Thủ tướng: Việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đang đặt ra hết sức cấp bách

Xuân Lan| 07/07/2016 08:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 6/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, cơ quan bàn giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Cùng dự, có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 5 tháng đầu năm, khối lượng thực hiện khoảng 87.700 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch, giải ngân mới đạt khoảng 81.800 tỷ đồng, đạt 32,6%.

Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp cho rằng, nguyên nhân chính của việc giải ngân chậm là do một số bộ, ngành, địa phương chậm giao kế hoạch vốn của năm 2016 và thủ tục còn rườm rà, vướng mắc. Bên cạnh đó, còn chậm trong việc xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối với một số dự án đầu tư công còn chậm so với thời gian quy định, đặc biệt là các dự án của các chương trình mục tiêu quốc gia. Ngoài ra là các nguyên nhân từ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu yếu kém...

Thủ tướng: Việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đang đặt ra hết sức cấp bách

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Hiếu

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, chỉ rõ những nguyên nhân chủ yếu gây chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công đầu năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nguyên nhân là do cả yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng chủ quan là chính; đề nghị từng bộ, ngành phải rà soát, kiểm điểm trách nhiệm của các cán bộ phụ trách lĩnh vực này, phải có chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp chậm trễ trong giải ngân, như rút vốn, thay thế nhà thầu không đáp ứng yêu cầu. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc đẩy mạnh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đang đặt ra hết sức cấp bách. Do đó, các bộ, ngành, địa phương phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, đề ra giải pháp điều hành bài bản, phấn đấu trong quý III năm 2016 phải có đột phá về kết quả và tiến độ giải ngân. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và các bộ, ngành quyết tâm giải ngân hết số vốn kế hoạch gồm vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA, góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2016. Các bộ, ngành phải giải quyết thủ tục giao vốn nhanh trên tinh thần hậu kiểm; giải quyết nhanh gọn, hiệu quả, hoàn thành mọi thủ tục liên quan đầu tư xây dựng cơ bản, giao hết số vốn theo kế hoạch; ban hành ngay cơ chế điều hành các chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Thủ tướng chỉ đạo Văn phòng Chính phủ tập hợp các ý kiến đóng góp trình Chính phủ, để chóng hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2016 với các giải pháp cụ thể, phân công rõ nhiệm vụ cho từng bộ, sớm trình Thủ tướng ký ban hành vào tuần tới để triển khai ngay.

Với thông tư thuộc thẩm quyền các bộ mà có vướng mắc thì phải sửa ngay, còn với nghị định thì các bộ tham mưu, báo cáo Chính phủ chỉnh sửa theo thủ tục, quy trình rút gọn. “Các đồng chí phải chủ động hơn, không để tình trạng chậm trễ như hiện nay”, Thủ tướng lưu ý và cho rằng, phải coi công tác giải ngân là một nhiệm vụ “nóng”. “Nếu tình trạng giải ngân cứ thế này thì làm sao có tăng trưởng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016, do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm tổ trưởng, phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016 của các bộ, ngành, địa phương.

Tại cuộc họp, sau khi báo cáo tổng hợp tình hình tiến độ giải ngân vốn đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2016 như: xem xét, ban hành Nghị quyết của Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2016 để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai kế hoạch; phê duyệt chủ trương đầu tư 21 chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 để các bộ có căn cứ xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi; đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất các giải pháp cụ thể đối với từng bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ giải ngân...

Một số bộ, ngành cũng đóng góp ý kiến nhằm đề ra các giải pháp hiệu quả thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, cũng như đóng góp vào dự thảo Nghị quyết. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải rà soát các nguồn vốn mà đến nay không giải ngân được để từ đó đề ra các giải pháp, mục tiêu, và cả chế tài để thúc đẩy công tác giải ngân vốn đầu tư công. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, đơn vị nào thực hiện dự án, công trình sử dụng vốn đầu tư công mà không hoàn thành tiến độ thì kiên quyết chuyển sang cho đơn vị khác thi công.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đang đặt ra hết sức cấp bách