Tiêm thuốc trị đau khớp tại nhà, người phụ nữ bị liệt toàn thân

Chí Tâm| 17/05/2019 19:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một người phụ nữ bị bệnh đau khớp gối điều trị nhiều phương pháp, trong đó có tiêm khớp dẫn đến nhiễm trùng toàn thân, vừa được các bác sĩ cứu chữa.

Bệnh nhân là bà B.N.N. (60 tuổi, ngụ tại An Giang) nhập viện trong tình trạng sưng nóng, đỏ đau khớp gối phải kèm sốt cao, suy thận.

Theo lời kể, 2 năm trở lại đây bà N. bị đau khớp gối, bên phải nặng hơn bên trái. Bệnh nhân đã chữa trị nhiều nơi, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như đắp lá, uống thuốc nam, châm cứu… nhưng tình trạng diễn biến ngày càng nặng hơn.

Sau đó, bà N. được tư vấn đi tiêm khớp. Sau mũi tiêm đầu tiên, hiệu quả giảm đau rõ rệt, bà N. quyết định tiêm tiếp mũi thứ 2. Tuy nhiên, 2 ngày sau, khớp gối phải của  bà bắt đầu sưng to, nóng đỏ và đau dữ dội và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm kèm thoái hóa khớp gối, viêm mô tế bào toàn vùng mô mềm quanh gối và được chỉ định phẫu thuật nội soi khớp, cắt lọc mô viêm nhiễm và rửa khớp liên tục 48 giờ.

Tiêm thuốc trị đau khớp tại nhà, người phụ nữ bị liệt toàn thân

Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân bị thoái hóa khớp.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, không còn tình trạng nhiễm trùng máu và được xuất viện theo dõi ngoại trú. 3 tháng trước, khi tình trạng nhiễm trùng đã dứt hẳn, người bệnh tiếp tục được phẫu thuật thay khớp gối toàn phần kết hợp điều trị phục hồi chức năng.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân tự chữa khớp dẫn đến nhiễm khuẩn và liệt như bà N. Theo ghi nhận, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM có hơn 80% trường hợp thoái hóa khớp đến điều trị trong giai đọan muộn vì lý do ngại điều trị, sợ phẫu thuật dẫn đến việc tự ý chữa trị bằng các loại thuốc dân gian không rõ nguồn gốc. Việc làm này sẽ dẫn đến các biến chứng như loãng xương, suy thận, suy tuyến thượng thận, viêm loét dạ dày tá tràng… khiến cho việc điều trị càng thêm khó khăn.

Theo ThS.BS Trần Nguyễn Phương - Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, người bệnh có các dấu hiệu đau về xương khớp hoặc đau sau chấn thương cần đến thăm khám tại các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa có uy tín.

"Việc chẩn đoán, xác định nguyên nhân của cơn đau là rất quan trọng. Vì vậy, không nên tùy tiện điều trị mà chưa tham khảo qua ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa", BS Phương khuyến cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm thuốc trị đau khớp tại nhà, người phụ nữ bị liệt toàn thân