Thủ tướng: Kiên cố hóa các chốt, trang bị camera giám sát việc xâm nhập trái phép

Xuân Lan| 22/01/2021 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiếp tục hiện đại hóa công tác biên phòng ở biên giới với 2 nội dung là trang bị camera để giám sát việc xâm nhập trái phép và cùng với các địa phương có chương trình kiên cố hóa các chốt, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng trực sẵn sàng chiến đấu.

Ngày 22/1, Thủ tướng đã tới thăm, làm việc, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và nói chuyện, trao đổi với các chiến sĩ BĐBP qua 11 điểm cầu trực tuyến.

Là lực lượng xung kích, nòng cốt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, BĐBP đã đạt được những thành tích lớn lao. Tổ chức quản lý chặt chẽ, kịp thời phát hiện, xử lý hiệu quả các vấn đề phức tạp nảy sinh, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị khu vực biên giới, vùng biển.

Công tác quản lý xuất nhập cảnh và đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới, vùng biển được triển khai chặt chẽ, quyết liệt, linh hoạt, đạt nhiều thành tích xuất sắc.

BĐBP là một trong những lực lượng xung kích, nòng cốt, đi đầu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là phòng chống COVID-19.

Thường xuyên duy trì trên 1.600 tổ, chốt với gần 10.000 người tham gia, kiểm soát chặt chẽ y tế, hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vừa ngăn chặn hiệu quả không để dịch bệnh xâm nhập vào nội địa.

Chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của BĐBP được nâng lên; là một trong những lực lượng đi đầu trong điều chỉnh tổ chức lực lượng, cải cách thủ tục hành chính, nhất là tại các cửa khẩu, phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội.

Đã huy động các nguồn kinh phí cùng với kinh phí của Bộ Quốc phòng, tổ chức xây dựng bán kiên cố trên 50% các tổ, chốt, bảo đảm tốt hơn điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của bộ đội và phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện đại hóa công tác biên phòng ở biên giới

Cũng tại buổi làm việc với cơ quan Bộ Tư lệnh, qua cầu truyền hình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp thăm hỏi tình hình, trao đổi với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tại 8 đồn Biên phòng tại các tỉnh: Khánh Hòa, Quảng Nam, Kiên Giang, Quảng Trị, Lạng Sơn, Nghệ An, Gia Lai, Tây Ninh và 3 tổ chốt chống dịch COVID-19 gồm chốt số 1 của Đồn Biên phòng Tịnh Biên (An Giang); chốt Mốc 938 của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tà Lùng (Cao Bằng), chốt Mốc 252 của Đồn Biên phòng Thanh Thủy (Hà Giang). Có mặt tại các đồn, chốt biên phòng còn có lực lượng công an, y tế, dân quân và cán bộ, lãnh đạo địa phương.

thu-tuong-tro-chuyen.jpg
Thủ tướng trò chuyện trực tuyến với BĐBP  Trường Sa

Tại Đồn biên phòng Trường Sa, Khánh Hòa. Theo đồng chí Đồn trưởng, Đồn thường xuyên triển khai công tác luyện tập sẵn sàng chiến đấu, kịp thời phát hiện đấu tranh xử lý mọi tình huống xảy ra, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các chiến sĩ, nhân dân dịp Tết Nguyên đán.

Thủ tướng ghi nhận Đồn biên phòng Trường Sa bảo đảm sẵn sàng chiến đấu cao, đẩy mạnh công tác cứu nạn cứu hộ, hướng dẫn ngư dân không đánh bắt trái phép, lo tết cho quân và dân trên đảo.

Thủ tướng cũng đặc biệt quan tâm đối với các địa bàn cửa khẩu. Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nậm Cắn, Nghệ An cho biết, dịp Tết này, nhu cầu của bà con nhập cảnh rất lớn, trong đó, nhiều người lo sợ cách ly nên tìm cách nhập cảnh trái phép. Đơn vị đã triển khai nhiệm vụ kép: Vừa bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, vừa phòng chống dịch COVID-19; duy trì các tổ chốt với 30 cán bộ, chiến sĩ tuần tra, chốt chặn 24/24. Thời gian qua, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 82 trường hợp nhập cảnh trái phép, bắt 16 đối tượng buôn bán ma túy. “Có 14 đồng chí thuộc diện nghỉ Tết nhưng tình nguyện xung phong ở lại trực Tết, trực tại các chốt phòng chống dịch COVID-19”, đồn trưởng Nậm Cắn nói.

Cũng đóng chốt ở địa bàn cửa khẩu, đại diện Đồn biên phòng Lệ Thanh, Gia Lai cho biết, công tác phòng chống nhập cảnh trái phép được triển khai quyết liệt. Đơn vị đã nhận giúp đỡ 9 cháu theo chương trình “Nâng bước chân em tới trường” và 14 cháu theo chương trình “Bếp ăn tình thương”; tổ chức cho bà con ăn Tết theo chương trình “Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản”.

Theo đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh, đơn vị tổ chức 30 chốt với 180 chiến sĩ, luôn quán triệt quan điểm siết chặt biên giới, qua đó, đã phát hiện, bắt giữ 75 vụ với 120 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, đưa ra truy tố 7 vụ với 18 đối tượng về hành vi tổ chức xuất nhập cảnh trái phép cũng như phát hiện một số vụ buôn bán ma túy.

Là chốt biên phòng đầu tiên trong 3 chốt báo cáo tình hình, Chốt Mốc 938 của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tà Lùng (Cao Bằng) cho biết, do làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, đến nay, trên địa bàn không có hiện tượng tiếp tay đưa đón, không có điểm nóng về xuất nhập cảnh trái phép.

Cán bộ, chiến sĩ tại Chốt 938 cũng như Chốt số 1 của Đồn Biên phòng Tịnh Biên (An Giang); Chốt Mốc 252 của Đồn Biên phòng Thanh Thủy (Hà Giang) đều khẳng định quyết tâm ngăn chặn, không để lây lan dịch COVID-19.

Sau khi lắng nghe, trao đổi với các đồn, chốt biên phòng, Thủ tướng đề nghị lực lượng biên phòng trên toàn tuyến sẵn sàng chiến đấu cao, khắc phục hậu quả thiên tai, không để người dân, các đối tượng xâm nhập trái phép, buôn lậu, ngăn chặn kịp thời các đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; đối với vùng biển, các đảo, cần chú ý bảo đảm an toàn cho ngư dân, hướng dẫn, vận động ngư dân không khai thác trái phép, đẩy mạnh công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Bộ chỉ huy Biên phòng các địa phương, đặc biệt các đồn biên phòng cần tập trung lo Tết cho cán bộ, chiến sĩ, người dân, không để người dân thiếu đói, màn trời chiếu đất, đặc biệt là đồng bào dân tộc, vùng cao, vùng xa xôi, hẻo lánh.

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiếp tục hiện đại hóa công tác biên phòng ở biên giới với 2 nội dung là trang bị camera để giám sát việc xâm nhập trái phép và cùng với các địa phương có chương trình kiên cố hóa các chốt, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng trực sẵn sàng chiến đấu.

Theo báo cáo do Thiếu tướng Lê Đức Thái, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, khu vực biên giới có 1.084 xã, phường, thị trấn/233 huyện, thị thuộc 44 tỉnh, thành phố; dân số khoảng 2,4 triệu hộ với 9,5 triệu nhân khẩu (dân tộc thiểu số chiếm khoảng 15%) với 51 dân tộc, 6 tôn giáo chính, khoảng 1,5 triệu tín đồ và hơn 3.000 chức sắc, chức việc.

Thời gian qua, lực lượng BĐBP đã tích cực, quyết liệt triển khai có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép và quản lý chặt chẽ cửa khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Kiên cố hóa các chốt, trang bị camera giám sát việc xâm nhập trái phép