Tiêu cực trong thuế khoán: Chia mấy?

17/07/2014 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong giới làm ăn xưa nay hay nói xưng xưng chuyện cưa đôi tiền trốn thuế với cán bộ thuế. Nhưng nếu ai hỏi cụ thể cách thức cưa kéo ra sao với cán bộ nào thì họ đều đánh trống lảng.

Chắc là họ sợ ai đó hở miệng phun ra thì bể mánh. Cũng có lần lãnh đạo ngành thuế ở tỉnh này tỉnh kia có phát biểu úp mở bóng gió về việc cưa kéo, chia chác này, cánh báo chí có hỏi xoáy cũng chỉ được trả lời chung chung ấy là cảnh báo để phòng ngừa thôi chứ ở chi cục tôi làm gì có!?

Nào ngờ mới đây thôi, trong lần làm việc với Tổng cục Thuế, đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói ra chuyện cưa kéo chia chác này: “Tôi đi làm việc và nghe người dân kêu rằng bị làm phiền hà nhiều lắm. Như tiêu cực trong thuế khoán khi tiền thuế được chia theo công thức chia hai, chia ba.” Thủ tương còn phân tích: “Chia ba là một phần tiền thuế nộp cho cán bộ thuế, một phần để doanh nghiệp và một phần nộp cho Nhà nước, còn chia hai là không vô ngân sách đồng nào. Sai phạm của cán bộ thuế chủ yếu ở bộ phận làm việc trực tiếp với doanh nghiệp. Có cách nào công khai quy trình để khắc phục tình trạng này được không? Khắc phục tiêu cực chứ dân kêu lắm!”.

Trong thời gian làm việc với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan về cải cách thủ tục hành chính. Thủ tướng nhắc lại nhiều lần cụm từ “Không thể chấp nhận” khi nói về những tồn tại trong hai ngành này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói 872 giờ là số thời gian nộp thuế một năm của mỗi doanh nghiệp Việt Nam, đứng đội sổ trong khu vực theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, là điều “không thể chấp nhận được”. Người đứng đầu Chính phủ đã đặt ra bài toán yêu cầu Bộ Tài chính và ngành thuế cuối năm nay phải giảm 200 giờ nộp thuế. Đến năm 2015 số giờ nộp thuế có đạt 171 giờ, bằng mức bình quân trong khu vực ASEAN  có được hay không? Thời gian nộp thuế: phải giảm bớt 200 giờ ngay năm nay!

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đánh giá của Ngân hàng Thế giới, số giờ nộp thuế của doanh nghiệp Việt Nam cao nhất trong nhóm 12 nước ASEAN và Trung Quốc, cao gấp bốn lần trong các nước châu Á - Thái Bình Dương, thậm chí cao hơn hai lần so với Lào. Cái này là do năng lực của người Việt Nam kém hay là do cái gì? Thủ tướng yêu cầu ngành thuế phải cải cách thủ tục hành chính bằng việc giảm số giờ nộp thuế cho doanh nghiệp. Kiên quyết đưa ra khỏi ngành cán bộ nhũng nhiễu, hách dịch với dân với doanh nghiệp.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết khảo sát của VCCI, 24% doanh nghiệp cho rằng cán bộ thuế còn yêu cầu các văn bản không cần thiết. Đánh giá chung của doanh nghiệp cho thấy thủ tục thuế xếp thứ hai về chậm cải cách thủ tục hành chính. Quản lý thuế ở cả ba khâu từ nộp, hoàn, thậm chí cả khâu đóng mã số thuế để giải thể doanh nghiệp cũng rất khó khăn.

Cán bộ thuế mà chia hai, chia ba tiền thuế để bỏ túi là dấu hiệu của tội phạm hình sự, rõ nét nhất là tội “Tham ô tài sản”.  Tình trạng này đã được Thủ tướng chỉ đích danh nên nếu cứ tiếp diễn thì một số cán bộ thuế ra hầu tòa là cảnh tượng không xa. Hy vọng rằng, sau lần bị “sờ gáy” này, ngành thuế sẽ khắc phục thật sự để kỳ nộp thuế cuối năm không còn là cực hình và chia hai chia ba nữa!

Bảo Dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu cực trong thuế khoán: Chia mấy?