ quyết định hướng đi tiếp theo.

Một số chuyên gia đầu tư đã cảnh báo ý định mở cửa lại nền kinh tế trong khi dịch Covid-19 vẫn có dấu hiệu lây lan có thể phản tác dụng. Theo các chuyên gia, các biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt mới chỉ bắt đầu được thực hiện tại Mỹ, nên cần có thời gian để lấy đà và giảm tình trạng lây nhiễm virus. Hơn nữa thông tin Mỹ mở cửa kinh tế trở lại sẽ không được giới đầu tư chào đón khi họ vẫn còn lo ngại dịch bệnh và Mỹ sẽ trở nên lạc lõng.

Đài Loan tập trận quy mô lớn

Cuộc tập trận mang tên Lien Hsiang với sự phối hợp giữa không quân, hải quân và lục quân, được bắt đầu vào ngày 24/3 từ nhiều căn cứ quân sự trên khắp đảo Đài Loan, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết trong một tuyên bố.

8 tiêm kích F-16 cất cánh từ căn cứ không quân ở phía Đông Hoa Liên vào sáng 24/3, mô phỏng nhiệm vụ khẩn cấp để đánh chặn máy bay đối phương đang tiến vào hòn đảo. Những chiếc F-16 cũng đồng loạt cất cánh ở căn cứ quân sự khác của hòn đảo. Các đơn vị phòng không của lục quân và hải quân cũng tham gia vào cuộc tập trận, trong khi nhiều tàu chiến khác tiến ra biển ngăn chặn đối phương. Ngoài ra cuộc tập trận còn liên quan đến kiểm tra năng lực chiến tranh không gian mạng và mô phỏng sửa chữa khẩn cấp hư hỏng trên đường băng.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết cuộc tập trận mô phỏng không có bắn đạn thật. Cuộc tập trận của Đài Loan diễn ra không lâu sau khi Hải quân Mỹ bất ngờ tổ chức tập trận bắn đạn thật trên Biển Philippines.

25 người chết trong vụ tấn công đền thờ ở Kabul

Ngày 25/3, giới chức Afghanistan cho biết ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công xảy ra trước đó cùng ngày nhằm vào đền thờ đạo Sikh - Hindu tại trung tâm thủ đô Kabul của nước này. Một kẻ tấn công cũng đã bị thiệt mạng và lực lượng an ninh đã giải cứu được 80 người bị mắc kẹt trong đền thờ.

Trước đó, cùng ngày, các tay súng và các phần tử đánh bom liều chết đã tấn công vào đền thờ trên. Lực lượng quốc phòng Afghanistan đã phong tỏa khu vực và tìm cách đẩy lui vụ tấn công. Vào thời điểm vụ việc xảy ra có khoảng 150 người đang cầu nguyện tại đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/3: Nga đề xuất phạt nặng những người vi phạm quy định cách ly