Tin vắn thế giới ngày 13/3: Philippines phong tỏa thủ đô Manila vì dịch Covid-19

Trâm Anh| 13/03/2020 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Philippines phong tỏa thủ đô Manila; Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc hoãn kỳ họp thường niên; Mỹ đóng cửa tòa nhà Quốc hội với công chúng vì dịch Covid-19; Căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq bị tấn công rocket... là những tin tức thế giới nổi bật.

Philippines phong tỏa thủ đô Manila

Ngày 12/3, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố ngừng hoạt động đi lại bằng đường không, đường biển và đường bộ nội địa đến và đi từ thủ đô Manila, cũng như yêu cầu triển khai các biện pháp cách ly cộng đồng, mà ông gọi là "phong tỏa" thủ đô để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Tổng thống Duterte đã thông qua sắc lệnh cho phép thực thi một loạt biện pháp hạn chế, trong đó có lệnh cấm tụ tập đông người, đóng cửa các trường học trong một tháng và cách ly các khu dân cư phát hiện trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 cũng như ngừng hoạt động vào ra thủ đô Manila. Động thái trên diễn ra sau khi Philippines công bố trường hợp SARS-CoV-2 đầu tiên lây nhiễm trong nước. Đến nay, nước này đã ghi nhận 2 ca tử vong do COVID-19 và 53 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Tin vắn thế giới ngày 13/3: Philippines phong tỏa thủ đô Manila vì dịch Covid-19

Philippines đã ghi nhận 2 ca tử vong do COVID-19 và 53 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc hoãn kỳ họp thường niên

Chủ tịch hội đồng Elisabeth Tichy-Fisslberger thông báo tới các đại biểu các quốc gia rằng được sự chấp thuận của hội đồng, kỳ họp thứ 43 của Hội đồng Nhân quyền sẽ tạm ngừng làm việc từ ngày 13/3 cho tới khi có thông báo mới. Kỳ họp khai mạc từ ngày 24/2 và dự kiến diễn ra tới ngày 20/3 tại Geneva. Quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền Geneva quyết định cấm mọi sự kiện hội họp từ 100 người trở nên để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Mỹ đóng cửa tòa nhà Quốc hội với công chúng vì dịch Covid-19

Tòa nhà Quốc hội Mỹ và các tòa nhà văn phòng Quốc hội gần đó sẽ được đóng cửa với công chúng từ ngày 12/3 đến ngày 1/4 vì lo ngại sự lây lan của virus corona mới (SARS-CoV-2). Thông báo của giới chức Quốc hội Mỹ ngày 12/3 cho biết, chỉ có các nhà lập pháp, nhân viên Quốc hội, phóng viên chuyên trách và khách đến làm việc mới được phép tiếp cận đồi Capitol. Theo lý giải của các quan chức phụ trách tòa nhà Quốc hội Mỹ, động thái tạm thời này được đưa ra vì có những lo lắng đối với sức khỏe và sự an toàn của các nhân viên Quốc hội cũng như công chúng.

Ấn Độ không nhận khách du lịch nước ngoài trong 1 tháng

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Âu, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra biện pháp mạnh tay không tiếp nhận toàn bộ khách du lịch nước ngoài trong vòng 1 tháng tới. Lệnh cấm này có hiệu lực cả với những người nước ngoài gốc Ấn Độ. Ngoại lệ chỉ được áp dụng cho các trường hợp có hộ chiếu công vụ, quan chức và nhân viên của các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc. Người nhập cảnh vào Ấn Độ từ Italy, Iran, Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Tây Ban Nha và Đức sau ngày 5/2 sẽ phải cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày.

Động thái này được đưa ra khi số người nhiễm virus corona ở Ấn Độ đã lên tới 73 trường hợp trong ngày 11/3.

Nga cung cấp 800 bộ thử virus SARS-CoV-2 cho nhiều nước

Nga thông báo đã gửi tổng cộng 800 bộ thử virus SARS-CoV-2 cho một số nước trong đó có Iran, Triều Tiên, Mông Cổ và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ như Uzbekistan và Azerbaijan, nhằm giúp các nước này tiến hành các xét nghiệm phát hiện người nhiễm virus.

Ủy ban Y tế Quốc gia Nga cho biết đã cung cấp miễn phí tổng cộng 800 bộ thử virus SARS-CoV-2 cho các nước trên, trong đó riêng Iran nhận được 500 bộ, theo đó có thể xét nghiệm được 50.000 lần. Như vậy, cho đến nay, Nga đã hỗ trợ bộ thử virus này cho tổng cộng 10 nước.

NATO hủy tập trận quy mô lớn vì Covid-19

Bộ chỉ huy quân sự NATO đã quyết định hủy bỏ cuộc tập trận quân sự quy mô lớn mang tên “Phản ứng Lạnh 2020” (Cold Response 2020) vì dịch Covid-19.

Theo kế hoạch, NATO sẽ tiến hành cuộc tập trận “Phản ứng Lạnh 2020” diễn ra từ ngày 9 đến ngày 18-3. Sẽ có hơn 13.000 quân nhân từ 10 quốc gia thành viên Liên minh và các quốc gia đối tác tham gia vào cuộc tập trận này. Đây là hoạt động nhằm củng cố khả năng phối hợp tác chiến của NATO trong bối cảnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực Bắc Cực đang gia tăng.

Thành phố Trung Quốc vừa dỡ lệnh phong tỏa 30 phút, vội áp dụng trở lại

Ngày 11/3, chính quyền Tiềm Giang - thành phố cách tâm dịch Vũ Hán 150 km, cho biết tất cả lệnh cấm di chuyển đối với người và phương tiện giao thông sẽ được dỡ bỏ vào lúc 10h. Tuy nhiên, đến 10h30 các lệnh cấm lại được khôi phục trở lại.

Khoảng 2 tiếng sau, chính quyền Hồ Bắc tiếp tục tuyên bố áp dụng hạn chế khác nhau cho mỗi thành phố trong tỉnh. Tiềm Giang được phân loại là “nguy cơ cao”, nên tất cả các phương tiện công cộng vẫn chưa được lưu thông.

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga nhất trí nội dung chi tiết thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib

Ngày 12/3, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Hulusi Akar cho biết, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã đạt được một thỏa thuận về nội dung chi tiết lệnh ngừng bắn ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, trong cuộc đàm phán ở Thủ đô Ankara. Các cuộc đàm phán với Nga vẫn đang diễn ra và toàn bộ các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib vẫn triển khai tại đây.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã nhất trí về thỏa thuận ngừng bắn, theo đó chấm dứt leo thang bạo lực ở Idlib. Phái đoàn Nga đã tới Ankara trong tuần này để thảo luận chi tiết lệnh ngừng bắn, trong đó bao gồm một hành lang an ninh và các cuộc tuần tra chung trên tuyến cao tốc chủ chốt M4.

Căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq bị tấn công rocket, 3 công dân Mỹ, Anh thiệt mạng

Truyền thông Trung Đông ngày 11/3 dẫn nguồn tin từ một chỉ huy quân đội Iraq cho biết, 10 quả rocket đã nhằm trúng căn cứ quân sự Taji ở gần thủ đô Baghdad của nước này, nơi có các binh sĩ Mỹ đồn trú. Trong khi đó, Phát ngôn viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Iraq cho biết: "Liên minh @CJTFOIR xác nhận hơn 15 tên lửa nhỏ đã ảnh hưởng tới quân đội liên minh ở căn cứ Taji ở Iraq”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, 2 công dân Mỹ và 1 công dân Anh đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ tấn công. Đây là vụ tấn công thứ 22 nhằm vào các lợi ích quân sự của Mỹ ở Iraq kể từ tháng 10 năm ngoái. Chưa có tổ chức nào lên tiếng thừa nhận tiến hành những vụ tấn công này, song chính quyền Washington cáo buộc các nhóm vũ trang thân Iran là thủ phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/3: Philippines phong tỏa thủ đô Manila vì dịch Covid-19