Thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard

14/12/2023 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 14/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Thomas J.Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ).

Thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Thomas J.Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Đại học Harvard và các giáo sư, nhà khoa học của trường tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đối thoại chính sách và giáo dục đào tạo, góp phần thúc đẩy triển khai hiệu quả Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao vai trò cá nhân ông Thomas Vallely trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đối thoại chính sách. Thủ tướng nhấn mạnh việc nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ là một dấu mốc quan trọng trong hợp tác song phương, là nền tảng vững chắc thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác đi vào chiều sâu, trong đó có lĩnh vực giáo dục-đào tạo.

Thủ tướng chúc mừng Đại học Fulbright đạt nhiều kết quả tích cực về đào tạo và nghiên cứu, hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư lâu dài cho Đại học Fulbright, khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để Đại học Fulbright trở thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam.

Thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard- Ảnh 2.

Thủ tướng đề nghị ông Thomas Vallely và Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard tiếp tục tư vấn chính sách phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng các hoạt động đối thoại chính sách phù hợp; hợp tác, hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực; kết nối các đối tác, nhà đầu tư về bán dẫn, AI tới Việt Nam… Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhấn mạnh tình cảm, sự quan tâm dành cho Việt Nam, ông Thomas Vallely chia sẻ với Thủ tướng Chính phủ một số nghiên cứu của Đại học Harvard và Đại học Fulbright về tình hình kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam năm 2023, triển vọng năm 2024; đề xuất một số nội dung của Chương trình Lãnh đạo quản lý cao cấp dành cho Việt Nam (VELP) trong năm 2024.

Ông Thomas Vallely khẳng định, Việt Nam còn có tiềm năng phát triển rất lớn và Việt Nam cũng đã nhận diện, phân tích rất tốt những vấn đề đặt ra, những khó khăn, thách thức cần xử lý. Ông đặc biệt ấn tượng với những nỗ lực, thành tựu ngoại giao của Việt Nam, đặc biệt là cách xử lý quan hệ với các đối tác quan trọng thời gian qua trong bối cảnh thế giới rất phức tạp; cũng như những định hướng, nỗ lực, thành quả của Việt Nam trong việc tạo nền tảng phát triển ngành bán dẫn, AI và thúc đẩy hợp tác, đầu tư của các tập đoàn hàng đầu, trụ cột trong lĩnh vực này như NVIDIA.

Ghi nhận những quan tâm và khuyến nghị của ông Thomas Vallely và đoàn chuyên gia về kinh tế-xã hội của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, quan điểm xuyên suốt của Việt Nam là phát triển nhanh và bền vững dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; mặt khác, hợp tác khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo là một trụ cột mới, ưu tiên mới trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Thủ tướng chia sẻ với ông Thomas Vallely một số thông tin về những định hướng phát triển lớn, tình hình kinh tế-xã hội và về một số lĩnh vực chiến lược mà Việt Nam đang tập trung phát triển và thúc đẩy hợp tác quốc tế, bao gồm phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo; xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng năng lượng, hạ tầng số; phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh…

Thủ tướng đề nghị ông Thomas Vallely và Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard tiếp tục tư vấn chính sách phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng các hoạt động đối thoại chính sách phù hợp; đưa ra các khuyến nghị cụ thể nhằm phát triển các lĩnh vực chiến lược nói trên; hợp tác, hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực; kết nối các đối tác, nhà đầu tư về bán dẫn, AI tới Việt Nam…

Thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard- Ảnh 3.

Ông Thomas Vallely khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với với các cơ quan Chính phủ Việt Nam tổ chức Chương trình VELP năm 2024 thiết thực, hiệu quả với các nội dung gắn liền với các ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam theo gợi ý của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam rất coi trọng tăng cường đối thoại, trao đổi, tư vấn chính sách về kinh tế-phát triển với các trung tâm nghiên cứu hàng đầu của thế giới. Thủ tướng đánh giá cao các ý tưởng, đề xuất của ông Thomas Vallely trong xây dựng nội dung của Chương trình VELP năm 2024, cho rằng Chương trình cần bảo đảm các yêu cầu về chất lượng và hiệu quả, bám sát các ưu tiên phát triển chiến lược của Việt Nam.

Ông Thomas Vallely cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Chính phủ và các địa phương của Việt Nam đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đại học Fulbright Việt Nam trong thời gian qua. Đại học Harvard và Đại học Fulbright mong muốn tiếp tục góp phần thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Trong thời gian tới, Đại học Fulbright sẽ nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả đào tạo và bồi dưỡng để trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao tại Việt Nam và trong khu vực. Ông Thomas Vallely khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với với các cơ quan Chính phủ Việt Nam tổ chức Chương trình VELP năm 2024 thiết thực, hiệu quả với các nội dung gắn liền với các ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam theo gợi ý của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard