Đời sống

Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích, khắc phục hậu quả lũ quét ở Lào Cai

Ngọc Bảo 13/09/2023 - 14:30

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả lũ quét tại Lào Cai và chủ động ứng phó mưa lũ ở miền núi, trung du Bắc Bộ.

Thủ tướng yêu cầu Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ trưởng, Chủ tịch các tỉnh không được lơ là, chủ quan, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả đợt thiên tai vừa qua, sớm ổn định lại đời sống cho người dân.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Chủ tịch tỉnh Lào Cai và các địa phương khác huy động lực lượng tập trung tìm kiếm những người còn đang bị mất tích, cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có người bị nạn, hộ bị mất nhà cửa, hộ nghèo, khó khăn.

Các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Trong đó tiếp tục tổ chức rà soát, di dời, sơ tán ngay người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu.

Bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Thủ tướng giao Bộ TN&MT tổ chức dự báo, cảnh báo mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin dự báo, cảnh báo cho cơ quan chức năng theo đúng quy định để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn công tác tổ chức giao thông và bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên trục giao thông chính.

Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương theo chức năng quản lý nhà nước được giao phối hợp địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập, không để xảy ra lũ nhân tạo, lũ quét do ảnh hưởng của hồ đập.

Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các Bộ Quốc phòng, Công an chủ động chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương triển khai công tác ứng phó, tìm kiếm, cứu nạn, bảo đảm kịp thời, hiệu quả khi có yêu cầu.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, trận mưa đêm 12/9 đến sáng 13/9 đã làm 2 người chết và 5 người mất tích, nhiều tài sản bị cuốn trôi.

Mưa lũ cũng làm 61 trại cá hồi với 610 ao cá hồi tại xã Liên Minh bị thiệt hại hoàn toàn, ước thiệt hại 250 tỷ đồng. Sạt lở một số tuyến đường giao thông: Sạt lở ta luy dương tỉnh lộ 152 tại lý trình Km20+800 tại xã Bản Hồ, hiện tại các phương tiện không lưu thông được. Ước giá trị thiệt hại 12,5 triệu đồng.

mua-lu-697.jpg
Sáng 13/9, lãnh đạo tỉnh Lào Cai chỉ đạo lực lượng tìm kiếm, hỗ trợ dân bị ảnh hưởng do thiên tai. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai

Ngay sau khi nhận được thông tin có người bị nước lũ cuốn trôi và nghi mất tích, UBND thị xã Sa Pa đã chỉ đạo UBND xã Liên Minh huy động khoảng 70 người thực hiện tìm kiếm nạn nhân bị thiệt hại và tìm người nghi mất tích.

Đối với những người bị thương, thị xã đã chỉ đạo lực lượng y tế thực hiện sơ cứu để xác định tình hình và có biện pháp chuyển tuyến khi cần thiết.

mua-lu-698.jpg
Hiện trường 3 hộ dân liên kết nuôi cá hồi bị lũ quét. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai

Ban chỉ huy PCTT &TKCN thị xã thành lập Tổ công tác, xuống hiện trường trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác tìm kiếm, khắc phục thiệt hại. Chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp xã Bản Hồ đánh giá tình hình sạt lở đường giao thông để thực hiện khắc phục.

UBND thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại và thực hiện các biện pháp khắc phục thiệt hại trên địa bàn; vận động nhân dân thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh và thị xã. UBND xã Liên Minh tiếp tục huy động lực lượng tìm kiểm của xã để tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích, khắc phục hậu quả lũ quét ở Lào Cai