Điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các chuyến bay, Công điện của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 5/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tai nạn máy bay trực thăng Bell 505 (số hiệu VN-8650) của Công ty trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18 tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
Công điện gửi Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các Bộ trưởng: Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh nêu rõ:
Về việc tai nạn máy bay trực thăng Bell 505 (số hiệu VN-8650) của Công ty Trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18 vào khoảng 17 giờ 06 phút ngày 05 tháng 4 năm 2023 tại tọa độ 20051'55''N - 107001'31''E, thuộc khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng (trên máy bay có 05 người gồm Đại tá - phi công Chu Quang Minh và 04 hành khách, quốc tịch Việt Nam), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tập trung tìm mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm cứu nạn nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tổ chức giải quyết tốt hậu quả, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình phi công và những người bị nạn, thực hiện các chế độ chính sách đối với quân nhân bị nạn theo quy định. Điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các chuyến bay.
Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức theo dõi công tác tìm kiếm cứu nạn, kịp thời điều phối, huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ triển khai công tác cứu nạn theo đề nghị của các bộ, địa phương theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng khẩn trương triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ tai nạn, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình những người bị nạn; thông báo cho tàu thuyền và ngư dân đang đánh bắt hải sản ở khu vực máy bay bị nạn tăng cường quan sát, phối hợp tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm hỗ trợ người và phương tiện, thiết bị trục vớt, cứu hộ và các trang thiết bị cần thiết theo yêu cầu của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để đáp ứng nhanh nhất công tác tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với Bộ Quốc phòng bảo đảm công tác an toàn bay và kỹ thuật hàng không.
Trước đó, tối 5/4, theo thông tin từ Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng: Máy bay Bell-505, số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở 4 khách du lịch người Việt Nam thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao, cất cánh lúc 16 giờ 56 phút, đã mất liên lạc lúc 17 giờ 15 phút.
Ngay khi máy bay mất tín hiệu, Công ty Trực thăng miền Bắc đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng và lực lượng quân sự địa phương khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn.
Lúc 19 giờ 18 phút, lực lượng tại hiện trường báo cáo đã vớt được 2 thi thể cùng một số mảnh vỡ nghi là của máy bay tại vị trí mép bờ, tọa độ 20 độ 51 phút 55 giây độ vĩ Bắc - 107 độ 1 phút 31 giây độ kinh Đông.
Tính đến 23 giờ 30 phút ngày 5/4, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 3/5 thi thể, gồm 1 nữ, 2 nam (trong đó có Đại tá, phi công Chu Quang Minh).
Đến rạng sáng ngày 6/4, lực lượng chức năng đã đưa thi thể 3 trong số 5 nạn nhân vụ tai nạn máy bay Bell 505 của Công ty Trực thăng miền Bắc về nhà tang lễ thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đồng thời tiến hành trục vớt được một số mảnh vỡ của chiếc máy bay.
Những người đi trên máy bay được xác định gồm Đại tá Chu Quang Minh (sinh năm 1964, phi công) cùng 4 hành khách Hồ Tá Lực (sinh năm 1964), Nguyễn Thị Hội (sinh năm 1963), Hồ Thị Oanh (sinh năm 1962) và Phạm Thị Bê (sinh năm 1958) cùng trú tại Đà Nẵng.