Tin tức 24h về sức khoẻ: Hoảng hồn phát hiện bào thai lạc trên lá lách

PV(TH)| 20/07/2016 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoảng hồn phát hiện bào thai lạc trên lá lách; Bệnh viện Việt Đức: Chỉ định mổ chân trái, bác sĩ phẫu thuật chân phải; Nghi vấn gà Mỹ 'ngậm' hóa chất gây ung thư arsenic... là những tin tức sức khoẻ đáng chú ý 24h qua.

Hoảng hồn phát hiện bào thai lạc trên lá lách

Một phụ nữ Trung Quốc tên Vương Đình mang thai ba tháng nhưng siêu âm không thấy bào thai đâu. Ngày 12/7, Vương Đình lại đến bệnh viện để siêu âm, các bác sĩ vẫn không tìm thấy bào thai trong bụng cô. Họ nghi ngờ thai nhi có thể đang nằm ở đâu đó trong cơ thể của Vương Đình nên họ đã kiểm tra thêm các bộ phận khác như xương chậu, thân, gan, mật và tuyến tuỵ. Tuy nhiên, chỉ đến khi các bác sĩ siêu âm phần lá lách thì sự thật mới được phơi bày. Mọi người đều bất ngờ khi thấy một bào thai đang phát triển trong lá lách.

Tin tức 24h về sức khoẻ: Hoảng hồn phát hiện bào thai lạc trên lá lách

Kết quả siêu âm cho thấy một bào thai đang phát triển trong lá lách của Vương Đình

Lo sợ sự phát triển của bào thai sẽ làm tổn thương nghiêm trọng lá lách, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật ngay lập tức.

Bệnh viện Việt Đức: Chỉ định mổ chân trái, bác sĩ phẫu thuật chân phải

Trưa 19/7 bệnh nhân T.V.T (37 tuổi, quê Ứng Hòa, Hà Nội) được lên bàn mổ để phẫu thuật chân trái bị liệt thần kinh mác chung tại khoa Chấn thương 3, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, nhưng bệnh nhân lại bị mổ nhầm sang chân phải. Liên quan sự việc, sáng 20/7, Ban Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã họp, đình chỉ toàn bộ kíp phẫu thuật trên, yêu cầu từng cá nhân làm bản tường trình kiểm điểm, để tìm ra khâu sai sót; đồng thời thành lập hội đồng chuyên môn để rà soát lại toàn bộ quy trình chẩn đoán, phẫu thuật, tìm ra các điểm sơ hở để khắc phục.

Nghi vấn gà Mỹ 'ngậm' hóa chất gây ung thư arsenic

Mới đây, FDA phải thừa nhận thịt gà được bán tại Mỹ có chứa arsenic, một hóa chất gây ung thư có thể gây chết người khi dùng ở mức độ cao. Theo như kết quả nghiên cứu của FDA, có một nửa số gà được đưa đi kiểm tra đều có chất arsenic vô cơ trong gan và đó là hóa chất cực độc có thể gây ung thư. Do đó, Pfizer (một công ty dược phẩm sinh học, chuyên tìm kiếm, nghiên cứu, sản xuất phục vụ trong lĩnh vực y tế tại Mỹ) đã được yêu cầu ngừng sản xuất Roxarsone, một loại thuốc có chứa hóa chất độc hại arsenic và được thêm vào thức ăn cho gà để thịt gà trông mỡ màng hơn và có màu sắc tươi tắn. Thời báo New York cho biết: “Cơ quan chức năng đã tiến hành thí nghiệm trên 100 mẫu thịt gà và đều phát hiện hóa chất arsenic vô cơ trong gan”.

Phát hiện chất có khả năng chống lão hóa chứa trong trái lựu

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Ecole Polytechnique Federale de Lausanne (EPFL) của Thụy Sĩ đăng tải trên tạp chí Y học Tự nhiên (Nature Medicine) ngày 11/7, hợp chất ellagitannin có trong trái lựu chứa những đặc tính có khả năng chống lão hóa. Hiện các nhà khoa học trường EPFL đang hợp tác với công ty công nghệ sinh học Amazentis để phát triển một nguồn bổ sung chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức mạnh của các cơ và kéo dài tuổi thọ. Dự kiến, cuộc thử nghiệm lâm sàng loại chất này lần đầu tiên trên người sẽ được tiến hành vào năm 2017.

Dịch bạch hầu tiếp tục lây lan ở Bình Phước

Chưa đây một tuần, số lượng người mắc bạch hầu ở Bình Phước đã tăng mạnh từ 37 lên 60 người. Bệnh bạch hầu đã xuất hiện ở xã thứ 3 của huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Trường hợp mới được phát hiện là một bệnh nhi 4 tuổi, ngụ tại xã Đồng Tâm. Công tác chủng ngừa cho người dân trên địa bàn các xã có dịch đang được triển khai quyết liệt. Nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh bùng phát bước đầu được xác định là do tỷ lệ trẻ được tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu trong chương trình tiêm chủng mở rộng giảm.

Thử nghiệm văcxin HIV mới ở Nam Phi

Văcxin trên có tên ALVAC-HIV/gp120, là phiên bản cải tiến của văcxin RV144 do Thái Lan sản xuất đã được chứng minh làm giảm 30% nguy cơ nhiễm HIV. Theo City Press, thử nghiệm diễn ra trên 5.400 tình nguyện viên âm tính với virus tại 15 điểm thuộc lãnh thổ Nam Phi. Các chuyên gia đánh giá ALVAC-HIV/gp120 tỏ ra rất hứa hẹn, đáp ứng tốt với cơ địa người châu Phi và không gây tác dụng phụ. Điều này có thể khiến loại văcxin HIV đầu tiên được cấp phép ở Nam Phi và mở ra triển vọng cho thế giới nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức 24h về sức khoẻ: Hoảng hồn phát hiện bào thai lạc trên lá lách