Tin tức thời sự nổi bật 25/1: Việt Nam phản bác lập luận của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông

PV(TH)| 25/01/2016 23:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam phản bác lập luận của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông; 29 ứng viên được đề cử xin rút đã được Đại hội chấp thuận... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 25/1.

Tin tức thời sự nổi bật 25/1: Việt Nam phản bác lập luận của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông

Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà phía Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng trái phép. (Nguồn: AFP)

Việt Nam phản bác lập luận của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông

Phản bác bài viết mới đây của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Xu Bu đăng trên tờ Bưu điện Jakarta (Jakarta Post) với nhan đề “Duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông,” trong đó đưa ra nhiều lập luận xuyên tạc nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như ngụy biện cho hàng loạt bước đi của nước này ở Biển Đông, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn đã có bài viết với tiêu đề “Các diễn biến mới đáng lo ngại” trên tờ Bưu điện Jakarta nhằm bác bỏ những lập luận thiếu thuyết phục của Đại sứ Xu Bu.

Trong bài viết, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: “Sau khi hoàn thành việc xây dựng các đảo nhân tạo trên các rạn san hô và đá - những nơi mà Trung Quốc chiếm giữ trái phép, từ ngày 1/1/2016, Trung Quốc bắt đầu tiến hành bay thử máy bay dân sự ra đảo đá Chữ Thập của Việt Nam. Hành động này thể hiện rõ hơn ý định bành trướng của Bắc Kinh ở một khu vực có ý nghĩa quan trọng đối với giao thương hàng hải ở Đông Nam Á và thế giới.”

Không những thế, từ ngày 1-8/1, Trung Quốc đã tiến hành 46 chuyến bay trong vùng thông báo bay của Việt Nam. Đại sứ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: “Điều này không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định như Công ước Chicago 1944 về Hàng không dân dụng quốc tế và các Phụ lục liên quan đến Quy định của Hàng không, đặc biệt là phụ lục 2 và Phụ lục 11, do đó đe dọa an toàn của chuyến bay quốc tế ở khu vực này. Điều này cho thấy Trung Quốc dường như đang quay lưng lại các thỏa thuận quốc tế.”

Bài báo khẳng định rõ ràng hành động của Trung Quốc là trái với tuyên bố của nước này rằng việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông không ảnh hưởng đến tự do và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông và hòa bình, ổn định ở Biển Đông vẫn được đảm bảo. Mặt khác, việc xây dựng và bồi đắp các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa đi ngược lại với tinh thần của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) là nhấn mạnh việc duy trì nguyên trạng và không khuyến khích hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình.

29 ứng viên được đề cử xin rút đã được Đại hội chấp thuận

Tối 25/1, theo thông tin từ mới nhất, Đại hội XII đã đồng ý cho các ứng viên đề cử bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới xin rút được rút khỏi danh sách bầu cử.

Trong số 29 đồng chí vừa được Đại hội XII đồng ý cho rút có các Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI không được giới thiệu để bầu vào Trung ương khóa XII, gồm: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa, nguyên Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư thành ủy Tp.HCM Lê Thanh Hải. (Xem thêm tại đây)

Nhiều hoạt động hưởng ứng chương trình "Xuân biên giới - Tết hải đảo 2016"

Hưởng ứng chương trình "Xuân biên giới - Tết hải đảo 2016" của TƯ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động, Tỉnh đoàn Phú Yên đã triển khai nhiều hoạt động quyên góp.

Các hoạt động trong chương trình "Xuân biên giới - Tết hải đảo 2016" đã được triển khai không chỉ đến lực lượng đoàn viên, thanh niên, mà còn nhận được sự ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Sáng 25/1, những ủng hộ đầu tiên của đoàn viên, thanh niên tỉnh Phú Yên đã được chuyển đến đại diện của Lữ đoàn Trường Sa vùng 4 hải quân. Chương trình "Xuân biên giới - Tết hải đảo 2016" sẽ được tỉnh Phú Yên thực hiện đến trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Bộ Y tế cảnh báo bệnh do lạnh kỷ lục ở miền Bắc

Hôm nay (25/1), Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo thời tiết lạnh bất thường có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ em. Cục yêu cầu tăng cường công tác phòng chống rét cho người dân, các cơ sở y tế tăng cường phòng chống rét cho người bệnh.

Đặc biệt, các đơn vị y tế phải có giải pháp chống rét tại nơi xếp hàng chờ khám, phòng khám, buồng điều trị, phòng kỹ thuật. Các cơ sở y tế được yêu cầu phòng chống rét cho người thăm nuôi bệnh, không để họ nằm trên sàn nhà lạnh hay hành lang gây nguy hại sức khỏe.

Ngành y đảm bảo đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng phương tiện để xử lý kịp thời các ca cấp cứu thường gặp vào mùa lạnh như: Đột quỵ, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, viêm đường hô hấp cấp, viêm đường hô hấp do virus...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự nổi bật 25/1: Việt Nam phản bác lập luận của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông