Thủ tướng: Vaccine đã về Việt Nam, tiêm người có nguy cơ cao và vùng có dịch trước

Xuân Lan| 24/02/2021 13:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khẳng định 200.000 liều vaccine ngừa Covid-19 đã về đến Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nguyên tắc quan trọng "đối tượng có nguy cơ cao trước, nguy cơ thấp sau; vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch tiêm sau”.

hop_cp2.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Như tin đã đưa, sáng 24/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ theo hình thức trực tuyến về phòng, chống COVID-19, với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tại các đầu cầu.

Không vì có vaccine mà chủ quan

Phát biểu kết luận phiên họp, liên quan đến việc nhập khẩu vaccine ngừa Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Đến giờ phút này, Bộ trưởng Y tế cho biết gần 200.000 liều vaccine đã về đến Việt Nam và sẽ sớm tiêm cho người dân” và thời gian tới vacicne sẽ về nhiều hơn.

Thủ tướng đánh giá Bộ Y tế đã rất khẩn trương trong việc lo vaccine cho nhân dân trong thời sớm nhất.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý vaccine về đến sân bay nhưng vẫn phải giữ tinh thần "thần tốc, mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt trong phòng, chống dịch”.

Chiến lược được Thủ tướng nhấn mạnh là có vaccine cộng với thực hiện thông điệp 5K, đeo khẩu trang, tránh tập trung đông người. “Không vì có vaccine mà chủ quan”, Thủ tướng quán triệt.

“Trên cơ sở kiến nghị của Bộ Y tế, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Bộ Chính trị đã có ý kiến, Thủ tướng giao cho Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ dự thảo một Nghị quyết của Chính phủ ban hành trong ngày 24/2 về tiêm vaccine với đối tượng được ưu tiên miễn phí. Chiến lược là 100 triệu dân được tiêm vaccine, nhưng không thể cùng lúc tiêm cho 100 triệu dân và cũng không đủ vaccine ngay một lúc để tiêm”, Thủ tướng cho biết.

thutuong.jpg
Thủ tướng: Một nguyên tắc rất quan trọng là đối tượng có nguy cơ mắc COVID-19 cao tiêm trước, nguy cơ thấp sau; vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch tiêm sau

Đồng thời, Thủ tướng nhắc lại nhóm đối tượng ưu tiên được Bộ Y tế công bố, đó là ưu tiên cho nhân viên y tế tại cơ sở điều trị, cơ sở xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu; lực lượng biên phòng, công an tại khu cách ly; lực lượng truy vết khoanh vùng dập dịch tại vùng có dịch; lực lượng phòng chống dịch tự nguyện. Các đối tượng khác sẽ theo Nghị quyết của Chính phủ.

“Một nguyên tắc rất quan trọng là đối tượng có nguy cơ cao trước, nguy cơ thấp sau; vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch tiêm sau”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Y tế là đầu mối tiếp nhận các kênh có vaccine để có nhiều loại vaccine phù hợp với điều kiện của Việt Nam, giá cả hợp lý, thông tin minh bạch, nhanh chóng tiêm vaccine cho các đối tượng Thủ tướng đã nêu. Thủ tướng đồng ý với đề xuất của một số địa phương như Hải Phòng, Hà Nội theo phương châm xã hội hóa.

Đảm bảo lưu thông hàng hóa, không “ngăn sông cấm chợ”

Liên quan việc lưu thông hàng hóa, Thủ tướng lưu ý 3 cực tăng trưởng Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh phải đảm bảo tiếp tục lưu thông hàng hóa, không “ngăn sông cấm chợ”.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế ban hành ngay quy trình tiêu thụ hàng hóa để vừa chống dịch, vừa không để hàng hóa ách tắc.

“Chủ tịch UBND cấp tỉnh, nhất là những nơi có dịch phải có biện pháp cụ thể chống dịch, đồng thời thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia hay Bộ Y tế không can thiệp sâu vào chỉ đạo của địa phương. Các địa phương chủ động ban hành các quy định tùy tình hình, xem xét cụ thể để không ách tắc”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng gợi ý các đơn vị có thể chuẩn bị một số khu vực giao dịch cần thiết, an toàn để không để ách tắc, như Singapore đã làm. “Không để chống dịch mà ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Việc này nếu không làm sớm sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển”, Thủ tướng lưu ý.

Ông đồng ý với kiến nghị của các địa phương trong việc cho lưu thông hàng hóa bình thường, không ngăn sông cấm chợ, nhất là địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh.

Các địa phương chủ động sản xuất an toàn nhưng không được chủ quan; tùy tình hình ban hành các giải pháp, không được đóng cửa.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế, chuẩn bị tốt khu cách ly, tăng cường kiểm tra, không để lây lan dịch trong các khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường kiểm soát tốt đường biên giới và các trường hợp nhập cảnh, không để vượt biên trái phép gây lây lan dịch cho cộng đồng.

“Tinh thần chủ động, tích cực, không được chủ quan nhưng không được buông lỏng trong phòng chống dịch, những nơi đang có dịch phải tiếp tục khoanh vùng, xử lý nghiêm để không còn dịch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Vaccine đã về Việt Nam, tiêm người có nguy cơ cao và vùng có dịch trước