Thủ tướng: Hà Nam cần khai thác tốt thế mạnh là vùng kinh tế cửa ngõ Thủ đô

Xuân Lan| 06/08/2016 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Nam sáng nay (6/8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hà Nam có 2 mặt thuận lợi là dân trí cao, nằm trong Vùng Thủ đô, Thủ tướng nhấn mạnh đây là điều kiện để tỉnh phát triển mạnh mẽ, toàn diện.

Lợi thế cửa ngõ Thủ đô

Thế mạnh và cũng là đặc thù của Hà Nam là vị trí địa lý hết sức thuận lợi, liền kề cửa ngõ phía Nam Thủ đô, thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, nằm trên huyết mạch giao thông Bắc - Nam với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy thuận tiện cùng với cầu Yên Lệnh nối đôi bờ sông Hồng. Vị trí địa lý tạo cho Hà Nam lợi thế mở rộng giao lưu hợp tác với các tỉnh Đông Bắc và ra cảng biển Hải Phòng. Với quỹ đất nông nghiệp dồi dào, nguồn khoáng sản tương đối đa dạng, đồng thời cũng là vùng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch thắng cảnh và du lịch sinh thái, Hà Nam đặt trọng tâm đổi mới định hướng đầu tư và mô hình tăng trưởng. Tỉnh chủ trương mở rộng liên kết, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông cho biết 6 tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh phát triển khá. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 11%; thu ngân sách tăng 29%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,9%. Tỉnh thu hút được khoảng 25.000 tỷ đồng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước, trong đó, số vốn trong nước tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ. Số tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới bình quân của tỉnh đến nay là 15,66 tiêu chí/xã, cao hơn 2,66 tiêu chí/xã so với bình quân chung cả nước.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh, giải phóng mặt bằng còn khó khăn, thi công một số dự án chậm, nợ công còn lớn. Quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập, chấp thuận đầu tư, quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản, xử lý xe quá trọng tải còn hạn chế. Ô nhiễm môi trường, đặc biệt là vùng Tây sông Đáy còn bức xúc.

Lãnh đạo tỉnh cũng báo cáo, cơn bão số 1 vừa qua đổ bộ trực tiếp vào tỉnh, gây nhiều thiệt hại, làm chết 1 người, thiệt hại về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lĩnh vực khác khoảng 360 tỷ đồng.

Thủ tướng: Hà Nam cần khai thác tốt thế mạnh là vùng kinh tế cửa ngõ Thủ đô

Thủ tướng thăm hỏi, động viên công nhân khu nông nghiệp công nghệ cao An Phú Hưng

Để phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực, Lãnh đạo tỉnh Hà Nam đề nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ có cơ chế tạo nguồn lực để các trường Đại học thuộc diện quy hoạch di dời ở Thủ đô Hà Nội và các Bệnh viện tuyến Trung ương về đầu tư tại Khu Đại học Nam Cao và Khu Trung tâm y tế chất lượng cao Hà Nam. Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ và Thủ tướng hỗ trợ tỉnh kêu gọi các dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến, chế tạo và công nghệ cao. Cho phép tỉnh quy hoạch đầu tư hạ tầng một số khu đô thị; bổ sung và tạo điều kiện để tỉnh tiếp cận một số nguồn vốn trái phiếu, vốn ngân sách và vốn ODA. 

Xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực, đa dạng hình thức đầu tư

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hà Nam có 2 mặt thuận lợi là dân trí cao, nằm trong Vùng Thủ đô, Thủ tướng nhấn mạnh đây là điều kiện để tỉnh phát triển mạnh mẽ, toàn diện. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Hà Nam cần khai thác tốt hơn nữa thế mạnh là vùng kinh tế cửa ngõ Thủ đô, điều kiện hết sức thuận lợi cho phát triển. Khẳng định tình đoàn kết, tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm là những giá trị cốt lõi, điều kiện quan trọng để đưa Hà Nam ngày một phát triển, Thủ tướng mong muốn lãnh đạo tỉnh giữ gìn và phát huy tốt ưu điểm đã đạt được; xây dựng chủ trương, định hướng cũng như các giải pháp phát triển kinh tế xã hội phù hợp với đặc thù địa phương. Bên cạnh đó, đảm bảo tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh, chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn. 

Thủ tướng cũng gợi mở một số định hướng đối với sự phát triển của Hà Nam thời gian tới, trong đó lưu ý tỉnh làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch... Phát triển nhanh nhưng cần quan tâm góc độ phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, đất đai, nhất là khai thác đá, cát sỏi, sản xuất xi măng… “Xi măng phát triển ở mức độ nào và một số ngành có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ở địa phương thì phải xem xét, điều chỉnh ra sao?”, Thủ tướng nêu vấn đề.

Tỉnh cần xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực, đa dạng hình thức đầu tư, chứ không chỉ dựa vào vốn nhà nước. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động; cải cách thủ tục hành chính, cần có bộ máy hành chính tốt, cán bộ tốt để phục vụ phát triển.

Về một số đề xuất cụ thể của tỉnh, Thủ tướng nhất trí về chủ trương, giao các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với dự án tu bổ đê Hữu Hồng và một số tuyến kè mỏ, kè lát mái thuộc đê Hữu Hồng, Thủ tướng yêu cầu tỉnh xem xét, rà soát, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng tuyến đê, lựa chọn những vị trí xung yếu, mất an toàn, có khả năng ảnh hưởng lớn đến an toàn của toàn bộ hệ thống đê trong mùa mưa bão để tiến hành sửa chữa nâng cấp kịp thời; căn cứ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho tỉnh giai đoạn 2016 -2020, nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.

Thủ tướng: Hà Nam cần khai thác tốt thế mạnh là vùng kinh tế cửa ngõ Thủ đô

*Trước đó, Thủ tướng đã thăm khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao An Phú Hưng, huyện Lý Nhân, một trong số những công trình chịu nhiều ảnh hưởng cơn bão số 1 vừa qua. Thủ tướng cũng đi kiểm tra công tác thi công cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức.

Đây là 2 trong 5 cơ sở bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối đạt tiêu chuẩn quốc tế được bắt đầu xây dựng từ cuối năm 2015 với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng sẽ đi vào hoạt động sau một năm rưỡi nữa theo kế hoạch để giảm quá tải cho cơ sở chính ở Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Y tế cũng như các nhà thầu cần phải bảo đảm cả tiến độ lẫn chất lượng của công trình, “vì đây là tiền thuế, là mồ hôi công sức của nhân dân dành dụm, chắt chiu”.

Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cần triển khai ngay và phải dành nhiều thời gian, công sức để đào tạo các y, bác sĩ cho 2 cơ sở bệnh viện này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Hà Nam cần khai thác tốt thế mạnh là vùng kinh tế cửa ngõ Thủ đô